ClockChủ Nhật, 09/06/2019 20:46

Ngành hàng không gây áp lực lên quá trình biến đổi khí hậu

TTH - Dưới áp lực của tình hình biến đổi khí hậu và lịch trình bay thường xuyên, ngành công nghiệp hàng không cho biết việc giảm khí thải là điều rất khó.

Lãnh đạo thế giới cam kết thúc đẩy hành động khí hậuLãnh đạo thế giới cam kết thúc đẩy hành động khí hậuNgành nước thích ứng với biến đổi khí hậuLHQ kêu gọi hành động tích cực hơn để chống biến đổi khí hậu

Ngành hàng không gây áp lực rất lớn đến biến đổi khí hậu. Ảnh: AFP

Trong những năm gần đây, các nhà hoạt động khí hậu đã và đang tích cực khuyến khích du khách giảm, hoặc không di chuyển bằng đường hàng không. Động thái được đưa ra trong bối cảnh ngành hàng không đang thải ra quá nhiều khí thải Carbon, với 285g CO2/km đi được, cao hơn so với tất cả các phương tiện khác. Cụ thể, đường bộ 158g CO2/km và đường sắt 14g CO2/km.

Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) ước tính, ngành vận tải hàng không chiếm 2% lượng khí CO2 thải ra trên toàn cầu, tương đương với tổng lượng phát thải của Đức. Đồng thời máy bay cũng thải ra Oxit Nito, nên ngành công nghiệp này cũng chịu trách nhiệm cho 5% sự nóng lên toàn cầu.

Đối mặt với nhiều áp lực, ngành công nghiệp đã cam kết cải thiện hiệu suất nhiên liệu tương ứng 1,5%/năm trong giai đoạn 2009 - 2020 và giảm 50% khí thải Carbon vào năm 2050. Song đây là một thách thức lớn, khi số lượng hành khách dự kiến sẽ tăng lên đến 8,2 tỷ người vào năm 2037.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Japan, Straitstimes, Yonhap & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Áp lực của học sinh từ các cuộc thi

Việc tổ chức các cuộc thi cho học sinh không chỉ giúp nâng cao sự hiểu biết về nhiều lĩnh vực mà còn góp phần giáo dục toàn diện cho các em.

Áp lực của học sinh từ các cuộc thi
Châu Á năm 2024: Điểm lại một số niềm vui và nỗi buồn

Hãng tin CNBC dẫn nhận xét từ Giám đốc điều hành Công ty tư vấn RiverPeak Group Curtin S. Chin và nhà phân tích khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Jose B. Collazo cho biết, giống như năm 2023, năm 2024 dường như không mang lại nhiều điều đáng mừng cho người dân trên khắp khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế bất ổn và căng thẳng địa chính trị dai dẳng, vẫn còn đó những hi vọng và niềm vui.

Châu Á năm 2024 Điểm lại một số niềm vui và nỗi buồn
GCA cam kết thúc đẩy toàn cầu hành động thích ứng với biến đổi khí hậu

Hiện nay, tính cấp thiết của việc tìm ra giải pháp cho tình thế tiến thoái lưỡng nan về biến đổi khí hậu chưa bao giờ rõ ràng hơn. Vào năm 2024, cuộc thảo luận toàn cầu về thích ứng với khí hậu đã trở nên sâu sắc. Nhiệt độ tăng cao, các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và hệ sinh thái thay đổi đặt ra những thách thức đáng kể cho cả các quốc gia phát triển và đang phát triển.

GCA cam kết thúc đẩy toàn cầu hành động thích ứng với biến đổi khí hậu
Các hãng hàng không cần tăng cường sử dụng nhiên liệu bền vững

Theo một nghiên cứu của nhóm vận động giao thông và môi trường có trụ sở tại Brussels, hầu hết các hãng hàng không trên thế giới vẫn chưa nỗ lực hết sức trong tiến trình chuyển sang sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF). Đồng thời, các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng các nhà sản xuất dầu hiện đang đầu tư quá ít vào quá trình chuyển đổi này.

Các hãng hàng không cần tăng cường sử dụng nhiên liệu bền vững

TIN MỚI

Return to top