ClockThứ Hai, 29/04/2019 09:00

“Không gian văn hóa ẩm thực thuần Việt” sẽ góp phần đưa Huế trở thành “Kinh đô ẩm thực”

HNN.VN - Qua đêm thứ 3 được tổ chức, sức hút của “Không gian văn hóa ẩm thực thuần Việt” dân gian và đương đại Việt Nam càng lớn. Các gian hàng chật kín người, nhiều du khách phải đến thật sớm mới có thể chọn được những món ngon và có những chỗ ngồi vừa ý để thưởng thức ẩm thực nhiều vùng miền của Việt Nam.

Vietravel tài trợ “Không gian văn hóa ẩm thực thuần Việt” tại Festival Nghề truyền thống Huế 2019Hàng ngàn người dự không gian ẩm thực thuần ViệtTìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp du lịch, ẩm thực, thủ công mỹ nghệQuảng bá tinh hoa và sản phẩm làng nghề

Không gian ẩm thực nằm ở Công viên Thương Bạc, bên dòng sông Hương

Đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân và du khách, nhiều món ăn ngon đặc trưng được giới thiệu, như các loại bánh Huế, bún bò Huế, chè Huế…; bún chả, bún ốc của Hà Nội; mắt cá ngừ đại dương, chả dông, bánh cuốn của Phú Yên; bánh ướt Diễn Châu, bánh đa Đô Lương từ Nghệ An; bánh tét lá cẩm, nem nướng Cái Răng, bánh hỏi Phong Điền của Cần Thơ… Tất cả đang cùng hội tụ về Công viên Thương Bạc, TP. Huế trong những cuối tháng 4, đầu tháng 5 này.

Sức hút lớn của không gian ẩm thực dân gian và đương đại

Anh Nguyễn Đình Mạnh, du khách đến từ TP. Hà Nội, lần đầu đến Huế du lịch chia sẻ: “Tất nhiên rồi, Huế biết đến với nhiều món ăn ngon, nhất là các món ăn mà vua, chúa ngày xưa hay ăn, nên vào đây tôi phải tìm đến để thưởng thức. Bất ngờ hơn khi ở đây có món mắt cá ngừ đại dương tôi đã biết từ lâu nhưng chưa có dịp thử qua. Chưa biết khi nào mới đến Phú Yên, ở đây lại có nên tôi không thể bỏ qua. Đến với không gian này, thấy món gì cũng muốn ăn, chỉ tiếc là đã quá no không thể tiếp tục”.

Món chè Huế đông khách

Chị Võ Thi Điệp, đầu bếp ở gian hàng đến từ tỉnh Phú Yên tâm sự, đây là cơ hội hiếm để quảng cáo được món ăn mắt cá ngừ đại dương; qua đó, du khách và người dân Huế biết đến vùng đất Phú Yên nhiều hơn. Người dân Huế, ai chưa có dịp vào Phú Yên có thể đến đây để biết món ăn độc đáo, đặc trưng này.

Từ gian hàng của Phú Yên sang gian hàng đặc sản cơm hến thôn Vỹ Dạ, Huế chỉ cách vài bước chân, gian hàng này cũng chật kín khách. Nhiều du khách lần đầu đến Huế tò mò bởi trên bàn có thật nhiều gia vị và nguyên liệu của món cơm hến. Khách gọi một tô cơm hến, chị Trần Thị Hồng Loan khéo léo nhúm một nhúm hoa chuối trộn với dọc mùng (cây bạc hà) xắt nhỏ lót xuống đáy tô. Múc ít muỗng cơm trắng, dàn đều ra, xúc vài thìa hến xào bỏ vào và rắc rau thơm, một ít giá, xoài thái nhỏ, hành lá xắt nhỏ cùng tóp mỡ, lạc rang lên trên rồi chan nước canh hến xâm xấp. Thực khách bắt đầu thưởng thức và hít hà bởi vị cay đặc trưng của món ăn này.

Biểu diễn những món ăn đương đại 

Ông Lê Hữu Minh, Quyền Giám đốc Sở Du lịch Thừa Thiên Huế cho biết, Huế đang triển khai đề án trở thành “Kinh đô ẩm thực” của cả nước. Với việc tổ chức “Không gian văn hóa ẩm thực thuần Việt” dân gian và đương đại Việt Nam trong khuôn khổ Festival Nghề truyền thống Huế 2019 là cơ hội để ẩm thực nhiều vùng miền hội tụ, giao lưu; qua đó, đưa ẩm thực nhiều vùng miền đến gần hơn với du khách. Riêng với những món ăn của Huế, thêm một lần nữa được giới thiệu với bạn bè, tiếp tục khẳng định sự đa dạng và độc đáo của các món ăn từ dân gian đến cung đình. Chính những lần tổ chức không gian như thế này sẽ cụ thể hóa và sớm để Huế trở thành “Kinh đô ẩm thực”.

Giao lưu, mời người dân và du khách thưởng thức ẩm thực

Ông Lê Tân, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức “Không gian văn hóa ẩm thực thuần Việt” chia sẻ, không gian là chuỗi sự kiện nhằm tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực nổi bật, lịch sử của các món ăn làm say lòng thực khách; qua đó, quảng bá những nét độc đáo, tinh hoa ẩm thực đặc trưng vùng miền của ẩm thực Việt Nam đến với cộng đồng địa phương và du khách quốc tế.

Đến với không gian, du khách biết được nhiều món ăn đặc trưng của các vùng miền Việt Nam

Không chỉ được biết đến là Nhà tài trợ chính, bảo trợ cho “Không gian văn hóa ẩm thực thuần Việt” dân gian và đương đại Việt Nam tại Festival Nghề truyền thống Huế 2019 lần này, Vietravel đang trong quá trình hỗ trợ Huế xây dựng Bảo tàng Ẩm thực Quốc gia. Với bảo tàng này, kho tàng ẩm thực của cả nước, đặc biệt là của Huế được gìn giữ, bảo tồn và phát huy giá trị. Bảo tàng còn giúp Huế sớm cụ thể hóa mục tiêu trở thành “Kinh đô ẩm thực”.

Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hướng nghiệp và khát vọng Kinh đô ẩm thực Huế

Trong một buổi hướng nghiệp tại Trường Trung học Byron Nelson (bang Texas, Hoa Kỳ), tôi và cô con gái đã có dịp trải nghiệm mô hình đào tạo nghề Culinary Arts (nghệ thuật nấu ăn) được tổ chức vô cùng chuyên nghiệp. Ở hệ thống giáo dục Hoa Kỳ, các bạn nhỏ từ khi mới vào THCS đã được định hướng một số nghề nghiệp cơ bản để chuẩn bị hành trang học nghề trong chương trình THPT nếu không chọn con đường vào đại học.

Hướng nghiệp và khát vọng Kinh đô ẩm thực Huế
Di sản văn hóa trong thực hành nghệ thuật đương đại

Chiều 24/9, Trường Đại học Nghệ thuật, Đại học Huế tổ chức lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật Quốc tế năm 2025 với chủ đề “Di sản văn hóa trong thực hành nghệ thuật đương đại”. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình Workshop và Triển lãm Quốc tế 2025, quy tụ các nghệ sĩ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Lào và Việt Nam.

Di sản văn hóa trong thực hành nghệ thuật đương đại
Khi bún bò Huế chỉ có… bò

Ngay sau khi Tri thức dân gian về Bún bò Huế được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cũng là thời điểm Huế liên tiếp xảy ra nhiều ca mắc bệnh liên cầu khuẩn lợn và hơn 100 con lợn chết không rõ nguyên nhân ở xã Nam Đông. Từ đầu tháng 7 đến nay, tình trạng này khiến thực khách ở Huế đành phải “nhịn thèm” thay vì hồ hởi thưởng thức đặc sản quê hương. Các hàng quán cũng nhanh chóng loại bỏ thành phần từ thịt lợn khỏi nồi bún bò - giò heo.

Khi bún bò Huế chỉ có… bò
Định vị thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực”

Chiều tối 29/4, Sở Du lịch tổ chức khai mạc chương trình “Huế - Kinh đô ẩm thực” - một sự kiện văn hóa, ẩm thực đặc biệt trong chuỗi sự kiện bốn mùa của Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025.

Định vị thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực”

TIN MỚI

Return to top