ClockThứ Ba, 02/06/2020 14:54

A nor hút khách gần, xa

TTH - Từ một địa điểm hoang sơ, thác A nor (xã Hồng Kim, huyện A Lưới) trở thành điểm đến hấp dẫn khi du khách ghé thăm miền sơn cước này. Mô hình du lịch cộng đồng tại đây đã tạo ra sinh kế cho người dân.

A Lưới tổ chức trình diễn tắm suối và liên hoan ẩm thựcLần đầu tái hiện hoạt động tắm suối – gội đầu truyền thống tại A LướiNguyên sơ A Nôr

Thác A nor đẹp như tranh vẽ

Mấy năm trước, để khám phá A nor, du khách phải đi trên con đường gồ ghề. Bây giờ, con đường bê tông hơn 3 tỷ đồng được huyện A Lưới đầu tư khiến thác A nor dễ dàng được kết nối.

Đến gần với ngọn thác hùng vĩ với 3 dòng thác ở 3 độ cao khác nhau, du khách dễ dàng cảm nhận được “hơi thở” trong veo của đại ngàn. Và khi loại hình du lịch suối thác ngày một phát triển, A nor trở thành điểm nhấn của du lịch A Lưới, không chỉ thu hút du khách địa phương, trong tỉnh mà còn cả ngoại tỉnh.

Anh Trần Xuân Thiện (TP. Huế) bảo, nhắc đến suối thác, A Lưới là điểm đến không thể bỏ qua. Nơi đây có nhiều con thác hoang sơ, hùng vĩ, kích thích trí tò mò khám phá của người dân.

“Đường lên A Lưới bây giờ rất thuận tiện, hệ thống giao thông tại các điểm du lịch tại đây cũng đã được kết nối. Đến A Lưới, tôi và bạn bè không thể bỏ qua thác A nor. So với trước, địa phương bây giờ đã đầu tư mạnh về hạ tầng. Đến đây, mọi người được ngâm mình trong hồ nước mát, cùng vui chơi thư giãn dưới những tán cây rừng rộng lớn. Dịp cuối tuần, tạm rời xa nhịp sống xô bồ thường nhật, đến A nor để thưởng thức đặc sản và tìm cảm giác thư thái, nhẹ nhàng”, anh Thiện bày tỏ.

Tận dụng lợi thế về tự nhiên, huyện A Lưới đã “biến” ngọn thác kỳ vĩ này trở thành địa điểm thu hút du khách gần xa. Ngày cao điểm, hàng trăm lượt người đến đây vui chơi, nghỉ dưỡng.

Đến A nor không chỉ được ngắm nhìn phong cảnh mà du khách được dịp trải nghiệm cuộc sống thường nhật của đồng bào. Ẩm thực và văn hóa đó là hai điểm nhấn quan trọng trong hành trình trải nghiệm tại thác A nor. Những món ăn truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số như, xôi nếp than, gà nướng, thịt nướng, bánh a quát, rau rừng, rượu đoác sẽ thỏa sự tò mò, khám phá của du khách. Và nếu muốn họ cũng có thể thưởng thức các làn điệu dân ca dân nhạc của người bản địa. 

Lãnh đạo xã Hồng Kim cho biết, để chuyên nghiệp hóa điểm đến này, các tổ du lịch cộng đồng được thành lập. Ngoài tắm thác, đến đây du khách có thể hoạt động giã gạo, làm bánh a quát, tìm hiểu nghề đan lát truyền thống, hòa mình cùng điệu múa với người dân bản địa

Tại Hồng Kim, mỗi thôn đều có một tổ du lịch cộng đồng, họ liên kết đầu tư chòi, sạp, phục vụ cho du khách khi đến tham quan thác A nor. Các thành viên tổ du lịch cộng đồng được tập huấn, hướng dẫn làm du lịch. Sự mộc mạc, chân chất của người dân khiến du khách cảm nhận sâu đậm hơn về vùng đất một thời là căn cứ địa cách mạng của Khu ủy Trị Thiên trong kháng chiến chống Mỹ.

Không chỉ hình thành nên tổ du lịch mà khi du lịch sông suối phát triển, một số công ty du lịch đã liên kết với địa phương, chọn A nor là điểm đến trong hành trình khám phá của họ. Mô hình du lịch cộng đồng tại thác A nor giúp người dân xóa tan sự tự ti, khép kín.

Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện A Lưới Lê Thị Thêm cho biết, du lịch cộng đồng là mũi nhọn trong sự phát triển kinh tế của địa phương này. Thời gian qua, thông qua các hoạt động xúc tiến, quảng bá, du khách đã biết nhiều hơn các điểm du lịch sinh thái của A Lưới.

“Mô hình du lịch cộng đồng, sinh thái tại thác A nor đang cho thấy hiệu quả. Mô hình này dựa vào cộng đồng và người dân hưởng lợi. Huyện đã có nhiều sự đầu tư, kết nối với các doanh nghiệp du lịch để làm thay đổi diện mạo điểm du lịch thác A nor”, bà Thêm chia sẻ.

Bài, ảnh: L.Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”

Với “mác” giả mạo là các công ty chăm sóc sức khỏe (CSSK), những kẻ lừa đảo đưa ra lý do mời những người lớn tuổi đi du lịch ở những địa điểm nghỉ dưỡng với giá “0 đồng” để tri ân; mục đích lừa bán những sản phẩm CSSK, ngừa đột quỵ... với giá “trên trời”.

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”
Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu

Tháng 1/2025 vừa bắt đầu với triển vọng đầy thách thức đối với ngành du lịch toàn cầu, khi một loạt các sự kiện bất lợi phủ bóng đen lên đà tăng trưởng đầu năm. Tuy nhiên, theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, đây vẫn là tháng then chốt đối với ngành du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm.

Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu
Xu hướng du lịch gia đình sẽ 'lên ngôi' trong năm 2025

Các đơn vị nghiên cứu khảo sát, cơ quan quản lý ngành du lịch đã đưa ra nhiều dự báo về xu hướng du lịch của du khách Việt Nam. Theo đó, du lịch gia đình và tìm kiếm sự thư giãn được dự báo sẽ là một trong những xu hướng “lên ngôi” năm 2025 cùng với thói quen ưu tiên ứng dụng công nghệ du lịch của du khách Việt.

Xu hướng du lịch gia đình sẽ lên ngôi trong năm 2025
Để “Thịt bò vàng A Lưới” vươn xa

Trên địa bàn huyện A Lưới hiện có 109 hộ sản xuất, kinh doanh (SXKD) sản phẩm từ thịt bò và chăn nuôi bò được Hội Nông dân (HND) huyện cấp quyết định sử dụng nhãn hiệu “Thịt bò vàng A Lưới”.

Để “Thịt bò vàng A Lưới” vươn xa

TIN MỚI

Return to top