ClockThứ Ba, 02/07/2024 06:25

Mỗi người dân là một đại sứ du lịch

HNN - Huế luôn nỗ lực xây dựng và khẳng định là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn. Thế nhưng, thi thoảng vẫn còn những "con sâu" làm rầu "nồi canh", đặc biệt khi vụ việc được đẩy đi xa trên môi trường mạng.

Để khách đến Huế không lo về giá Giữ gìn hình ảnh du lịch Huế: Mạnh tay nhưng cần sự chung tay Xử lý nghiêm nạn “chặt chém” du khách

 Du khách nước ngoài đến Huế trải nghiệm mua sắm

Khi "tin xấu" lan truyền 

Mới đây, một số bài viết trong một fanpage mạng xã hội facebook review về du lịch Huế đăng tải phản ánh của du khách về 2 ly nước mía 60.000 đồng (mỗi ly 30.000 đồng) ở hàng nước treo biển gửi xe miễn phí trước khu vực lăng vua Tự Đức. Người đăng tải bày tỏ bức xúc khi cho rằng bị chặt chém. Ở phần bình luận, hàng loạt người tranh cãi trái chiều về vụ việc này.

Đáng nói, mặc dù người đăng ẩn danh và thông tin chưa được kiểm chứng, cần cơ quan chức năng vào cuộc xác minh để xử lý thì có nhiều ý kiến gay gắt để lại dưới phần bình luận. Một số người còn dùng những từ ngữ nặng nề, đánh đồng rồi so sánh với các địa phương bạn. Có người chơi facebook là người Huế hoặc người yêu Huế đứng ra bênh vực, dẫn đến cuộc cãi vã trên không gian mạng.

Đọc những bình luận ấy, Công Danh, một người bạn của tôi ở TP. Hồ Chí Minh lắc đầu, nói: “Du khách vào đọc những bình luận ấy không chỉ đánh giá một điểm đến mà đánh giá cả văn hóa, con người. Còn với những người Huế, bình luận để bênh vực cho quê hương, lời lẽ đôi co thiếu lịch sự có thể làm cho vụ “ép giá" vốn đã bị trừ điểm, nay bị trừ thêm điểm nữa vì thiếu thân thiện, kém văn hóa”.

So với giai đoạn trước, với sự vào cuộc ráo riết của chính quyền địa phương, ngành du lịch và các đơn vị, ban ngành chức năng, nạn chẹt giá khách đã giảm đi nhiều. Song, để xử lý triệt để là câu chuyện khó và thi thoảng, khách vẫn phản ánh vấn đề này. Ngoài các dịch vụ tại các điểm du lịch, một số điểm kinh doanh dịch vụ, thậm chí là gội đầu dưỡng sinh cũng từng bị du khách “nhắc tên”.

 Chợ Đông Ba ngày càng làm tốt khâu niêm yết, bán đúng giá

Khi sự việc xảy ra, khách thường không phản ánh trực tiếp đến cơ quan chức năng, mà đăng tải lên các nền tảng mạng xã hội. Dù lực lượng chức năng sau khi nắm tình hình nhanh chóng vào cuộc xử lý, nhưng chính những bình luận của cộng đồng mạng lại đẩy vụ việc đi xa.

Đọc bình luận ở nhiều vụ việc khách phản ánh nạn “chặt chém” về giá gần đây, không chỉ riêng ở Huế mà còn ở một số địa phương khác, thông thường có 2 luồng ý kiến, bênh vực và chê bai. Có người phân tích thấu đáo vụ việc, nhưng cũng rất nhiều người hùa theo với những từ ngữ thiếu tế nhị. Đây là vấn đề gây ảnh hưởng rất xấu cho không chỉ du lịch mỗi địa phương, mà còn là hình ảnh của du lịch quốc gia, khi du khách thường có thói quen tìm các trang mạng review. Họ không chỉ xem các đánh giá về cảnh quan mà còn để ý về văn hóa, ứng xử và sự thân thiện của con người.

Đại sứ du lịch từ… không gian mạng

Nạn “chặt chém” còn tiếp diễn, vai trò và sự quyết liệt của các cấp, ngành, lực lượng chức năng càng phải lớn hơn. Cùng với những chế tài xử phạt đủ sức răn đe, còn cần nhiều giải pháp tuyên truyền, thay đổi nhận thức.

Việt Nam nói chung, Huế nói riêng luôn mong muốn mỗi người dân là một đại sứ du lịch, góp phần định vị thương hiệu và quảng bá về một Việt Nam xinh đẹp, an toàn, thân thiện, hiếu khách và hấp dẫn. Trong thời đại toàn cầu hóa thông tin với các trang mạng xã hội như facebook, youtube, tiktok... phát triển mạnh mẽ, việc quảng bá du lịch qua ứng dụng mạng xã hội cũng trở nên phổ biến và tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi. Thực tế, với trách nhiệm và tình yêu quê hương, nhiều người đã sáng tạo ra các video ngắn, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh về du lịch Việt Nam với đa trải nghiệm thú vị, hấp dẫn.

Theo các chuyên gia, mỗi người dân là một đại sứ du lịch, không hẳn bằng những công việc lớn lao mà chính sự thân thiện, hiếu khách, từ việc chỉ đường, mời khách ly nước, hỗ trợ khách khi họ cần đã là một sự đóng góp rất lớn. Trên không gian mạng, họ có thể là một đại sứ du lịch từ những cách quảng bá, góp ý chân thành cho du lịch địa phương, dùng những ngôn từ chuẩn mực để ứng xử phù hợp cũng tạo thiện cảm với du khách.

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ số, việc khách du lịch ngồi nhà mở mạng internet lựa chọn điểm đến, tour hành trình, rồi đặt vé máy bay, khách sạn… cho chuyến đi của mình hay gia đình, nhóm đã trở thành phổ biến. Đáp ứng nhu cầu của du khách, chính quyền các địa phương, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch cần tăng cường ứng dụng công nghệ số vào quảng bá du lịch và các dịch vụ. Mặt khác, cần kịp thời nắm bắt, vào cuộc tìm hiểu, xử lý nhanh những vụ việc mà du khách phản ánh để tránh gây ra dư luận xấu. Bên cạnh đó, các đơn vị, trường học cần tiếp tục có giải pháp để giáo dục văn hóa ứng xử trên mạng xã hội, đặc biệt là với giới trẻ.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, chính quyền địa phương và ngành du lịch rất trăn trở về những tồn tại trong ngành du lịch và luôn tìm nhiều giải pháp khắc phục để khẳng định Huế là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn. Ngoài công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và những người làm dịch vụ - du lịch thì ngành du lịch, công an, các đơn vị liên quan và nhất là chính quyền địa phương cần tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh hàng hóa phục vụ khách du lịch; theo dõi thông tin phản ánh các vụ việc trên Hue-S, đường dây nóng và diễn đàn mạng xã hội để chủ động phát hiện, xác minh, ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Cố đô.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trạm y tế miền núi xuống cấp - Nỗi lo ở tuyến đầu cơ sở

Là “lá chắn” đầu tiên trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, các trạm y tế (TYT) xã ở khu vực xa các trung tâm y tế đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, nhiều TYT ở khu vực A Lưới (TP. Huế) đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, thiếu thốn trang thiết bị, ảnh hưởng đến hiệu quả khám, chữa bệnh cho người dân.

Trạm y tế miền núi xuống cấp - Nỗi lo ở tuyến đầu cơ sở
Nâng cao kỹ năng bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 30/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ, giáo viên phụ trách công tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Điểm cầu TP. Huế được tổ chức tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương.

Nâng cao kỹ năng bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Hóa giải nỗi lo du lịch mùa mưa

Những tháng cuối năm vốn là mùa cao điểm đón khách quốc tế nhưng cũng là thời điểm du lịch Huế chịu nhiều tác động từ thiên tai, mưa lũ. Để hóa giải nỗi lo mùa mưa “cản chân” khách đến Huế, rất cần thêm những sản phẩm, trải nghiệm mới và chiến lược truyền thông, quảng bá phù hợp.

Hóa giải nỗi lo du lịch mùa mưa
Nỗi lo chọn trường

Tôi có cậu em có con trai đầu lòng năm này thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT). Cháu là học sinh khá giỏi của Trường THPT Hai Bà Trưng nên cả nhà đều hy vọng, không chỉ dễ dàng vượt qua vũ môn và còn có thể đạt điểm cao để có thể Nam tiến vào Đại học Quốc gia hay Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh.

Nỗi lo chọn trường
Căng thẳng Israel - Iran và nỗi lo khủng hoảng năng lượng

Các cuộc xung đột ở Trung Đông từ lâu đã gắn liền với những cú sốc năng lượng trên phạm vi toàn cầu. Lịch sử cho thấy, mỗi khi xung đột bùng nổ tại khu vực được coi là “rốn dầu của thế giới” này, thị trường năng lượng toàn cầu lại chao đảo. Điển hình, chiến tranh Yom Kippur năm 1973 giữa Israel và liên minh các nước Arab đã dẫn tới lệnh cấm vận dầu mỏ của OPEC, đẩy giá dầu tăng vọt và gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng trên thế giới. Điều tương tự cũng xảy ra trong Cách mạng Iran năm 1979 và chiến tranh Iran - Iraq thập niên 1980, cho thấy bất ổn địa chính trị ở Trung Đông có thể nhanh chóng biến thành khủng hoảng năng lượng toàn cầu.

Căng thẳng Israel - Iran và nỗi lo khủng hoảng năng lượng

TIN MỚI

Return to top