ClockThứ Bảy, 21/09/2019 09:49

Một cách dạy con

Họp phụ huynh

Buổi họp phụ huynh đầu năm học đáng ra kết thúc sớm, nếu không vì tranh cãi chuyện để học sinh tự quét lớp, lau bảng, sắp xếp lại bàn ghế. Khi cô giáo chủ nhiệm nêu ý kiến về việc thuê nhân viên vệ sinh mỗi sáng hay để các cháu tự làm thì đa số phụ huynh có con học lớp 2 đều nhất trí để các cháu tự làm. Điều này cũng đúng với gợi ý của cô giáo chủ nhiệm. Thế nhưng, có phụ huynh cương quyết phản đối vì cho rằng con của chị không biết quét lớp cũng chưa từng cầm chổi quét nhà và thậm chí còn không biết cái chổi có hình thù ra sao. Khi cả phòng họp đổ dồn ánh mắt về phía chị, thay vì chấp nhận ý kiến số đông chị vận động những người ngồi cạnh cùng phản đối để học sinh quét lớp. Song, kết quả biểu quyết vẫn không thay đổi. Đa số đồng tình để trẻ tự quét lớp.

Chị bực bội đứng dậy ra về và không quên ném ánh nhìn khó chịu về phía tôi, người phản đối nhiều nhất ý định thuê nhân viên tạp vụ dọn dẹp vệ sinh trong lớp thay vì để các cháu tự làm. Cứ tưởng sau phản đối bất thành chị sẽ dạy con cách quét nhà, vệ sinh trường lớp để ít nhất mỗi phiên trực nhật, cháu sẽ làm tốt nhiệm vụ của mình, song điều tôi chứng kiến sáng hôm ấy hoàn toàn trái ngược.

Chị đến lớp sớm cùng con nhưng để cu cậu ngồi chơi điện thoại còn chị quét lớp, lau bảng... những công việc mà lẽ ra con chị phải làm. Hỏi các cháu học sinh trong lớp thì được biết đây không phải lần đầu. Nhẹ nhàng khuyên chị nên để con làm để cho cháu ý thức được việc giữ gìn trường lớp sạch đẹp thì chị bảo con chị không thể làm những việc đó! Không chỉ tôi mà những phụ huynh đưa con đến lớp đều lắc đầu ngao ngán về cách nuông chiều con của chị.

Làm cha làm mẹ không có ai không thương con, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc làm thay con những việc đơn giản nhất, ví như quét lớp, lau bảng. Ai rồi cũng sẽ già đi, sức khoẻ sẽ không cho phép để làm những công việc dù là đơn giản nhất. Thế nên, chúng ta không thể làm thay con cả đời. Thay vì như thế, hãy dạy con những kỹ năng nhỏ nhất và cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Như trường hợp vị phụ huynh kia, nếu chị dạy cho con cách quét nhà, lau dọn vệ sinh bàn ghế thì tôi chắc rằng sẽ không mất nhiều thời gian cháu sẽ làm được và có thể cháu cũng tìm được niềm vui từ công việc ấy. Hoặc nếu không cháu cũng sẽ tự học được ở bạn bè khi những đứa trẻ khác vẫn quét lớp mỗi ngày. Quan trọng hơn, trẻ sẽ không ỷ lại cha mẹ, sống thiếu trách nhiệm với mọi thứ xung quanh, khi mà việc nhỏ nhất cháu cũng không làm được thì làm sao có thể nghĩ đến những điều lớn lao hơn.

LINH ĐAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tết sẻ chia

Với các em học sinh, Tết không chỉ là dịp vui chơi, sum vầy, đây còn là dịp để sẻ chia, hướng về những hoàn cảnh khó khăn. Nhiều hoạt động thiện nguyện do nhà trường tổ chức đã thắp lên trong các em ngọn lửa yêu thương, lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp.

Tết sẻ chia
Học văn hóa địa phương qua trải nghiệm Tết

Trước kỳ nghỉ Tết, nhiều trường học tổ chức các hoạt động trải nghiệm Tết cổ truyền vừa tạo không khí vui tươi, vừa giáo dục truyền thống văn hóa cho học sinh.

Học văn hóa địa phương qua trải nghiệm Tết
Học sinh vui Tết, đón xuân

“Tết đoàn kết – phiên chợ nghĩa tình” là hoạt động trải nghiệm Tết Huế dành cho các em học sinh của Trường tiểu học Vĩnh Ninh (Quận Thuận Hóa), diễn ra ngày 24/1.

Học sinh vui Tết, đón xuân
TUYỂN SINH VÀO LỚP 6 TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRI PHƯƠNG:
Giữ nguyên phương thức xét tuyển kết hợp kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT) kèm Thông tư số 30/TT-BGD&ĐT, việc tuyển sinh vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Tri Phương vẫn không thay đổi, giữ nguyên phương thức xét tuyển kết hợp kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Giữ nguyên phương thức xét tuyển kết hợp kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh

TIN MỚI

Return to top