ClockThứ Ba, 08/11/2022 13:45

STEM giúp học sinh trải nghiệm qua chính bài học

HNN - Thừa Thiên Huế là một trong 7 tỉnh, thành được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai thực hiện thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học.

Gắn kết đại học với trường phổ thông trong giáo dục STEMĐổi mới chương trình môn Công nghệ THPT và giáo dục STEMỨng dụng mô hình STEM vào giáo dục THPT

Giờ ra chơi của học sinh Trường tiểu học Lý Thường Kiệt

Trường tiểu học Phú Mỹ 2 (Phú Vang) đang triển khai thực hiện triển khai phương pháp giáo dục STEM. Thầy giáo Hiệu trưởng Trương Công Vinh chia sẻ: Khi tiếp cận với “Quy trình tổ chức hoạt động giáo dục STEM ở cấp tiểu học”, “Quy trình xác định chủ đề giáo dục STEM” và “Bài học STEM”, tôi nhận thấy các bài học STEM đã làm rõ hơn ưu điểm của Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Đó là học sinh được làm, trải nghiệm qua chính bài học. Các bài học trong sách vở thực sự đi vào cuộc sống, tạo cơ hội để các em tích hợp kiến thức, kỹ năng ở các môn học, từ đó vận dụng để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong từng chủ đề.

STEM là mô hình giáo dục hiện đại, tích hợp nhiều môn học và kỹ năng cần thiết giúp học sinh phát triển theo hướng khoa học. Các hoạt động giáo dục STEM thường dựa vào/tạo ra một tình huống thực tiễn để học sinh giải quyết sáng tạo bằng cách sử dụng kiến thức của hai hay nhiều môn học thuộc các lĩnh vực STEM. Giáo dục STEM tạo điều kiện để học sinh rèn luyện khả năng ứng dụng toàn diện kiến thức vào việc khám phá thế giới thực và giải quyết các vấn đề dưới sự định dạng của tư duy liên ngành...

Đã qua nhiều năm triển khai, Trường tiểu học Lý Thường Kiệt (TP. Huế) vẫn chưa thực sự áp dụng STEM vào giảng dạy theo Chương trình GDPT 2018, mà mới chủ yếu xây dựng các hoạt động ngoài giờ lên lớp với hình thức trải nghiệm và nghiên cứu khoa học. Hiệu trưởng Dương Tuấn Anh cho biết: Các thiết bị danh mục đồ dùng học tập tối thiểu trong Chương trình GDPT 2018 đảm bảo thuận tiện, triển khai thực hiện tốt giáo dục STEM. Vấn đề cốt lõi là lãnh đạo nhà trường phải đồng tình tham gia nghiên cứu. Giáo viên tham gia phải năng động, chịu khó bồi dưỡng kiến thức và kiến tạo phương pháp tổ chức giảng dạy cho phù hợp.

Giáo dục STEM chủ yếu sử dụng các phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, trong đó, dạy học dự án và dạy học giải quyết vấn đề là hai phương pháp dạy học được sử dụng phổ biến trong triển khai các hoạt động giáo dục STEM. Kinh nghiệm bước đầu triển khai ở các trường tiểu học trong tỉnh cho thấy, năng lực giảng dạy theo giáo dục STEM của nhiều giáo viên còn là thách thức. Họ cần tự học, bồi dưỡng để nâng cao chuyên môn.

Một vấn đề đặt ra là, không thể phụ thuộc hoàn toàn vào cơ sở vật chất, trang, thiết bị triển khai Chương trình GDPT mới. Các địa phương, nhà trường cần xây dựng kế hoạch, đề án, có sự tham mưu cùng UBND tỉnh để có cơ chế, chính sách hỗ trợ; có cơ chế pháp lý thực hiện xã hội hóa… đảm bảo yêu cầu triển khai. Được biết, các trường tiểu học sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đến giáo viên để hiểu rõ ý nghĩa, vai trò của giáo dục STEM; tổ chức các hoạt động chuyên đề, xây dựng kế hoạch thực hiện song song với Chương trình GDPT 2018... Thiết nghĩ, triển khai thành công phương pháp STEM là cách để giáo dục nói chung và giáo dục tiểu học Thừa Thiên Huế hội nhập và phát triển.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao năng lực hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp

Từ ngày 3-5/12, tại Trường Cao đẳng Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Vinh tổ chức lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trên địa bàn thành phố.

Nâng cao năng lực hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
Trao tặng 50 triệu đồng cho Trường Tiểu học Phú Tân

Ngày 1/12, được sự ủy quyền của Báo Biên phòng và Trường Tiểu học chất lượng cao Tràng An, Hà Nội, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An đã trao tặng số tiền 50 triệu đồng cho Trường Tiểu học Phú Tân, phường Thuận An, thành phố Huế, để khắc phục hậu quả sau mưa lũ tháng 11/2025.

Trao tặng 50 triệu đồng cho Trường Tiểu học Phú Tân
Giúp học sinh tự vệ trên không gian mạng

Trong bối cảnh thủ đoạn “bắt cóc online” và các hành vi thao túng, lừa đảo trên mạng internet ngày càng tinh vi, những hoạt động giáo dục an toàn trực tuyến trở thành “lá chắn” quan trọng để học sinh tự bảo vệ mình khi tham gia thế giới số.

Giúp học sinh tự vệ trên không gian mạng
Tôn Đông Á hỗ trợ 72.525 bộ dụng cụ học tập cho học sinh

Chiều 27/11, Đoàn công tác của Công ty CP Tôn Đông Á đã trao tặng đồ dùng học tập nhằm hỗ trợ học sinh trên địa bàn khắc phục thiệt hại do mưa lũ. Tham dự có UVTV Thành uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế Nguyễn Thanh Bình; đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Tôn Đông Á hỗ trợ 72 525 bộ dụng cụ học tập cho học sinh

TIN MỚI

Return to top