ClockThứ Ba, 02/06/2020 14:54

A nor hút khách gần, xa

HNN - Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A Lưới tổ chức trình diễn tắm suối và liên hoan ẩm thựcLần đầu tái hiện hoạt động tắm suối – gội đầu truyền thống tại A LướiNguyên sơ A Nôr

Thác A nor đẹp như tranh vẽ

Mấy năm trước, để khám phá A nor, du khách phải đi trên con đường gồ ghề. Bây giờ, con đường bê tông hơn 3 tỷ đồng được huyện A Lưới đầu tư khiến thác A nor dễ dàng được kết nối.

Đến gần với ngọn thác hùng vĩ với 3 dòng thác ở 3 độ cao khác nhau, du khách dễ dàng cảm nhận được “hơi thở” trong veo của đại ngàn. Và khi loại hình du lịch suối thác ngày một phát triển, A nor trở thành điểm nhấn của du lịch A Lưới, không chỉ thu hút du khách địa phương, trong tỉnh mà còn cả ngoại tỉnh.

Anh Trần Xuân Thiện (TP. Huế) bảo, nhắc đến suối thác, A Lưới là điểm đến không thể bỏ qua. Nơi đây có nhiều con thác hoang sơ, hùng vĩ, kích thích trí tò mò khám phá của người dân.

“Đường lên A Lưới bây giờ rất thuận tiện, hệ thống giao thông tại các điểm du lịch tại đây cũng đã được kết nối. Đến A Lưới, tôi và bạn bè không thể bỏ qua thác A nor. So với trước, địa phương bây giờ đã đầu tư mạnh về hạ tầng. Đến đây, mọi người được ngâm mình trong hồ nước mát, cùng vui chơi thư giãn dưới những tán cây rừng rộng lớn. Dịp cuối tuần, tạm rời xa nhịp sống xô bồ thường nhật, đến A nor để thưởng thức đặc sản và tìm cảm giác thư thái, nhẹ nhàng”, anh Thiện bày tỏ.

Tận dụng lợi thế về tự nhiên, huyện A Lưới đã “biến” ngọn thác kỳ vĩ này trở thành địa điểm thu hút du khách gần xa. Ngày cao điểm, hàng trăm lượt người đến đây vui chơi, nghỉ dưỡng.

Đến A nor không chỉ được ngắm nhìn phong cảnh mà du khách được dịp trải nghiệm cuộc sống thường nhật của đồng bào. Ẩm thực và văn hóa đó là hai điểm nhấn quan trọng trong hành trình trải nghiệm tại thác A nor. Những món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số như, xôi nếp than, gà nướng, thịt nướng, bánh a quát, rau rừng, rượu đoác sẽ thỏa sự tò mò, khám phá của du khách. Và nếu muốn họ cũng có thể thưởng thức các làn điệu dân ca dân nhạc của người bản địa. 

Lãnh đạo xã Hồng Kim cho biết, để chuyên nghiệp hóa điểm đến này, các tổ du lịch cộng đồng được thành lập. Ngoài tắm thác, đến đây du khách có thể hoạt động giã gạo, làm bánh a quát, tìm hiểu nghề đan lát truyền thống, hòa mình cùng điệu múa với người dân bản địa

Tại Hồng Kim, mỗi thôn đều có một tổ du lịch cộng đồng, họ liên kết đầu tư chòi, sạp, phục vụ cho du khách khi đến tham quan thác A nor. Các thành viên tổ du lịch cộng đồng được tập huấn, hướng dẫn làm du lịch. Sự mộc mạc, chân chất của người dân khiến du khách cảm nhận sâu đậm hơn về vùng đất một thời là căn cứ địa cách mạng của Khu ủy Trị Thiên trong kháng chiến chống Mỹ.

Không chỉ hình thành nên tổ du lịch mà khi du lịch sông suối phát triển, một số công ty du lịch đã liên kết với địa phương, chọn A nor là điểm đến trong hành trình khám phá của họ. Mô hình du lịch cộng đồng tại thác A nor giúp người dân xóa tan sự tự ti, khép kín.

Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện A Lưới Lê Thị Thêm cho biết, du lịch cộng đồng là mũi nhọn trong sự phát triển kinh tế của địa phương này. Thời gian qua, thông qua các hoạt động xúc tiến, quảng bá, du khách đã biết nhiều hơn các điểm du lịch sinh thái của A Lưới.

“Mô hình du lịch cộng đồng, sinh thái tại thác A nor đang cho thấy hiệu quả. Mô hình này dựa vào cộng đồng và người dân hưởng lợi. Huyện đã có nhiều sự đầu tư, kết nối với các doanh nghiệp du lịch để làm thay đổi diện mạo điểm du lịch thác A nor”, bà Thêm chia sẻ.

Bài, ảnh: L.Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần “cú hích” mới cho ngành du lịch

Năm 2016, Thành ủy (thời điểm đó là Tỉnh ủy) ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU (Nghị quyết 03) về phát triển du lịch, dịch vụ TP. Huế giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Qua gần 10 năm, có nhiều thay đổi, nhất là khi Huế đã trở thành thành phố trực thuộc Trung ương nên rất cần có một nghị quyết mới để thúc đẩy ngành kinh tế mũi nhọn phát triển hơn.

Cần “cú hích” mới cho ngành du lịch
Thu hút khách hạng sang đến Huế

Cùng với đà phục hồi và tăng trưởng về lượng khách, du lịch Việt Nam nói chung, Huế nói riêng đang dần có sự quan tâm của dòng khách hạng sang. Ngành “công nghiệp không khói” ở Cố đô đang có nhiều tín hiệu cho thấy, nếu được đầu tư xứng tầm sẽ là điểm hấp dẫn để khách nhà giàu tìm đến.

Thu hút khách hạng sang đến Huế
Đề nghị cung cấp tài liệu hỏa pháo sử dụng bắn ở Kỳ đài Huế

Liên quan đến súng thần công bắn hỏa pháo ở Kỳ đài Huế “lạc” vào du khách, Sở Văn hóa và Thể thao TP. Huế đề nghị Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (đơn vị tổ chức) phối hợp với Công ty Việt Giang cung cấp thêm các tài liệu chứng minh loại hỏa pháo được sử dụng trong chương trình bắn hỏa pháo súng thần công ngày 3/5 đến Công an TP. Huế để xác minh làm rõ.

Đề nghị cung cấp tài liệu hỏa pháo sử dụng bắn ở Kỳ đài Huế
Chiếc ô tô chở Bồ tát Thích Quảng Đức đến điểm thực hiện hạnh nguyện tự thiêu đang trưng bày tại chùa Thiên Mụ

Trong khi đông đảo Phật tử, người dân đến Việt Nam Quốc Tự (TP. Hồ Chí Minh) chiêm bái xá lợi Bồ tát Thích Quảng Đức, thì ở Huế nhiều du khách khi đến tham quan Thiên Mụ quốc tự những ngày này cũng lắng lòng bên chiếc ô tô hiệu Austin từng chở Bồ tát Thích Quảng Đức đến nơi tự thiêu.

Chiếc ô tô chở Bồ tát Thích Quảng Đức đến điểm thực hiện hạnh nguyện tự thiêu đang trưng bày tại chùa Thiên Mụ

TIN MỚI

Return to top