ClockThứ Tư, 15/01/2020 14:09

Một mô hình hai lợi ích

HNN - Hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, không gây ảnh hưởng đến người qua lại trước cổng trường vào giờ tan học. Từ đầu tháng 12/2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện A Lưới (phòng) triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” (mô hình) đã mang lại nhiều lợi ích.

Tiếp tục kéo giảm tai nạn, khắc phục ùn tắc giao thông

Giáo viên Trường tiểu học Sơn Thủy hướng dẫn học sinh qua đường đúng hàng

Bảy trường học nằm trên các trục đường có nhiều phương tiện qua lại được thực hiện thí điểm là Trường trung học cơ sở (THCS) Lê Lợi; 3 trường tiểu học (TH) A Ngo và Kim Đồng, Sơn Thủy; 3 trường mầm non Hoa Đào, Hoa Ta Vai, Hoa Đỗ Quyên.

Trước đó 1 tháng, phòng chỉ đạo các trường chuẩn bị mặt bằng, phát cây, đổ bê tông, kẻ vạch ở các khu đất trống trước cổng trường; chuẩn bị hệ thống biển báo, hình ảnh tượng trưng để phụ huynh nhận biết khu vực đỗ xe phù hợp với phương tiện của mình. Ban giám hiệu phân công giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn dạy tiết học cuối hướng dẫn học sinh tan học đi ra cổng theo hàng. Những ngày đầu triển khai, ngoài đội ngũ cán bộ đoàn trường còn có sự hỗ trợ của Huyện đoàn và Công an huyện tham gia phân luồng, nhắc nhở phụ huynh đậu đỗ xe đúng nơi quy định… Thời gian đầu, có một số phụ huynh tỏ ra khó chịu, đa số họ lấy lý lẽ là thời gian chờ đón con không dài, việc thực hiện mô hình mang tính hình thức và phiền hà; tuy nhiên, không ít người nhận ra mặt tích cực của mô hình và thực hiện rất nghiêm túc.

Anh Hồ Bách Chiến, có con học tại Trường TH Kim Đồng, bày tỏ: “Sau tiếng trống tan trường, nhìn học sinh đi từng hàng ra cổng, bố mẹ xếp hàng ngay ngắn bên ngoài chúng tôi không chỉ yên tâm vì các em được giáo dục chấp hành Luật Giao thông đường bộ từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường; mà tin rằng con trẻ sẽ từ đó tạo được nề nếp trong những sinh hoạt hàng ngày”.

Tại điểm Trường THCS Lê Lợi, chúng tôi quan sát thấy khi các em qua đường, nhờ có rào chắn, loa phát xin đường nên các phương tiện di chuyển như: xe máy, xe tải... đều ưu tiên nhường đường. Chỉ sau một tuần triển khai, mô hình phát huy được tác dụng, có tác động tích cực đến ý thức của phụ huynh và học sinh. Các phụ huynh tự giác tìm đúng chỗ đỗ xe khi chờ con, không cần các lực lượng nhắc nhở.

Anh Phan Cảnh Phong, Bí thư Xã đoàn Sơn Thủy, nói: “Rút quân sau 1 tuần là thành công ngoài mong đợi của chúng tôi. Không xuất hiện hàng ngày, nhưng qua những lần kiểm tra đột xuất, chúng tôi nhận thấy phụ huynh đã nhận ra được lợi ích từ mô hình này nên rất tin tưởng việc đậu đỗ xe đúng nơi quy định khi đón con sẽ trở thành thói quen của mọi người”.

“Ai cũng mong đón con sớm, nhưng do dừng, đỗ xe mất trật tự nên gây ùn tắc giao thông khiến tác dụng ngược lại. Từ ngày nhà trường sắp xếp lại trật tự trước cổng trường đã nhận được sự đồng thuận cao của người dân tại địa phương, ai cũng mong mô hình được duy trì và phát huy ngày càng tốt hơn”. Chị Nguyễn Thị Thanh Hoài, sống gần Trường mầm non Hoa Đỗ Quyên, nhận xét.

Thầy giáo Trần Duy Nguyên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện A Lưới, cho biết: “Hội nghị Quản lý định kỳ của ngành sắp tới, chúng tôi sẽ phổ biến để nhân rộng mô hình đến 18 điểm trường trên địa bàn có mật độ xe cộ qua lại nhiều… Ngoài công tác tuyên truyền, các trường sẽ lồng ghép giải thích về lợi ích của mô hình vào các tiết học, các giờ ngoại khóa. Với học sinh các trường vùng cao, vùng xa ít được cha mẹ đưa đón, các em sẽ được nhắc nhở quan sát, đi đúng quy định, không đùa giỡn... khi qua đường”.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cầu Lim 1 thông tuyến: Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông

Sau thời gian chờ đợi, cầu Lim 1, phường Thủy Xuân, TP. Huế - một trong những công trình hạ tầng được người dân và giới tài xế mong ngóng nhất đã chính thức thông tuyến. Việc đưa cầu vào khai thác tạm thời không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại bức thiết mà còn tháo gỡ được “nút thắt” giao thông tồn tại nhiều năm qua trên Quốc lộ 49 - tuyến đường kết nối trung tâm TP. Huế với khu vực A Lưới (cũ).

Cầu Lim 1 thông tuyến Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông
Siết chặt cơ chế kiểm soát, ngăn ngừa tình trạng “chân trong, chân ngoài” của viên chức

Theo các đại biểu Quốc hội, song song với việc mở rộng quyền của viên chức trong ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh, cần siết chặt các quy định về cơ chế kiểm soát, phòng chống tham nhũng, ngăn ngừa tình trạng “chân trong chân ngoài”, tránh xung đột lợi ích.

Siết chặt cơ chế kiểm soát, ngăn ngừa tình trạng “chân trong, chân ngoài” của viên chức
Xử lý hơn 20 xe khách “trá hình” núp bóng hợp đồng, du lịch trong đợt ra quân

Tối 12/11, Công an TP. Huế cho biết lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đã ra quân kiểm tra, xử lý đối với tình trạng xe hoạt động theo tuyến cố định nhưng “núp bóng” dưới hình thức vận chuyển khách hợp đồng, du lịch; thậm chí dừng đỗ, đón trả khách tùy tiện, gây mất trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Xử lý hơn 20 xe khách “trá hình” núp bóng hợp đồng, du lịch trong đợt ra quân

TIN MỚI

Return to top