ClockThứ Hai, 12/09/2016 09:23

Huế và áo dài

HNN - Trong câu chuyện của mình, KTS. Nguyễn Phước Thiện cũng hào hứng khi nói rằng, có thể là một ngày, đến nửa tuần, hay xen kẽ những ngày trong tuần...

“Mình rất thích ý tưởng có những ngày phụ nữ Huế sẽ mặc áo dài qua bài viết đọc trên báo Thừa Thiên Huế điện tử – kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Phước Thiện, một người con của Huế hiện sống ở TP. Hồ Chí Minh nói với tôi qua điện thoại – Cứ hình dung mà xem, du khách đến Huế sẽ cảm thấy điều gì khi thấy rất nhiều áo dài trên các ngả đường của Huế. Tự hình ảnh đó thôi đã là một cách quảng bá chưa nơi nào có được. Rồi người ta sẽ truyền tai nhau, hay tự các hình ảnh của nó sẽ là một trong những thông điệp sáng giá để mời gọi du khách đến Huế. Tự nó, đâu phải lúc nào cũng cần phải có một slogan nào đó đâu.”

Ảnh: Doãn Quang​

Tôi cũng đã nói rằng, đó là điều mà nhiều người Huế mong muốn ý tưởng này được thực hiện khi chia sẻ với điều đã làm cho KTS. Nguyễn Phước Thiện có phần xao xuyến. Thực ra thì ngay cả chúng tôi nữa, vẫn thấy vẻ đẹp vừa dịu dàng, vừa bình yên khi bắt gặp những tà áo dài trên phố. Cho dù đó có thể là áo dài trắng nữ sinh, áo dài màu, áo dài hoa của các mẹ, các chị. Tất nhiên áo dài có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, trong bất cứ trường hợp nào nhưng nếu đã là Huế, trong không gian Huế, hẳn áo dài sẽ mang một dáng vẻ khác, đường nét khác và một sự lắng đọng mà khuấy động khác...

Trong câu chuyện của mình, KTS. Nguyễn Phước Thiện cũng hào hứng khi nói rằng, có thể là một ngày, đến nửa tuần, hay xen kẽ những ngày trong tuần... Nếu làm được như thế, áo dài sẽ thật sự mang đến những chuyển động cho du lịch Huế. Ông cũng bảo, chỉ nghĩ đến điều đó thôi, mình đã thấy hãnh diện khi là người con của xứ sở dành cho áo dài rồi và chắc là nhiều người cũng sẽ có chung sự hãnh diện ấy.

Tôi cũng đã nghĩ nhiều hơn sau câu chuyện với KTS. Nguyễn Phước Thiện, về cái điều có thể làm được hay là không, về một sự bắt đầu ngay từ một công sở nào đó vì tinh thần Huế, dẫu không hề bắt buộc. Về một sự hưởng ứng và cộng hưởng dần dần trong tất cả những người phụ nữ đang sống, làm việc ở thành phố xinh xắn và hiền hòa này trước khi nó trở thành một quy định trong một thời gian cụ thể. Dù có thể là khiên cưỡng khi so sánh, nhưng phần nào đó cũng giống như việc đội mũ bảo hiểm, người chạy xe ra đường mà quên nó sẽ thấy mình không – giống – ai, huống hồ điều này cũng lại được xây dựng trên một tiêu chí tốt đẹp, đồng thời cũng tôn vinh một vẻ đẹp của tạo hóa.

Và rồi thì, nghĩ đến Huế và áo dài trong Huế, tôi cũng thấy mình “lây” nỗi xao xuyến của vị KTS...

Hà Chi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế

Chị Lê Thu Hiền, nguyên là một nhà báo của Thời báo Kinh tế Sài Gòn, sau nhiều năm làm báo chị đã có cơ duyên “rẽ ngang” để đến với truyền thông kết nối thương hiệu di sản. Từng có thời gian công tác và làm việc ở Nhật, chị ngưỡng mộ sự phát triển nhưng luôn giữ gìn bản sắc của người Nhật. Sau khi trở về Việt Nam, chị Hiền đã chọn Hội An làm nơi dừng chân và sáng lập nên Legacy brand (nơi kết nối các thương hiệu di sản).

Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế
“Tình nguyện mùa Đông” và “Xuân tình nguyện”:
Hỗ trợ 80 suất quà cho hoàn cảnh khó khăn tại phường Thanh Thủy

Sáng 21/12, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh UBND TP. Huế chủ trì phối hợp với Đoàn phường Thanh Thủy tổ chức chương trình “Tình nguyện mùa Đông” năm 2025 và “Xuân tình nguyện” năm 2026 trên địa bàn phường.

Hỗ trợ 80 suất quà cho hoàn cảnh khó khăn tại phường Thanh Thủy
Phiên bản mới của mứt gừng Huế

Hành trình khởi nghiệp của chị Trần Thị Thùy Dương, hội viên phụ nữ phường Mỹ Thượng là kết quả của lòng kiên trì, sự sáng tạo và niềm tin vào giá trị của đặc sản quê hương. Một sản phẩm truyền thống đã khoác lên mình một phiên bản mới, phù hợp với thị hiếu hiện đại nhưng vẫn giữ nguyên hồn cốt của mứt gừng Huế.

Phiên bản mới của mứt gừng Huế

TIN MỚI

Return to top