ClockThứ Tư, 09/01/2019 20:57

Sản phẩm khác biệt từ sen

HNN - Đây là ý tưởng khởi nghiệp của anh Nguyễn Thanh Thảo (phường Hương Sơ, TP. Huế), đoạt giải A tại Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh năm 2018.

Khởi nghiệp bằng... gàChung kết cuộc thi ý tưởng sáng tạo khoa học và khởi nghiệp nông nghiệp sinh viên

Các sản phẩm quà tặng lưu niệm được làm từ lá sen do Nguyễn Thanh Thảo chế tác

Tôn vinh giá trị sen Huế

Qua quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, anh Thảo thử nghiệm và xử lý thành công lá sen để làm ra các mặt hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo.

Những sản phẩm, như tranh làm từ lá sen, nón lá sen, quạt lá sen ra thị trường được khách du lịch đón nhận. Đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng, anh Thảo mong muốn phát triển thêm những sản phẩm được làm từ sen nhằm tôn vinh những giá trị đặc trưng của sen Huế.

“Tôi luôn trăn trở với câu hỏi, làm thế nào để giữ được hoa sen lâu hơn, nhằm phục vụ cho việc trang trí. Đó cũng là ý tưởng để tôi tiến hành nghiên cứu và phát triển hai dòng sản phẩm là hoa sen bất tử và trà lá sen không chỉ với hy vọng, làm đa dạng các sản phẩm làm từ sen mà còn mong muốn quảng bá sen Huế đến với du khách gần xa”, anh Thảo chia sẻ.

Để sản phẩm làm từ lá sen có độ bền lâu dài và thẩm mỹ, anh mất nhiều tháng trời thử nghiệm. Qua các công đoạn ngâm, tẩy rửa tạp chất, sấy khô, ủi lá. Với sự giúp sức của những người thợ làm nón làng Đốc Sơ, chiếc nón lá sen được hình thành mang dáng vẻ hết sức ấn tượng với màu xanh lá tươi sáng, từng đường vân lá sen hiện lên rõ nét, mỗi chiếc nón là một sản phẩm riêng biệt, không có cái nào giống nhau nhờ đường vân của lá. Lần đầu giới thiệu nón lá sen Huế tại phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, rất nhiều du khách đã thích thú và chọn mua làm hàng lưu niệm.

Lấy khách hàng làm trung tâm

Với số lượng khách du lịch tăng từng năm cùng với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật tầm cỡ quốc tế được tổ chức tại Huế, việc phát triển và làm phong phú các mặt hàng lưu niệm, đặc biệt là những sản phẩm làm từ sen, một loài hoa đặc trưng của Việt Nam là hướng đi phù hợp.

“Bước đầu, tôi sẽ xây dựng mô hình xưởng sản xuất, kết hợp sản xuất với du lịch, để du khách được tận mắt theo dõi quy trình sản xuất các sản phẩm làm từ lá sen, từ đó  kích thích nhu cầu mua sản phẩm của khách hàng”, anh Thảo cho biết.

Cũng theo anh Thảo, việc cơ sở sản xuất hàng lưu niệm, quà tặng, trang trí nghệ thuật áp dụng phương thức sản xuất kinh doanh kết hợp với du lịch tại chỗ là hướng đi để  khẳng định thương hiệu. Qua đó nắm bắt nhu cầu của khách hàng, chi tiêu của khách hàng... để có được sản phẩm, dịch vụ phù hợp.

Nhiều năm qua, những mặt hàng của anh được du khách ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ưa chuộng, một số chủ doanh nghiệp ở Thái Nguyên đặt anh làm hộp đựng trà trang trí bằng lá sen để cung cấp vào dịp tết. Từ nhiều nguồn giới thiệu, một vài doanh nghiệp ở Thái Lan, Hàn Quốc cũng hợp tác với anh để cung cấp sản phẩm sang những thị trường tiềm năng này.

“Trong định hướng phát triển sắp tới, tôi hy vọng sẽ tạo ra một chuỗi cửa hàng cung cấp, phân phối sản phẩm liên quan đến thiết kế quà lưu niệm, quà tặng, sản phẩm trang trí nghệ thuật tại Huế và mở rộng tại một số tỉnh thành trên toàn quốc và ngoài nước. Thông qua những sản phẩm từ sen, tôi mong muốn quảng bá hình ảnh văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế”, anh Thảo cho hay.

Bài, ảnh: Đinh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến rác thành sản phẩm “xanh”

Cùng với việc phân loại rác thải, các mô hình xử lý rác hữu cơ tại chỗ đã góp phần giảm ô nhiễm, giảm lượng rác thải chôn lấp, tạo nên những sản phẩm “xanh”, thân thiện với môi trường.

Biến rác thành sản phẩm “xanh”
Nâng tầm sản phẩm thủ công Cố đô

Với chiếc nón lá vẽ biểu tượng rồng thời Lý đậm bản sắc Huế, thần tượng K-pop G‑Dragon đã gây bất ngờ khi xuất hiện tại sân bay Nội Bài. Chiếc nón ấy là sản phẩm của Công ty TNHH Maries, dưới sự dẫn dắt của CEO Hồ Thị Sương Lan, một doanh nhân người Huế.

Nâng tầm sản phẩm thủ công Cố đô
CAMEX - Nơi hội tụ hàng nghìn sản phẩm đặc trưng của Việt Nam và ASEAN

Kể từ khi đi vào hoạt động từ tháng 9/2022 đến nay, Trung tâm trưng bày giới thiệu sản phẩm đặc trưng Trung Quốc - ASEAN (CAMEX) đã trở thành nơi tập trung hàng nghìn sản phẩm đặc trưng chất lượng cao của các nước Hiệp hội quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó có Việt Nam và Trung Quốc.

CAMEX - Nơi hội tụ hàng nghìn sản phẩm đặc trưng của Việt Nam và ASEAN
Xây dựng sản phẩm du lịch địa phương đặc sắc

Sản phẩm du lịch vừa là thành tố cấu thành, vừa quyết định sức hấp dẫn của điểm đến. Từ những đợt khảo sát, trao đổi của ngành du lịch và cộng đồng doanh nghiệp, các bên liên quan cần bắt tay “làm mới ” điểm đến, sáng tạo ý tưởng để xây dựng sản phẩm du lịch địa phương đặc sắc.

Xây dựng sản phẩm du lịch địa phương đặc sắc

TIN MỚI

Return to top