ClockThứ Tư, 24/03/2021 15:00

Bàn về hoạt động trải nghiệm chương trình giáo dục phổ thông 2018

HNN.VN - Đó là chủ đề được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào ngày 24/3.

Hoạt động trải nghiệm của cô và trò Trường tiểu học Phường Đúc (TP. Huế)

Hoạt động trải nghiệm (HĐTN) là hoạt động giáo dục bắt buộc trong CTGDPT 2018. Chương trình HĐTN lớp 1 có 3 mạch nội dung: hoạt động hướng vào bản thân, hoạt động hướng đến xã hội, hoạt động hướng đến tự nhiên. Hầu hết các hoạt động trong HĐTN sách giáo khoa, học sinh phải thực hành, trải nghiệm; học thông qua trải nghiệm thực tế, trao đổi chia sẻ.     

Theo ông Phan Văn Hải, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, qua việc tổ chức các hoạt động cho học sinh được trải nghiệm, giáo viên đã tích hợp được nội dung giáo dục địa phương vào bài học, bước đầu hình thành các kĩ năng sống thiết thực cho các em. Sự tham gia tích cực của học sinh vào các hoạt động trải nghiệm đã thể hiện rõ tinh thần đổi mới của giáo viên và cán bộ quản lý nhà trường trong việc vận dụng linh hoạt các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, khai thác hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các hoạt động hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh trong CTGDPT 2018.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, đây là năm đầu tiên triển khai CTPT 2018 nên gặp khó khăn trong công tác quản lý chỉ đạo, soạn giảng của giáo viên. Để tổ chức một tiết HĐTN, yêu cầu giáo viên phải thiết kế tốt kế hoạch khoa học, có tính khả thi cao và sử dụng các phương pháp hợp lí, hiệu quả. Ngoài ra, giáo viên cần có các kĩ năng quản lí học sinh hoạt động ngoài nhà trường an toàn, vui tươi, lành mạnh kèm theo năng khiếu điều hành. Tuy nhiên, hiện nay một số giáo viên còn ngại đổi mới, chưa thiết tha với HĐTN vì dạy học môn này đòi hỏi đầu tư công sức,thời gian.

Chủ đề "Những người bạn của em" khiến học sinh lớp 1 thích thú 

Bà Cái Cẩm Hương, Trưởng phòng Giáo dục huyện Phú Lộc cho rằng, HĐTN là môn học hoàn toàn mới, mặc dù các trường được giao chủ động lựa chọn các hình thức tổ chức cụ thể phù hợp với điều kiện của nhà trường và địa phương tuy nhiên không tránh khỏi những lúng túng trong công tác triển khai thực hiện như tiết chào cờ của lớp 1.

HĐTN với các hoạt động tổ chức ngoài nhà trường ở những địa điểm xa, đòi hỏi kinh phí di chuyển, phương tiện đi lại, ăn uống cho học sinh khá cao, công tác huy động xã hội hóa còn khó khăn dẫn đến các đơn vị còn ngại tổ chức. Ngoài ra, cần sử dụng linh hoạt, phong phú nhiều hình thức tổ chức dạy học như tổ chức trò chơi, đóng vai, trải nghiệm,… để giúp các em biết những  hoạt động vui chơi an toàn và không an toàn, biết cách ứng xử phù hợp trong một số tình huống, hoàn cảnh quen thuộc để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh khi tham gia vui chơi trong một số trò chơi cụ thể. Thông qua việc xử lí các tình huống, tìm hiểu các hoạt động chơi, các em cũng có thêm kỹ năng tự điều chỉnh hành vi và tự bảo vệ bản thân, thể hiện cách ứng xử phù hợp khi tham gia vui chơi an toàn.

Theo cô Lê Thị Phố, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hà Trung (Phú Vang), cần thiết kế các hoạt động phát huy năng lực của học sinh cũng như sử dụng nhiều phương thức tổ chức khác nhau như trò chơi, đóng vai, thảo luận, thực hành, trình diễn, thuyết trình,… Một lưu ý quan trọng là khi thực hiện các hoạt động được hướng dẫn trong SGK, giáo viên lưu ý không biến giờ tổ chức hoạt động này giống như các môn học. Không dành nhiều thời gian cho hỏi đáp, mà để  học sinh được nói, được làm.

HĐTN có thể tổ chức trong và ngoài lớp, trong và ngoài trường. Không nhất thiết là phải đi xa, có thể tổ chức ngay trong khuôn viên nhà trường nhưng các hoạt động vẫn phong phú, tạo hứng thú cho học sinh và đặc biệt là đảm bảo an toàn cho học sinh.

                                                                                                                                                                                             Tin, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Malaysia nối lại hoạt động tìm kiếm máy bay MH370

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 3/12, Bộ Giao thông Vận tải Malaysia thông báo hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ được nối lại vào ngày 30/12, hơn 1 hập kỷ sau khi chiếc máy bay này mất tích.

Malaysia nối lại hoạt động tìm kiếm máy bay MH370
Quản lý hoạt động cơ sở thu mua gỗ keo tràm: Trách nhiệm thuộc chính quyền địa phương

Theo Chi cục Quản lý đất đai - Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực đất đai thì chủ tịch UBND cấp xã, phường là người có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương theo thẩm quyền.

Quản lý hoạt động cơ sở thu mua gỗ keo tràm Trách nhiệm thuộc chính quyền địa phương
Buông lỏng quản lý hoạt động cơ sở thu mua gỗ keo tràm - Bài 2: Tăng cường trách nhiệm trong quản lý hoạt động trạm cân

Việc “bội thực” các trạm cân gỗ keo tràm ở các địa phương cho thấy nhiều vấn đề bất cập, trong đó, chính quyền địa phương trước đây (trước ngày thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp) đã buông lỏng quản lý ngay từ khi các trạm mới thành lập. Điều này gây nên nhiều hệ lụy về việc cạnh tranh giá cả, phá vỡ quy hoạch quản lý, sử dụng đất ở các địa phương.

Buông lỏng quản lý hoạt động cơ sở thu mua gỗ keo tràm - Bài 2 Tăng cường trách nhiệm trong quản lý hoạt động trạm cân

TIN MỚI

Return to top