ClockChủ Nhật, 01/04/2018 09:54

Bộ GD&ĐT lý giải việc tăng số trẻ mầm non tư thục lên 70

Ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Điều 14 của Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục ban hành kèm theo Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 6 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã dự thảo tăng số lượng trẻ em trong nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tối đa 70 trẻ.

Ảnh minh họa

Theo đó, "Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập" không phải là nhóm trẻ, lớp mẫu giáo trong trường mầm non. "Nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập" là một cơ sở giáo dục mầm non độc lập. Giống như trường mầm non, “Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập" có cơ cấu bao gồm một số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo.

Ông Minh lý giải thêm, Điều 69 Luật GD 2005 quy định: Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập là cơ sở giáo dục khác. Như vậy, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục là cơ sở GDMN độc lập, giống như nhà trường, nhưng không đủ điều kiện về cơ sở vật chất và bộ máy quản lý để thành lập trường.

Mỗi nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc có cơ cấu phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ thể có bao gồm một số nhóm trẻ và lớp mẫu giáo.

“Tại đây, số trẻ tối đa trong nhóm trẻ và lớp mẫu giáo theo độ tuổi trong nhóm trẻ và lớp mẫu giáo độc lập tư thục vẫn phải đảm bảo theo quy định tại Điều lệ trường mầm non (theo Điều lệ trường mầm non, số lượng trẻ em được tổ chức theo nhóm trẻ hoặc lớp mẫu giáo tùy theo độ tuổi: nhóm trẻ (dành cho trẻ từ 3 tháng đến 3 tuổi) có số trẻ trung bình là 20 trẻ/nhóm và lớp mẫu giáo (dành cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi) có số trẻ trung bình là 30 trẻ/lớp).

Do đó, số trẻ trong cơ sở GDMN "nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục" không quá 70 trẻ là tổng số trẻ của các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo trong cơ sở giáo dục này”, ông Minh nói.

“Việc tăng số lượng trẻ được nhiều cha mẹ quan tâm và lo lắng về đảm bảo an toàn, chất lượng chăm sóc, giáo dục ở nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục.

Chúng tôi có thể khẳng định, Bộ GD&ĐT đã dự thảo bổ sung thêm yêu cầu mỗi cơ sở nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục có một Tổ trưởng chuyên môn thực hiện nhiệm vụ quản lý hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo Chương trình giáo dục mầm non.

Mặt khác, các điều kiện đảm bảo chất lượng được quy định trên mỗi trẻ, cụ thể: bảo đảm ít nhất 1,5 m2 cho một trẻ em; số giáo viên (đối với nhóm trẻ: bố trí tối đa 2,5 giáo viên/nhóm trẻ và đối với lớp mẫu giáo học 02 buổi/ngày: bố trí tối đa 2,2 giáo viên/lớp). Do đó, tăng số lượng trẻ thì phải tăng điều kiện tương ứng với số trẻ."

Trước đó, Dự thảo Thông tư sửa đổi, quy định về cơ cấu tổ chức và quản lý hoạt động của nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục được Bộ GD&ĐT sửa đổi từ không quá 50 trẻ lên thành 70 trẻ.

Qua tìm hiểu ý kiến của PV Dân trí, nhiều phụ huynh lo ngại trước quy định này còn Bộ GD&ĐT cho biết việc tồn tại nhóm lớp mẫu giáo độc lập tư thục vượt trên 50 trẻ là cần thiết, giúp địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các tổ chức cá nhân tham gia phát triển GDMN; đồng thời đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết thêm, nội dung sửa đổi của Dự thảo này tập trung vào vấn đề khó khăn, cốt lõi của thực tiễn cần giải quyết ngay, đó là việc thực hiện Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục ban hành kèm theo Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT tại một số địa phương, đặc biệt ở khu công nghiệp, khu đô thị, khu đông dân cư đang gặp những khó khăn, bất cập.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao chất lượng quản lý giáo dục mầm non vùng khó khăn

Từ ngày 12 đến 14/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tập huấn trực tuyến chuyên đề “Hướng dẫn nâng cao chất lượng quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non vùng khó” và “Hướng dẫn công tác quản lý chuyên môn trong cơ sở giáo dục mầm non nhằm nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi tại các xã vùng khó khăn”.

Nâng cao chất lượng quản lý giáo dục mầm non vùng khó khăn
Chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non đáp ứng yêu cầu mới

Ngày 3/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; hướng dẫn phát hiện sớm, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non trên địa bàn thành phố.

Chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non đáp ứng yêu cầu mới
Giáo dục mầm non: Bứt phá từ Đề án 1677

Ngày 12/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế tổ chức hội nghị tổng kết Đề án phát triển Giáo dục mầm non (GDMN) giai đoạn 2018 - 2025 theo Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 3/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Giáo dục mầm non Bứt phá từ Đề án 1677
Chuẩn bị lộ trình phổ cập trẻ 3 - 5 tuổi

Bảo đảm an toàn thể chất và tinh thần cho trẻ; chuẩn bị lộ trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3-5 tuổi; chuẩn bị điều kiện triển khai thí điểm chương trình giáo dục mầm non mới từ năm 2026 - 2027… là những nhiệm vụ trọng tâm được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhấn mạnh tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục mầm non (GDMN) sáng 20/8.

Chuẩn bị lộ trình phổ cập trẻ 3 - 5 tuổi
Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục mầm non

Từ ngày 13-15/8, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế tổ chức hội nghị tập huấn tăng cường năng lực quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số trong giáo dục mầm non năm học 2025 - 2026, với sự tham gia của đại diện cán bộ quản lý các trường mầm non trên địa bàn thành phố.

Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục mầm non

TIN MỚI

Return to top