ClockThứ Bảy, 21/10/2017 13:29

Điểm nhấn trong tạo hình đồ đồng thời các chúa Nguyễn

TTH - Ở cả phương Đông và phương Tây, hình tròn đều mang một ý nghĩa quan trọng không chỉ về quan niệm mà còn thể hiện thông qua các biểu tượng trong trang trí và kiến trúc...

Hình tròn giả định trên hoạ tiết trang trí ở vạc đồng dưới thời  Hiền Vương Nguyễn Phúc Tần (1648 – 1687)

Được xem là bệ đỡ cho sự phát triển của nghệ thuật trang trí trên đồ đồng thời Nguyễn sau này, đồ đồng thời các chúa Nguyễn mang đậm những yếu tố đặc trưng, phản ánh bối cảnh văn hóa và quan điểm thẩm mỹ của xứ Đàng Trong. Tuy nhiên, đồ đồng thời các chúa Nguyễn là một “khoảng trống” còn bỏ ngỏ, nhất là dưới góc độ tạo hình ít nhiều vẫn chưa được chú trọng đi sâu phân tích và kiến giải.

Một đặc trưng có thể nhận diện là các dạng thức trang trí trên đồ đồng thời kỳ này thường bố trí theo ô hộc và chạy theo hình dải. Điều này được thể hiện rõ nhất qua các di vật, như: Đại hồng chung (chùa Thiên Mụ), hệ thống 11 chiếc vạc đồng thời các chúa Nguyễn hiện đang lưu giữ tại các địa điểm di tích thuộc TP. Huế. Điểm nhấn đáng chú ý ở đây là các chi tiết trang trí trong các ô hộc này thường theo bố cục hình tròn hoặc chuyển động theo dạng hình tròn.

Với quan niệm của phương Đông, hình tròn thường đại diện cho sự quy tụ, sự viên mãn và đủ đầy, là cái bất biến của không gian và thời gian, bởi nó không có điểm bắt đầu và cũng không có điểm kết thúc. Trong quan niệm của Phật giáo, nó được hiển thị thông qua hình ảnh của bánh xe luân hồi thể hiện sự chuyển động của tạo hóa, trong Phật giáo Thiền tông, các vòng tròn đồng tâm biểu hiện cho các giai đoạn của sự hoàn thiện từ bên trong, sự tự phát triển của tinh thần. Hình tròn đối với Hồi giáo được xem là hình toàn vẹn nhất, với người da đỏ ở Bắc Mỹ, hình tròn là sự thể hiện của thời gian… Như vậy, ở cả phương Đông và phương Tây, hình tròn đều mang một ý nghĩa quan trọng không chỉ về quan niệm mà còn thể hiện thông qua các biểu tượng trong trang trí và kiến trúc.

Các họa tiết trang trí theo bố cục hình tròn trên các di vật đồ đồng thời chúa Nguyễn ít nhiều gắn liền với quan niệm về tín ngưỡng và thẩm mỹ nhất định, tạo nên nét riêng trong phong cách tạo hình của thời kỳ này. Đây cũng có thể được xem là một điểm đáng chú ý dưới góc độ nghệ thuật tạo hình. Thông qua các phương pháp khảo sát và phân tích thực tế trên các các di vật, đồng thời sử dụng phần mềm đồ họa để xử lý, chúng ta thấy một điều thú vị là khi vẽ một hình tròn giả định, các họa tiết ấy thường nằm ở bên trong chu vi của hình tròn. Các họa tiết này thường lấy hình tròn làm tâm, các chi tiết phụ thường xoay hoặc chuyển động xung quanh tâm tạo ra sự vận động.

Về mặt tạo hình, các yếu tố này tạo ra tính chuyển động về thị giác làm cho chi tiết trang trí mang tính động. Đây là một sự ngẫu nhiên hay cố ý? Để lý giải, chúng ta cần căn cứ đặc điểm tạo hình thời kỳ này thông qua bối cảnh lịch sử, văn hóa, đặc điểm của phường thợ… Ngoài ra, cũng cần lưu ý đến yếu tố giao lưu và tiếp biến văn hoá, tín ngưỡng bởi đây chính là những nhân tố ảnh hưởng đến phong cách tạo hình cho mỗi giai đoạn trong lịch sử.

Các thể thức trang trí hình tròn này liệu có liên quan gì tới bối cảnh lịch sử của Đàng Trong thời kỳ bấy giờ, khi mà đạo Phật được các chúa Nguyễn xem là quốc giáo . Bên cạnh đó, các motip hình tròn và xoắn ốc cũng là một trong những hoa văn có thể tìm thấy trên các di vật đồ đồng Đông Sơn… Vậy, liệu chúng có một mối liên hệ hay liên quan nào đó?

Dù do yếu tố nào chi phối thì hoa văn trang trí theo thể thức hình tròn trên các di vật đồ đồng thời chúa Nguyễn cũng có nét tạo hình riêng, tạo ra tính đặc thù trong phong cách thời kỳ này. Điều đó góp phần làm sáng tỏ hơn các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống dân tộc, trong đó có sự đóng góp của mỹ thuật thời các chúa Nguyễn.

Bài, ảnh: Phan Lê Chung

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Sắc xuân vùng cao A Lưới” sẽ thu hút khách

Nằm trong kế hoạch tổ chức Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025, lễ hội mùa xuân - “Xuân Cố đô” có nhiều chương trình, hoạt động đặc sắc. Không chỉ có những hoạt động lễ hội ở trung tâm thành phố mà ở vùng đất trên dãy Trường Sơn hùng vĩ, ngày hội “Sắc xuân vùng cao A Lưới” sẽ tạo thêm điểm nhấn và ấn tượng cho du khách đến Huế trong tháng 3 này.

“Sắc xuân vùng cao A Lưới” sẽ thu hút khách
Phẫu thuật tạo hình miễn phí cho 100 bệnh nhân

Ngày 28/2, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang triển khai tiếp nhận bệnh nhân khắp cả nước có nhu cầu đăng ký phẫu thuật tạo hình miễn phí qua nhiều kênh. Hoạt động nằm trong chương trình hợp tác của Đoàn Interplast (CHLB Đức) với đơn vị.

Phẫu thuật tạo hình miễn phí cho 100 bệnh nhân
Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 8 bệnh nhân

Trong khuôn khổ hợp tác quốc tế, Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp với Tổ chức Resurge International, Hoa Kỳ và Hội Tạo hình Vi phẫu Thế giới (WSRM) tổ chức chương trình phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho bệnh nhân từ ngày 22 đến 26/2.

Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 8 bệnh nhân
Thông tin doanh nghiệp:
Tạo Hình Thành Bụng Nội Soi Ommi – Giải Pháp Đột Phá Trong Thẩm Mỹ Việt Cho Vòng Eo Thon Gọn Hoàn Hảo

Tạo hình thành bụng soi Ommi, một giải pháp làm đẹp đột phá vừa mới ra mắt tại Việt Nam, đã nhanh chóng gây sốt trong cộng đồng yêu vóc dáng. Với công nghệ tiên tiến và những ưu điểm vượt trội, Tạo hình thành bụng nội soi Ommi giúp vòng eo của bạn trở nên thon gọn, săn chắc mà không để lại dấu vết hay sẹo sau phẫu thuật.

Tạo Hình Thành Bụng Nội Soi Ommi – Giải Pháp Đột Phá Trong Thẩm Mỹ Việt Cho Vòng Eo Thon Gọn Hoàn Hảo
Điểm nhấn đô thị

Có thể thấy, diện mạo Hương Thủy đang thay đổi từng ngày. Tuy chưa phải là tất cả, nhưng những sự đầu tư để chỉnh trang, tạo mỹ quan đô thị đã giúp Hương Thủy tạo ấn tượng tốt hơn trong mắt người dân và du khách.

Điểm nhấn đô thị

TIN MỚI

Return to top