ClockThứ Năm, 22/03/2018 14:25

Facebook lấy dữ liệu cá nhân người dùng như thế nào?

Ngay từ các bước đăng ký đầu tiên, người dùng Facebook đã phải cung cấp không ít thông tin cá nhân của mình cho mạng xã hội này quản lý.

Facebook suýt bị 'khai tử' tại TháiFacebook tiết lộ trực thăng truyền internet khẩn cấp trên khôngFacebook muốn kết nối người dùng thành cộng đồng toàn cầuFacebook triển khai tính năng lọc tin tức giả mạo

Đăng ký thông tin tài khoản mới

Với chính sách yêu cầu khai báo thông tin định danh thực (sử dụng tên thật trên các giấy tờ tùy thân hợp pháp), ngay từ bước đăng ký tài khoản đầu tiên, người dùng đã phải công khai danh tính của mình trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, địa chỉ email và số điện thoại của người dùng cũng được thu thập. Đây là các thông tin cơ bản nhất của một cá nhân trên môi trường internet và có thể sử dụng cho các mục đích khác nhau.

Ngay từ bước đầu là bạn đã tự mình "giao nộp" thông tin cá nhân cho Facebook

Quyền truy cập trên thiết bị di động

Thiết bị di động cá nhân đang là vật bất ly thân của nhiều người và với những người cài đặt ứng dụng Facebook trên máy, phần mềm này sẽ yêu cầu nhiều quyền truy cập khác nhau để hoạt động. Trong đó, người dùng sẽ phải cho phép ứng dụng truy cập vào danh bạ, tính năng gọi, microphone, định vị vị trí, camera… Việc này cho phép mạng xã hội nắm được rất nhiều thông tin quan trọng

Facebook yêu cầu truy cập nhiều tính năng trên thiết bị để hoạt động

Các dữ liệu từ hoạt động

Mọi hoạt động của người dùng trên Facebook đều được ghi dấu cụ thể, dù đó chỉ là một lần “like dạo” hay bình luận vu vơ trên hội, nhóm, hình ảnh xuất hiện trên News Feed… Các thông tin này sẽ “dẫn đường” để Facebook nắm được sở thích của người dùng, những gì bạn thích, biết được những người, hội nhóm mà bạn hay tương tác để từ đó hoàn thiện hóa việc hiển thị quảng cáo đúng mối quan tâm.

Mọi hoạt động của người dùng đều được Facebook ghi nhận lại

Ứng dụng từ các bên thứ ba

Các bên thứ ba (công ty không thuộc Facebook) thường tung các ứng dụng lên nền tảng này để người dùng tương tác tốt hơn. Đổi lại, người dùng sẽ phải cho phép phần mềm truy cập vào các thông tin cá nhân.

Các thông tin này sẽ được Facebook chia sẻ với công ty sở hữu ứng dụng theo điều khoản quy định dưới sự cho phép của người dùng, dù hành động cho phép đó đa phần diễn ra trong hoàn cảnh người dùng ý thức chưa đầy đủ sự nghiêm trọng của thông tin cá nhân mà mình cung cấp.

Rất nhiều ứng dụng từ bên thứ ba đều đòi quyền lấy được dữ liệu thông tin Facebook cá nhân

Ngoài ra, khi người dùng sử dụng tài khoản Facebook để đăng nhập một ứng dụng nào đó (ví dụ trang/phần mềm thương mại điện tử, các ứng dụng có yêu cầu làm thành viên…), mạng xã hội sẽ học được thói quen và mối quan tâm của người dùng để tối ưu hóa quảng cáo hiển thị trên nền tảng của mình.

Dữ liệu đệm, lịch sử truy cập từ trình duyệt

Cache (dữ liệu đệm) và lịch sử truy cập thông tin trên các trình duyệt sẽ được sử dụng nếu người dùng đăng nhập Facebook trên chính trình duyệt đó. Ví dụ, nếu bạn mở trình duyệt, vào trang tìm kiếm Google để tìm sản phẩm mũ bảo hiểm, sau đó đăng nhập Facebook thì các quảng cáo về sản phẩm này sẽ bắt đầu hiển thị trên màn hình.

Đây có thể xem là một trong những nguồn dữ liệu dồi dào để Facebook cũng như Google có được thói quen sử dụng, tìm kiếm của người dùng để phục vụ cho các quảng cáo của mình.

Theo thanhnien.vn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệu quả từ các trang facebook xã, phường trong phòng chống thiên tai

Những ngày mưa lụt vừa qua, ngoài Hue - S và các trang facebook Thông tin Phòng chống thiên tai tại thành phố Huế, UBND thành phố Huế…, các trang thông tin facebook UBND các phường, xã, an ninh trật tự, Trung tâm dịch vụ sự nghiệp công... đã góp phần quan trọng trong truyền thông cảnh báo, lan tỏa hình ảnh đẹp trong mưa lũ.

Hiệu quả từ các trang facebook xã, phường trong phòng chống thiên tai
Chấn chỉnh thông tin về mưa lũ trên các trang mạng xã hội

Qua theo dõi trên một số trang mạng xã hội đã xuất hiện thông tin, hình ảnh không đúng sự thật về ảnh hưởng của mưa lũ, gây tâm lý hoang mang trong Nhân dân cũng như ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương.

Chấn chỉnh thông tin về mưa lũ trên các trang mạng xã hội
Thông tin doanh nghiệp:
MB lan tỏa giá trị nhân văn qua mạng xã hội thiện nguyện đầu tiên của Việt Nam

Ra mắt từ năm 2021 dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội, Nền tảng Thiện nguyện do Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) phát triển đã mở ra một hướng đi mới cho hoạt động thiện nguyện cộng đồng trong thời đại số. Với thiết kế như một mạng xã hội thu nhỏ, chỉ cần vài thao tác người dùng đã có thể khởi tạo chiến dịch gây quỹ, đồng thời sở hữu tài khoản thiện nguyện minh bạch với cơ chế sao kê tự động và cập nhật theo thời gian thực.

MB lan tỏa giá trị nhân văn qua mạng xã hội thiện nguyện đầu tiên của Việt Nam

TIN MỚI

Return to top