ClockThứ Tư, 01/05/2024 11:27

Huế hút khách kỳ nghỉ lễ dài ngày

HNN.VN - Không chỉ các điểm di tích, điểm tham quan ở TP. Huế, dịp nghỉ lễ dài ngày 30/4 – 1/5, hầu hết các điểm du lịch ở Thừa Thiên Huế đều thu hút rất đông khách đến trải nghiệm, đặc biệt là các điểm suối thác, biển, đầm phá.

Huế tạo bức tranh lớn về du lịchPhát triển du lịch nghỉ dưỡng Khởi động mùa du lịch “Huế - Chào hè 2024”

 Khách quốc tế đến tham quan Đại Nội Huế dịp lễ 30/4 - 1/5

Nắng nóng, Huế vẫn hút khách

Mặc cho thời tiết nắng nóng gay gắt, các điểm du lịch ở Huế những ngày vừa qua vẫn thu hút rất đông người dân, du khách tới tham quan, trải nghiệm. Khách đến Huế ngoài các đoàn các tour, đa phần là khách du lịch tự túc, các đoàn khách gia đình. Một số doanh nghiệp, trường học cũng tổ chức cho cán bộ, công nhân viên, học sinh đến Huế tham quan, du lịch. Anh Hà Nhật Thành, đến từ Quảng Ngãi chia sẻ: “Trong năm, dịp lễ 30/4 – 1/5 là kỳ nghỉ lễ dài và thích hợp đi du lịch nhất. Mình cùng cả nhà chọn Huế làm điểm đến. Nắng nóng có ảnh hưởng đến chuyến đi, nhưng đã đến Huế thì không thể không đi tham quan Đại Nội, các di tích và các khu du lịch nơi đây được. Dù nắng, nhưng cả nhà vẫn rất vui khi đến Huế trải nghiệm”.

Thời tiết dịp lễ 30/4 – 1/5 có ngày lên hơn 40 độ C, nên nhiều điểm du lịch suối, thác, biển, đầm phá, du lịch trên sông được khách tìm đến nhiều. Anh Hoàng Thanh Duy, Giám đốc Hợp tác xã Du lịch sinh thái cộng đồng A Nôr (huyện A Lưới) cho biết, trong 5 ngày lễ, mỗi ngày điểm du lịch ở thác A Nôr thu hút khoảng 600 – 800 lượt khách đến tắm thác, trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ du lịch và ăn uống, thưởng thức ẩm thực vùng cao.

 Khách đến trải nghiệm và lưu trú ở A Lưới dịp lễ

Theo bà Lê Thị Thêm, Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện A Lưới, trời nắng nên khách ưa chuộng đến các điểm du lịch sinh thái, cộng đồng, suối thác ở A Lưới, đặc biệt là ở A Roàng, A Nôr (xã Hồng Kim), Pâr Lê (xã Hồng Hạ), Hachi (Hồng Thượng) hay các điểm du lịch mới ở thị trấn A Lưới. Nhờ lên kế hoạch và chủ động các phương án đón khách, nên việc đón tiếp và phục vụ khách trong những ngày lễ diễn ra rất tốt.

Tại các điểm du lịch ở đầm phá, các hoạt động khởi động du lịch hè khiến khách tìm về “giải nhiệt”. Anh Nguyễn Văn Ân, Quản lý nhà hàng Cồn Tộc (huyện Quảng Điền) chia sẻ, nắng nóng gay gắt khiến lượng khách không tăng quá mạnh như năm ngoái, nhưng nhà hàng vẫn thu hút đông đảo khách gần xa đến vui chơi, ăn uống.

Do thời tiết nắng, nên khách ưu tiên đi tham quan, trải nghiệm và buổi sáng và chiều tối, đặc biệt là từ khoảng 4 giờ chiều. Bên cạnh các điểm du lịch gắn với ao hồ, sông, suối, biển, đầm phá, nhiều điểm du lịch như làng hương Thủy Xuân, chùa Thiên Mụ… thu hút rất đông khách đến tham quan, check-in. Nhiều du khách tự vạch ra một lộ trình hợp lý, để vừa trải nghiệm trọn vẹn kỳ nghỉ dài ngày ở Huế, nhưng tránh được các thời điểm nắng nóng gay gắt. Chị Nguyễn Thị Hoài Anh, du khách từ Hà Tĩnh kể: “Sáng mình đi tham quan di tích, đi làng hương Thủy Xuân, chiều mình các chùa hoặc đi biển, đầm phá, tối lại lên thành phố đi chơi phố đêm, ra cầu gỗ Lim, ra khu ăn uống của Tuần lễ ẩm thực. Với kế hoạch được tính toán kỹ, 3 ngày ở Huế, mình trải nghiệm được khá nhiều”.

 Đoàn khách học sinh được nhà trường tổ chức tham quan các di tích lịch sử và cầu ngói Thanh Toàn dịp lễ 30/4 - 1/5

Để thu hút khách dịp lễ, trên địa bàn tổ chức các sự kiện lễ hội quy mô và chủ đề đã thu hút đông du khách và người dân địa phương dịp lễ, trong đó Tuần ẩm thực truyền thống Huế (các đêm từ 27/4 - 1/5, ước khoảng 100.000 lượt người dự), chương trình Thuận An biển gọi (29/4, khoảng 8.000 người dự); từ ngày 26/4 đến 1/5, tại các phiên Chợ đêm Cầu ngói Thanh, Chợ phiên vùng cao A Lưới và Nam Đông thu hút hàng ngàn lượt khách tham gia…

Đại diện Sở Du lịch cho biết, trong 5 ngày lễ, Thừa Thiên Huế ước đón khoảng 110.000 khách du lịch đến địa phương. Tổng lượng khách đã đặt phòng lưu trú ước đạt 58.000 lượt (trong đó có khoảng 43.000 khách nội địa và 15.000 khách quốc tế), tổng doanh thu ước đạt 170 tỷ đồng, công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú du lịch đạt 85%. Hầu hết các khách sạn, kể cả nhóm khách sạn 4 - 5 sao và homestay đã kín phòng trong những ngày cao điểm từ 27/4 đến 30/4. Các điểm du lịch nghỉ dưỡng hoặc dịch vụ trải nghiệm gắn với thiên nhiên (đồi núi, suối, thác, biển và đầm phá) đều kín khách. Riêng lượng khách vào tham quan di tích từ ngày 27/4 đến ngày 30/4 là 58.385 lượt (khách nội địa 43.510 lượt, khách quốc tế 14.875 lượt). So với cùng kỳ dịp lễ 30/4 - 1/5/2023, lượng khách năm nay tăng 15,8%, doanh thu du lịch tăng 9,7%.

Khách hài lòng với những trải nghiệm ở Huế

Trong kỳ nghỉ lễ này, du lịch Cố đô “tung” ra các chương trình kích cầu, quảng bá du lịch đến du khách. Ngành du lịch tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp triển khai nhiều gói kích cầu du lịch chào hè 2024 như, giảm giá phòng, giá tour, giá mua sản phẩm đặc sản và lưu niệm... Điều này đã tạo thêm sức hấp dẫn cho du khách.

Bà Dương Thị Công Lý, Phó Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh chia sẻ, một số chương trình, sản phẩm du lịch mới cũng được đưa vào vận hành thử nghiệm giai đoạn này, trong đó có city tour bằng các phương tiện công cộng (xe buýt 2 tầng, xe đạp, đi thuyền) và trải nghiệm street food, làng nghề… Các sản phẩm du lịch này hướng đến giảm khí thải từ phương tiện giao thông, giảm ách tắc giao thông gắn với tìm hiểu trải nghiệm cuộc sống và văn hóa của người dân nội thành nên được rất nhiều khách quốc tế, các nhóm khách trẻ yêu thích và lựa chọn.

 Nắng nóng, khách tìm về phá Tam Giang chèo sup và ngắm hoàng hôn

Theo đánh giá từ các du khách, ngoại trừ cái nóng của thời tiết là điểm trừ lớn nhất thì kỳ nghỉ dài ngày ở Huế rất thú vị. Chị Nguyễn Thị Mỹ Nhiên, du khách từ Bình Phước cho rằng: “Chi phí du lịch ở Huế khá rẻ. Ẩm thực Huế ngon và có khá nhiều điểm du lịch, loại hình du lịch để trải nghiệm. Người dân Huế lại nhiệt tình, hiếu khách nên mang đến cảm giác thoải mái khi đến đây du lịch”.

Còn theo ông Galina, du khách Đức thì Huế là điểm đến với hệ thống di sản đồ sộ. Những đền đài, cung cấm, tường thành rêu phong gợi cho du khách những hoài niệm xưa cũ. “Cùng với đó là dòng sông Hương, chùa Thiên Mụ, chợ Đông Ba, hay rừng ngập mặn Rú Chá… là những điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến Cố đô. Tôi đến Huế mùa này, thấy Huế rất tuyệt. Từ cảnh quan đến con người mến khách. Trải nghiệm du lịch ở Huế rất thú vị”, du khách này cho biết.

Đại diện Sở Du lịch đánh giá, nhìn chung, các hoạt động, chương trình lễ hội của các địa phương đều có kế hoạch tổ chức đảm bảo ổn định, an toàn và chất lượng. Các cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở ăn uống, mua sắm phục vụ khách du lịch cơ bản đảm bảo về an ninh, an toàn phòng cháy, vệ sinh thực phẩm, bán hàng hóa đúng giá đã niêm yết tại cơ sở, chưa có ý kiến phản ảnh từ du khách.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc đẩy du lịch golf phát triển bền vững

Ngày 31/10, tại Laguna Lăng Cô, hội nghị Chủ sở hữu Sân Golf - Phát triển Du lịch Golf Việt Nam 2025 được tổ chức đã đánh dấu một bước ngoặt chiến lược, khi các đại diện cơ quan quản lý, các chủ đầu tư và chuyên gia quốc tế cùng thống nhất tầm nhìn 2030 để phát triển golf bền vững, lấy bản sắc và chất lượng làm nền tảng cho năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thúc đẩy du lịch golf phát triển bền vững
Điều chỉnh các tour du lịch trong điều kiện mưa lũ

Thay vì trải nghiệm đi thuyền trên sông Hương và đi đến nhiều điểm du lịch, một số doanh nghiệp lữ hành đã chuyển hướng đưa du khách đến các trải nghiệm du lịch trong nhà theo hình thức trải nghiệm sâu trong điều kiện mưa, lũ.

Điều chỉnh các tour du lịch trong điều kiện mưa lũ
Ra mắt ứng dụng “Thuyết minh du lịch” - trải nghiệm di sản theo cách thông minh

Sở Du lịch thành phố Huế vừa ra mắt chức năng “Thuyết minh du lịch” tích hợp trong ứng dụng visithue. Đây là một giải pháp công nghệ số giúp du khách dễ dàng khám phá và lắng nghe câu chuyện di sản Cố đô theo cách mới mẻ, sinh động và thân thiện, qua đó nâng cao chất lượng trải nghiệm của du khách và thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch.

Ra mắt ứng dụng “Thuyết minh du lịch” - trải nghiệm di sản theo cách thông minh
Khơi dậy sức sống mới cho ngành trà gắn với phát triển du lịch

Tại Huế, giá trị văn hóa trà Việt sẽ được tôn vinh và kết nối, mở ra đối thoại văn hóa giữa các nghệ nhân, nhà trà, thương hiệu đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Việt Nam, thông qua Liên hoan Trà quốc tế - Huế 2025 từ ngày 31/10 - 2/11/2025.

Khơi dậy sức sống mới cho ngành trà gắn với phát triển du lịch

TIN MỚI

Return to top