ClockChủ Nhật, 21/10/2018 13:00

Đẹp và bắt mắt, hàng lưu niệm - đặc sản sẽ hút khách

HNN - Đánh giá từ du khách và các doanh nghiệp, quà lưu niệm của Huế không phải thiếu, nhưng chưa đầu tư nhiều cho khâu bao bì, nhãn mác và đóng gói khiến khách khó chọn lựa.

Phát triển sản phẩm thủy sản đặc thùGiải pháp phát triển thương hiệu đặc sản

Thiếu đầu tư về hình thức, hàng lưu niệm, đặc sản Huế khiến du khách khó lựa chọn

Thích nhưng khó mua

Anh bạn ở Tây Nguyên ra Huế chơi vào mùa sen năm nay. Anh muốn mua một ít về làm quà cho người thân. Tất nhiên, đã ra Huế thì phải mua được sen Tịnh Tâm mới ngon, vậy là anh bạn cùng tôi đi mua. Sen Tịnh Tâm năm nay mất mùa, vậy mà dọc tuyến đường Đinh Tiên Hoàng, đoạn qua hồ Tịnh Tâm, bán rất nhiều. Những người bán nơi đây quảng cáo như “đinh” là sen Tịnh 100%. Không rõ xuất xứ nên anh bạn chỉ mua một ít. Sau đó, quyết định vào một trung tâm mua sắm đặc sản Huế mới mở ở phường Vỹ Dạ, ở đây, có bán sen Tịnh Tâm.

Nhưng rồi anh lại quyết định không mua, bởi thấy bao bì rất đơn giản, chỉ đựng trong túi ni lông, trong đó có tờ giấy ghi sen Tịnh Tâm, còn địa chỉ sản xuất, thời gian sử dụng… hoàn toàn không có. Anh bạn cho rằng, từng đi Hà Nội, Hải Dương, những đặc sản nơi đây như các loại mứt, bánh đậu xanh được đóng gói rất bắt mắt, có mã vạch để truy xuất, nên rất dễ mua về làm quà. Còn sen Huế không có nhãn mác, nếu người lạ đến Huế sẽ cân nhắc khi mua.

Từ câu chuyện sen Huế để nhìn lại, các mặt hàng đặc sản nổi tiếng ở Huế có thương hiệu, chất lượng, nhưng ít được đầu tư về mặt hình thức bên ngoài, như các loại mắm, ngay cả mè xửng rất nổi tiếng, bao bì nhãn mác cũng khá “đơn giản”. Các doanh nghiệp du lịch cho rằng, tâm lý của khách du lịch, cái quyết định để họ mua là sản phẩm có mẫu mã đẹp, nhãn mác đầy đủ, gọn gàng để dễ vận chuyển, sau đó mới tính đến khâu chất lượng sản phẩm ở bên trong. Nhiều đặc sản của Huế rất ngon, nổi tiếng nhưng do yếu vì khâu hình thức nên giá thấp và yếu trong cạnh tranh.

Những bì hạt sen ghi là sen Tịnh Tâm nhưng chưa đầu tư về bao bì, nhãn mác

Mới đây, đoàn famtrip G7 (các hãng lữ hành lớn ở khu vực phía Nam) đến Huế khảo sát, tại làng đan đát Bao La, các doanh nghiệp này rất “mê” các sản phẩm bởi đẹp, giá thành hợp lý. Nhưng khi muốn mua vài sản phẩm thì không được vì khá cồng kềnh, trở ngại trong khâu vận chuyển. Ông Đỗ Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Du Lịch Vietmark (TP. Hồ Chí Minh) cho hay, làng nghề cần tính thêm phương án thiết kế các khung phù hợp với kích thước với sản phẩm. Khi đó, quá trình vận chuyển sẽ không làm hư hỏng sản phẩm và khách có thể đặt nhiều hơn.

Đại diện HTX đan lát Bao La thông tin, không phải HTX chưa tính đến việc đóng gói, nhưng cái khó là những sản phẩm của làng nghề có kích thước khá lớn, nếu thiết kế thêm các khung thì sẽ đội giá thành lên rất cao. Vì thế, gần đây, HTX nghiên cứu thêm những sản phẩm có kích thước nhỏ gọn hơn, thẩm mỹ hơn để giúp khách dễ mang về.

Cần đầu tư về hình thức

Không riêng gì các đặc sản, hàng lưu niệm, tất cả các sản phẩm tiêu dùng, bao bì nhãn mác là “cầu nối” thông tin quan trọng từ nơi sản xuất đến người tiêu dùng. Sự khác biệt trên bao bì chính là yếu tố giúp “cá biệt hóa” sản phẩm. Theo một nghiên cứu dựa trên thị hiếu, khách hàng thường quan tâm đến các yếu tố nhãn hiệu, thành phần, công dụng, nhà sản xuất, hạn sử dụng… trước khi quyết định mua một sản phẩm. Ngoài ra, thông tin hướng dẫn khác thể hiện trên bao bì, như hướng dẫn lắp đặt, vận chuyển, điều kiện phòng ngừa cũng rất được quan tâm.

Trở lại với sen Tịnh Tâm, lý do mà các sản phẩm chưa được đầu tư về nhãn mác là lâu nay sen Tịnh Tâm chưa có một cá nhân hay tập thể xây dựng thương hiệu và tiến đến bảo hộ cho sản phẩm. Để sen Tịnh Tâm thật sự được đưa lên “kệ”, cần có doanh nghiệp đầu tư, hướng đến bảo hộ cho sản phẩm.

Nghệ nhân Thân Văn Huy chia sẻ, gia đình có ý tưởng và đã đề xuất đến các cơ quan chức năng để làm tăng tính đa dạng cho hoa giấy Thanh Tiên trong việc làm quà lưu niệm. Cụ thể, thiết kế thêm hộp để hoa sen, có đèn, âm nhạc phù hợp với thị hiếu. Khi khách mua, lên dây cót hoặc bỏ pin sẽ hoạt động, hoa sen sẽ xoay. Nếu làm được, sản phẩm sẽ tiêu thụ rất mạnh, bởi phù hợp để làm lưu niệm, nhu cầu của khách cũng lớn. Nhưng tiếc là ở Huế chưa có “công nghệ” để làm.

Ông Nguyễn Thanh, Giám đốc Sở Công thương cho biết, tỉnh đã có chính sách hỗ trợ thiết kế hình thức cho sản phẩm, bao bì, nhãn mác và mua một số máy móc để thực hiện. Cả hai bên cùng thực hiện, doanh nghiệp có quyền thuê đơn vị tư vấn có khả năng giúp doanh nghiệp thiết kế bao bì nhãn mác. Nhà nước sẽ hỗ trợ một phần, còn lại doanh nghiệp bỏ thêm kinh phí.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Hạt ngọc” của núi rừng

Nhắc đến xã miền núi A Lưới 2 (được sáp nhập từ các xã Hồng Bắc, Quảng Nhâm, A Ngo và thị trấn A Lưới), nhiều người thường nhớ đến những sản vật đặc trưng của đồng bào nơi đây. Trong đó, gạo nếp than đang dần khẳng định vị thế như “hạt ngọc” của núi rừng, vừa mang giá trị ẩm thực, vừa có lợi cho sức khỏe.

“Hạt ngọc” của núi rừng
Nắm bắt xu thế thị trường, tập trung chiến lược “hút khách”

Thị trường khách du lịch quốc tế đến Huế trong thời gian gần đây trải qua không ít biến động, chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 và các yếu tố kinh tế, văn hóa, xã hội. Điều này đòi hỏi ngành du lịch phải có các giải pháp chiến lược để thu hút khách.

Nắm bắt xu thế thị trường, tập trung chiến lược “hút khách”
Huế sẽ có thêm khu tổ hợp trải nghiệm văn hóa - ẩm thực

Thông tin từ Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp (DN), đơn vị đang đồng hành trong hoạt động hỗ trợ khai trương khu tổ hợp trải nghiệm văn hóa - ẩm thực đặc sản Kinh Đô tại không gian Sống centre Huế.

Huế sẽ có thêm khu tổ hợp trải nghiệm văn hóa - ẩm thực
Thêm chính sách miễn thị thực: Cơ hội hút khách

Đầu năm 2025 đến nay, Chính phủ đã ban hành 2 nghị quyết về việc miễn thị thực (visa) cho công dân 15 nước. Chính sách nới lỏng visa nhằm hỗ trợ và kích cầu du lịch là cơ hội để du lịch Việt Nam nói chung, các địa phương nói riêng thu hút mạnh mẽ khách quốc tế. Vấn đề còn lại là các địa phương phải hoàn thiện sản phẩm dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến.

Thêm chính sách miễn thị thực Cơ hội hút khách

TIN MỚI

Return to top