ClockThứ Bảy, 08/10/2016 05:46
NGƯ DÂN PHÚ VANG:

Ra khơi trên tàu lớn

HNN - Vươn khơi là ước mơ của hầu hết ngư dân. Sự cố môi trường biển năm nay xảy ra khi Nghị định 67 của Chính phủ đang triển khai với nhiều chính sách tín dụng ưu đãi cho việc phát triển đánh bắt thủy sản xa bờ. Điều này càng thôi thúc ngư dân vùng đầm phá Phú Vang đầu tư đóng tàu công suất lớn.

Chuẩn bị vươn khơi

Tự tin

17 hồ sơ vay vốn đóng mới tàu công suất lớn năm 2016 của ngư dân Phú Vang đã được ngân hàng chấp thuận. Trong đó, đến tháng 9/2016 đã có 7 chiếc đã hạ thủy, số còn lại các công ty đóng tàu biển địa phương đang rốt ráo thi công.

Ngư dân Nguyễn Thanh Bình, 41 tuổi, ở thị trấn Thuận An hồ hởi: “Cùng con tàu mới vươn khơi mấy chuyến rồi mà nhiều lúc tôi vẫn tự hỏi có phải thực sự mình đã sở hữu một con tàu trị giá hàng tỷ đồng hay không?”. Tâm trạng của ông Bình cũng dễ lý giải, bởi trước đây, khi còn đánh bắt gần bờ với tàu công suất 180CV, thu nhập hàng tháng của gia đình ông được mươi triệu đồng, chỉ đủ tằn tiện qua ngày. Từ khi có tàu công suất lớn, đánh bắt dài ngày trên biển doanh thu mỗi tháng từ 200 đến 300 triệu đồng, trừ chi phí lãi ròng hơn 1 trăm triệu đồng/tháng. Khi mọi người còn râm ran quanh chuyện sự cố môi trường biển thì những ông chủ tàu công suất lớn vẫn yên tâm đánh bắt. Còn hộ ông Trần Quân, trước đây thu mua hải sản trên bờ, lời lãi mỗi tháng chưa tới chục triệu đồng, giờ có tàu hậu cần công suất lớn ra khơi cung cấp nguyên nhiên liệu, thực phẩm và thu mua hải sản ngay trên biển đưa về các cảng cá quanh khu vực miền Trung tiêu thụ, mỗi chuyến lợi nhuận từ vài chục đến hơn trăm triệu đồng là chuyện thường. Nói về chuyện hoàn vốn ngân hàng, ông Quân cười: “Ngày mai là đến kỳ hạn trả nợ ngân hàng, nhưng vợ tui đã chuẩn bị sẵn tiền từ chuyến đi vừa rồi. Nhớ trước đây, cứ nghĩ mỗi tháng trả 50 - 60 triệu đồng mà lo, không dám đăng ký đóng tàu mới, dù mấy anh trên UBND  xã hết lời động viên. Chừ thì yên tâm rồi, cứ như ri trả xong nợ là có của ăn của để”.

Tàu công suất lớn tại cảng cá Thuận An

Năm 2015, sau khi Nghị định 67 ra đời, nghĩ đến chuyện nợ tiền tỷ khiến bà con dè chừng. Toàn huyện Phú Vang chỉ 4 hộ đóng mới tàu công suất lớn. Thế rồi, những mẻ cá bội thu của đồng nghiệp đã thôi thúc họ. Được sự động viên của chính quyền địa phương cùng sự tận tình giúp đỡ trong việc lo hoàn tất thủ tục của các chủ cơ sở đóng tàu, nhiều ngư dân đã mạnh dạn vay vốn đóng tàu lớn vươn khơi.

Còn khó khăn

Ông Ngô Văn Đủ, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An cho biết: “Riêng thị trấn Thuận An đến nay (tháng 9/2016) đã có hơn 10 hồ sơ xin hỗ trợ vay vốn theo Nghị định 67 vào năm 2017. Phía chính quyền thị trấn luôn khuyến khích người dân mạnh dạn vươn khơi. Tuy nhiên, để hồ sơ được chấp thuận, ngư dân còn gặp khó khăn từ nhiều phía”.

Khó khăn đầu tiên do trình độ của nhiều ngư dân hạn chế, ngại tiếp cận với thủ tục vay vốn. Hầu hết đều nhờ vào sự giúp đỡ của Công ty TNHH đóng tàu An Thuận. Nói về vấn đề này, Giám đốc công ty - Phạm Bá Hiếu cười: “Tôi như người vác tù và hàng tổng”, vừa phân tích, động viên ngư dân tham gia, vừa thay họ lo chạy giấy tờ từ A đến Z. Tuy nhiên, mỗi còn tàu hạ thủy tất cả chúng tôi đều thấy được bù đắp”. Khó khăn tiếp theo với ngư dân là phải có 30% tiền vốn đối ứng; trong khi đó, mỗi con tàu trị giá từ 4 đến 10 tỷ đồng. Tính ra, số tiền cần có không hề nhỏ với mỗi gia đình. Để giải quyết vấn đề này, các hộ đã phải huy động nguồn lực từ họ hàng, người thân; các công ty đóng tàu hỗ trợ bằng cách cho nợ một phần chi phí không lấy lãi; các chủ thu mua cũng sẵn sàng ứng tiền đặt cọc để giữ mối. Nhưng, khó khăn hơn cả là việc tiếp cận với ngân hàng, dù mục đích của Nghị định 67 là hỗ trợ ngư dân đánh bắt xa bờ, nhưng khi ngư dân ồ ạt tham gia nhiều hồ sơ phải xếp hàng dài ngày. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Bình – Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp phát triển Nông thôn chi nhánh Thừa Thiên Huế thì Chính phủ vẫn đang động viên ngư dân tham gia chương trình vay vốn theo Nghị định 67 để phát triển thủy sản.

Ông La Phúc Thành, Chủ tịch UBND huyện Phú Vang trải lòng: “Ngư dân mạnh dạn vươn khơi phần nào giảm thiểu thiệt hại về kinh tế biển do sự cố môi trường. Cho đến giờ, tất cả tàu công suất lớn ở Phú Vang đều bội thu nên chúng tôi càng tự tin hơn khi sát cánh cùng bà con”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mưu sinh mùa biển động

Những cơn gió mùa Đông Bắc tràn về mang theo từng đợt sóng bạc đầu cuộn trào nơi vùng biển Ngũ Điền, báo hiệu mùa biển động đang vào độ cao điểm. Khi sóng tạm lặng, cũng là lúc ngư dân nơi đây bắt đầu hành trình mưu sinh đầy gian nan giữa trùng khơi, đối mặt với vô vàn hiểm nguy rình rập phía sau mỗi con sóng.

Mưu sinh mùa biển động
Đưa 3 thuyền viên gặp nạn vào bờ an toàn

Tối 7/10, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An và Hải đội 2 Biên phòng đã đưa 3 thuyền viên gặp nạn vào Trạm Kiểm soát Biên phòng an toàn và tiến hành các bước chăm sóc y tế.

Đưa 3 thuyền viên gặp nạn vào bờ an toàn
Khủng hoảng nước nghiêm trọng áp sát các đô thị

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, một nghiên cứu mới công bố cảnh báo các điểm nóng thiếu nước có thể xuất hiện ngay từ thập niên 2020 và 2030 tại khu vực Địa Trung Hải, miền Nam châu Phi và Bắc Mỹ trong bối cảnh hiện tượng biến đổi khí hậu làm hạn hán ngày càng kéo dài, nghiêm trọng và thường xuyên hơn.

Khủng hoảng nước nghiêm trọng áp sát các đô thị
Đề nghị báo cáo kết quả thực hiện Nghị định 178 và Nghị định 67

Bộ Nội vụ đề nghị các bộ, ban, ngành, địa phương báo cáo kết quả thực hiện chính sách, chế độ theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 67/2025/NĐ-CP) đến hết ngày 30/8/2025. Báo cáo gửi về Bộ Nội vụ trước ngày 8/9/2025 để cơ quan này tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đề nghị báo cáo kết quả thực hiện Nghị định 178 và Nghị định 67

TIN MỚI

Return to top