 |
Thầy giáo Đoàn Trần Bảo Phước |
Thầy giáo Đoàn Trần Bảo Phước, Hiệu trưởng Trường THPT Thuận An: Ưu tiên cho nghiên cứu KHKT
Cùng với quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi, nghiên cứu KHKT là một trong hai hoạt động được nhà trường ưu tiên. Song song với việc học, nghiên cứu khoa học là một hoạt động chuyên môn bổ ích, góp phần rất lớn cho việc giảng dạy vì cả giáo viên và học sinh phải khám phá, tìm tòi tri thức mới, tìm những giải pháp ứng dụng vào cuộc sống nên trình độ, chuyên môn, kiến thức và tay nghề đều được nâng cao.
Khoảng 10 năm trở lại đây, nhà trường rất quan tâm phát triển phong trào nghiên cứu KHKT và được sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Dấn thân vào nghiên cứu KHKT không đơn giản vì tốn thời gian, công sức và cả tiền bạc. Những năm đầu, trường giao chỉ tiêu, gắn vào chỉ tiêu thi đua của các tổ. Nhưng khi giáo viên đã tìm thấy niềm vui trong nghiên cứu thì bây giờ, trường không cần giao chỉ tiêu mà trở thành động lực của giáo viên. Giáo viên nào hướng dẫn đề tài đoạt giải đều được nhà trường ưu tiên trong xếp loại thi đua. 10 năm nay, năm nào trường tham gia cuộc thi KHKT cấp thành phố cũng đoạt giải. Năm nay, trường có 2 đề tài dự thi và đoạt 1 giải Nhất, 1 giải Nhì.
Học sinh cũng tham gia rất tích cực và đam mê. Sau giờ học, các em đến phòng thí nghiệm của trường nghiên cứu, thậm chí tìm đến phòng thí nghiệm của các trường đại học. Việc nghiên cứu giúp các em có lợi thế khi vào đại học, tự tin khi nghiên cứu khoa học vì đã nắm được công nghệ, phương pháp từ thời học phổ thông.
 |
Cô giáo Phạm Nguyễn Trang Ngân |
Cô giáo Phạm Nguyễn Trang Ngân, Trường THPT A Lưới: Sáng tạo KHKT góp phần xây dựng môi trường học tập năng động
Hoạt động sáng tạo KHKT trong trường học có vai trò rất quan trọng. Nó giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và đam mê nghiên cứu. Đối với giáo viên, đây là cơ hội để đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường kết nối với học sinh và khơi dậy tinh thần sáng tạo.
Giáo viên cần là người truyền cảm hứng, tạo môi trường học tập cởi mở, khuyến khích học sinh đặt câu hỏi và thử nghiệm. Đồng thời, thầy cô cần đồng hành, định hướng, phát hiện tiềm năng và khơi gợi đam mê sáng tạo từ những điều gần gũi với cuộc sống của các em. Để tham gia sáng tạo KHKT, học sinh cần có tư duy sáng tạo, ham học hỏi, khả năng giải quyết vấn đề, tinh thần kiên trì và kỹ năng làm việc nhóm.
Ở Trường THPT A Lưới, nhà trường tạo điều kiện tổ chức các cuộc thi, câu lạc bộ nghiên cứu, khuyến khích học sinh đưa ra ý tưởng và biến chúng thành sản phẩm thực tiễn. Nhiều đề tài sáng tạo của học sinh đã đoạt giải ở các cấp, góp phần lan tỏa tinh thần học tập chủ động, sáng tạo trong toàn trường.
 |
Em Nguyễn Thị Ái Nhi |
Em Nguyễn Thị Ái Nhi, học sinh lớp 12A1, Trường THPT An Lương Đông: Trang bị cho học sinh các kỹ năng cần thiết của người làm nghiên cứu
Tại ngôi trường nơi em đang theo học, cứ mỗi năm, khi cuộc thi KHKT được phát động, không khí trong trường lại trở nên vô cùng nhộn nhịp. Từ đầu năm học, các thầy, cô bộ môn và giáo viên hướng dẫn đã bắt đầu gợi mở ý tưởng, định hướng lĩnh vực nghiên cứu, đồng thời tổ chức các buổi trao đổi, hướng dẫn để học sinh từng bước xây dựng đề tài của mình.
Các thầy, cô giáo nhiệt tình hỗ trợ, theo sát học sinh trong suốt quá trình thực hiện đề tài. Ngoài ra, những buổi báo cáo, tập huấn kỹ năng như thiết kế khảo sát, trình bày kết quả hay thuyết trình trước hội đồng cũng được tổ chức rất bài bản, giúp học sinh chuẩn bị kỹ lưỡng cho vòng thi chính thức.
Suốt quá trình thực hiện các đề tài, em còn phát triển rõ rệt các kỹ năng xã hội. Đó là kỹ năng thuyết trình và tương tác với đám đông; kỹ năng phỏng vấn sâu, giúp em lắng nghe và thấu hiểu câu chuyện của từng người tham gia nghiên cứu; kỹ năng khảo sát và tổ chức thực nghiệm.
MH (ghi)
|