ClockThứ Sáu, 01/09/2023 14:58

Khát vọng từ cầu vượt biển

HNN - Hơn một năm nay, sự kiện cây cầu vượt cửa biển Thuận An được khởi công xây dựng luôn là vấn đề thời sự ở Thừa Thiên Huế. Đi đâu cũng nghe người dân phấn khởi bàn tán chuyện xây cầu và tương lai của quê mình có một chiếc cầu vượt biển nằm ở top đầu khu vực miền Trung.

Dự án cầu vượt biển Thuận An vướng mặt bằng

Trụ cầu vượt biển Thuận An 

“Top đầu” của một công trình giao thông không chỉ mang thương hiệu tầm cỡ ở địa phương mà còn cả khu vực miền Trung là cây cầu vượt biển Thuận An ra đời, là khát vọng hàng trăm năm của người dân Huế giờ đã hiện thực. Đây là những lời chia sẻ đầy háo hức, vui sướng của nhiều người dân địa phương tại dịp lễ khởi công.

Khác với những công trình xây dựng mà chúng tôi đã dõi theo, việc thi công cầu Thuận An như “nhịp thở” thường trực không chỉ riêng của chủ đầu tư, nhà thầu, mà còn cả những người lãnh đạo địa phương ngay từ buổi đầu lập lán trại, tập kết vật liệu, thiết bị máy móc bên chân biển Hải Dương và Thuận An.

Mới đây, vào ngày trung tuần tháng 8, trên công trường thi công cầu vượt biển Thuận An, hàng nghìn tấn vật tư sắt thép, cùng thiết bị máy móc được tập trung trên các sà lan vào những vị trí đóng cọc khoan nhồi, thân trụ từ mặt biển lẫn trên cạn. Hàng trăm cán bộ công nhân kỹ thuật bất chấp thời tiết nắng như đổ lửa để gấp rút hoàn thiện phần hạ bộ trên mặt biển và chuẩn bị hoàn thiện việc lao dầm ở các hạng mục trên cạn…

Anh Nguyễn Nam Tùng, Chỉ huy trưởng Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương, tham gia xây dựng công trình vượt biển Thuận An cho hay, cầu có chiều dài hơn 2,36km, mặt cắt ngang tuyến 26m; bề rộng cầu 20m, gồm 4 làn xe; trong đó đơn vị Đạt Phương tham gia thi công gần 50% khối lượng công việc DA. Tại thời điểm này, công trình cầu đã thi công đạt hơn 50% kế hoạch; trong đó hai trụ chính T27 và T26 - nằm giữa biển cách nhau khoảng 218m là hạng mục khó nhất của DA đã hoàn thành hơn 50% kế hoạch, là điều kiện tốt để đẩy nhanh tiến độ DA nằm ở khu vực trên mặt biển.

Kỹ sư Trần Anh Trung, đại diện đơn vị giám sát thi công cầu vượt biển Thuận An chia sẻ, hơn 15 năm trong nghề và tham gia giám sát nhiều công trình giao thông lớn trong, ngoài địa phương nhưng chưa thấy công trình nào được các nhà thầu sắp xếp công việc thi công một cách khoa học, bài bản và đẩy nhanh tiến độ như cầu vượt biển này. “Thời tiết thuận lợi và các nhà thầu chủ động nhân, vật lực thi công với tốc độ như hiện nay và công tác giải phóng mặt bằng ở khu vực hai đường dẫn vào cầu được dứt điểm trong 2 tháng tới, cầu vượt cửa biển Thuận An có thể thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 10/2024” - Kỹ sư Trung nói.

Bước ra từ đại công trường cầu vượt biển, từ Thuận An nhìn qua Hải Dương sóng nước ngút ngàn với cảm giác ao ước “cây cầu” vượt biển một thời giờ đã hiện trước mắt mà lòng thấy rộn ràng. Cái cảm giác ao ước ấy cứ lâng lâng bởi trước mắt chúng tôi là cây cầu vượt biển Thuận An dần lên dáng vóc hình hài. Bất chợt so sánh với cầu vượt biển dài nhất Việt Nam là Nhơn Hội (Quy Nhơn, Bình Định), thì cầu Thuận An cũng xứng đáng nằm ở top đầu cầu vượt biển ở miền Trung.

Phối cảnh cầu vượt biển Thuận An - công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2025 

Thấy chúng tôi trao đổi thông tin về mô hình, kiến trúc cầu Thuận An, chị Trần Thị Hàng (thôn Hải Tiến, Thuận An) gương mặt sạm nắng ghé vào. Thấy vui, gần chục người khác ở tổ dân phố này cũng tụm lại bàn tán, nói cười. Khi hỏi thêm mới hay, mấy chục năm nay, chị Hàng làm nghề đưa đò, chở cá từ Hải Dương qua Thuận An và ngược lại.

Tôi hỏi, có sợ thất nghiệp không khi sắp đến cầu vượt biển Thuận An khai thông, chị Hàng khẳng định chắc nịch: “Cây cầu sẽ giúp người dân ở đây bớt khổ, nhất là giao thông đi lại thuận tiện lúc trời mưa bão. Có cầu, chắc nhiều dự án du lịch mọc lên, mai này chúng tôi sẽ đổi nghề, đưa khách đi tham quan đầm phá, biển cả”.

Bà Đinh Thị Bích (thônThai Dương Hạ, xã Hải Dương) không giấu niềm vui: “Lâu nay, ngày cũng như đêm cứ nghe tiếng máy, tiếng người thi công cầu. Thực tình có nhiều đêm nghe rầm rầm không ngủ được, nhưng lòng luôn thấy khấp khởi. Mong sao cầu mới sớm hoàn thành để xóa bỏ cách trở giao thương đi lại trong vùng, tạo cơ hội phát triển về kinh tế - xã hội ở quê nhà”.

Cùng trong niềm vui ấy, ông Huỳnh Văn Thông, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận An, TP. Huế nhìn nhận, không riêng ở Thuận An, khi cây cầu vượt biển nối nhịp, những vùng quê lân cận ven biển và dọc theo đầm phá Tam Giang - Cầu Hai sẽ có điều kiện phát triển mạnh hơn về giao thương, du lịch biển. Đó cũng là cơ sở để triển khai quy hoạch chi tiết cơ sở hạ tầng dịch vụ, du lịch và sắp xếp mở rộng khu dân cư, phát triển không gian đô thị Huế năng động, hiện đại hơn. Đồng thời, tạo điểm nhấn kết nối triển khai tuyến đường ven biển Thừa Thiên Huế dài hơn 127km nằm trong quy hoạch tổng thể đường ven biển quốc gia theo Quyết định 129/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và tạo hơn 1.500ha quỹ đất lợi thế hai bên để phát triển kinh tế - xã hội vùng biển.

DA tuyến đường bộ ven biển và cầu qua cửa Thuận An có tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 2.400 tỷ đồng, thực hiện với thời gian 3 năm. Quy mô tuyến dài 7.785m; trong đó phần cầu dài khoảng 2,36km, bắt đầu từ cầu Tam Giang đến cầu qua cửa biển Thuận An, kết thúc tại nút giao QL49A - QL49B thuộc phường Thuận An (TP. Huế).

DA do Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Giao thông tỉnh làm chủ đầu tư và liên danh Công ty CP Xây dựng Tân Nam - Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty 479 Hòa Bình thi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2025.


Bài, ảnh: Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
4
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kim Long Motor Huế khánh thành Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ YUCHAI

Sáng 5/12, Công ty cổ phần Kim Long Motor Huế tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ YUCHAI (Nhà máy), đồng thời xuất xưởng động cơ YUCHAI đầu tiên. Sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược làm chủ công nghệ cốt lõi ngành sản xuất động cơ tại Việt Nam, khi đây là nhà máy đầu tiên sở hữu dây chuyền hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ không chỉ ngành ô tô mà còn nhiều ngành công nghiệp trọng điểm khác.

Kim Long Motor Huế khánh thành Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ YUCHAI
Khánh thành công trình “Ánh sáng vùng biên”

Ngày 30/11, Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân phối hợp Ban Thanh niên Công an thành phố và một số đơn vị, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong chiến dịch tình nguyện mùa đông năm 2025.

Khánh thành công trình “Ánh sáng vùng biên”
Hướng nghiệp và khát vọng Kinh đô ẩm thực Huế

Trong một buổi hướng nghiệp tại Trường Trung học Byron Nelson (bang Texas, Hoa Kỳ), tôi và cô con gái đã có dịp trải nghiệm mô hình đào tạo nghề Culinary Arts (nghệ thuật nấu ăn) được tổ chức vô cùng chuyên nghiệp. Ở hệ thống giáo dục Hoa Kỳ, các bạn nhỏ từ khi mới vào THCS đã được định hướng một số nghề nghiệp cơ bản để chuẩn bị hành trang học nghề trong chương trình THPT nếu không chọn con đường vào đại học.

Hướng nghiệp và khát vọng Kinh đô ẩm thực Huế
Lan tỏa đến cơ sở, khơi dậy khát vọng phát triển

Ngay sau khi Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Huế XVII (Đại hội XVII), nhiệm kỳ 2025 - 2030 thành công tốt đẹp, khắp các địa phương trong toàn thành phố đã đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm quán triệt, triển khai nghị quyết (NQ) đại hội. Từ các cơ quan, đơn vị, khí thế sôi nổi, tinh thần đoàn kết và quyết tâm mới đang lan tỏa mạnh mẽ, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ, toàn dân.

Lan tỏa đến cơ sở, khơi dậy khát vọng phát triển

TIN MỚI

Return to top