ClockThứ Tư, 27/02/2019 13:35

Xuất khẩu hải sản của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng, đạt 3,5 tỷ USD năm 2019

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam có thể đạt mức 1 tỷ USD và nếu được EU gỡ thẻ vàng IUU sẽ giúp mặt hàng hải sản đạt mốc xuất khẩu 3,5 tỷ USD.

Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu mực và bạch tuộc lớn nhất của Việt NamXuất khẩu thủy sản tăng trưởng bất ngờ

Mặc dù mặt hàng hải sản phải chịu thẻ vàng IUU của EU nhưng năm 2018, ngành hải sản Việt Nam vẫn thành công với giá trị xuất khẩu tăng trưởng ổn định. Xuất khẩu mặt hàng cá ngừ trong năm 2018 đạt gần 650 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Mực và bạch tuộc là sản phẩm giữ được tốc độ tăng trưởng ổn định với 670 triệu USD, tăng 7%.

Thị trường tiêu thụ lớn nhất của hải sản Việt Nam vẫn là EU, Hàn Quốc,Nhật Bản, Mỹ…

Năm 2019, xuất khẩu cá ngừ có thể đạt mức 1 tỷ USD.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, việc bị thẻ vàng cảnh báo của EU, các sản phẩm hải sản xuất khẩu sang EU đều giảm từ 4 – 20%, trừ xuất khẩu cá ngừ. Khó khăn thứ 2 là sản lượng khai thác không đủ để đáp ứng nhu cầu chế biến xuất khẩu, Việt Nam đang phải gia tăng nhập khẩu nguyên liệu từ các nước. Hiện tại khi nhập khẩu hải sản về để chế biến xuất khẩu, doanh nghiệp đang gặp nhiều vướng mắc trong thủ tục xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác.

“Ngoài ra, thực hiện tốt chứng nhận xác nhận hải sản khai thác, đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng khác như mực, bạch tuộc và cá biển. Tập trung tháo gỡ thẻ vàng, và tận dụng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) để tăng xuất khẩu sang khối thị trường này” - bà Nguyễn Thị Thu Sắc nói.

Năm 2019 dự kiến xuất khẩu hải sản sẽ vẫn tiếp tục tăng 17%, đạt 3,5 tỷ USD. Trong đó xuất khẩu cá ngừ do còn dư địa để đẩy mạnh, dự kiến giá trị xuất khẩu cá ngừ sẽ đạt 1 tỷ USD, tăng 50% so với năm 2018. Các mặt hàng hải sản xuất khẩu khác sẽ duy trì ổn định hoặc tăng nhẹ. Cụ thể, xuất khẩu cá biển khác đạt 1,5 tỷ USD, tăng 7%; mực, bạch tuộc đạt 750 triệu USD, tăng 8%; hải sản khác đạt 250 triệu USD.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Ecoba Việt Nam - Tiên Phong Giải Pháp Xanh Bền Vững

Ecoba không chỉ là một cái tên, mà là dấu ấn của một cuộc cách mạng xanh trong ngành xây dựng. Được thành lập từ năm 2010, công ty đã vươn mình trở thành người tiên phong trong việc phát triển các giải pháp bền vững, kết hợp công nghệ tiên tiến với sự thấu hiểu sâu sắc về môi trường. Công ty chính là lời giải cho bài toán hiện đại hóa mà không đánh đổi thiên nhiên – một sứ mệnh khởi nguồn từ tầm nhìn vượt thời gian.

Ecoba Việt Nam - Tiên Phong Giải Pháp Xanh Bền Vững
Các nhà đầu tư đánh giá cao sáng kiến, nỗ lực phát triển ngành bán dẫn của Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Phó Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn cho biết, trong thời gian tới, dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục nỗ lực để nhanh chóng, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc để góp phần đưa ngành công nghiệp bán dẫn trở thành động lực và đột phá mới, giúp Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới.

Các nhà đầu tư đánh giá cao sáng kiến, nỗ lực phát triển ngành bán dẫn của Việt Nam

TIN MỚI

Return to top