ClockChủ Nhật, 09/02/2025 18:10

Cái nhìn mới về nghề bartender

HNN - Bartender, hay đơn giản là người pha chế đồ uống có cồn (chủ yếu là các loại cocktail), vừa là người nghệ sĩ đứng sau quầy bar, kể câu chuyện thông qua những ly cocktail đẹp mắt, ngon miệng, vừa là người bạn lạ mặt mới quen, lắng nghe những tâm sự, sẻ chia của khách hàng.

Để trẻ được “chơi mà học”Cocktail... bún bò Huế

 Nguyễn Viết Hoàng Tùng với công việc yêu thích

Du nhập vào Việt Nam từ nhiều năm, nhưng với người Huế, bartender vẫn là một nghề khá mới mẻ cũng như thường bị “gắn mác” tiêu cực. Đây là điều dễ hiểu khi những người làm nghề này thường xuyên pha chế đồ có cồn mà tiêu biểu là rượu, tan ca vào lúc 1, 2 giờ sáng, môi trường làm việc tại các bar, pub thường được hình dung như nơi dễ xảy ra các tình huống phức tạp. Thế nhưng, mỗi công việc đều có những yêu cầu riêng, việc đánh đồng làm đêm, pha rượu với tệ nạn là sai lầm.

Ngoài những lớp cơ bản như ở Trường Đại học Du lịch, Cao đẳng Du lịch hay Trung cấp Âu Lạc, hiện Huế không có địa chỉ đào tạo bartender chuyên nghiệp. Nhiều người pha chế tại các cocktail bar còn không được đào tạo bài bản mà đơn giản được các “tiền bối” đi trước chỉ dạy khiến cho giới bartender Huế thiếu đi sự chuyên nghiệp và những kiến thức cơ bản. Theo bạn Nguyễn Xuân Minh Nhật (sinh 1997), bartender tại Sline Skybar, công việc này cần sự đam mê và kiên trì, bởi để học hỏi kiến thức đứng quầy không dễ dàng. Nhiều bạn trẻ đến với cocktail bar chỉ quan tâm đến việc “check-in” sống ảo. Khách hàng đến để thưởng thức cocktail ở Huế đa phần vẫn là du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài.

 Ly cocktail mang tên “Nón lá” của Hoàng Tùng

Nguyễn Viết Hoàng Tùng (sinh 1987), hiện là chuyên viên tư vấn và thiết kế quầy bar & cocktail, đồng thời là head bartender (trưởng quầy bar) của Aura Mixology, là một người đã gắn bó với nghề hơn 10 năm. Trước khi tiếp xúc với cocktail, Hoàng Tùng từng làm nhiều nghề, cơ duyên đến với nghề pha chế của anh là do tò mò rồi tìm hiểu, rồi “học lỏm”. Không ngờ, những công thức pha chế, những động tác rót rượu, lắc shake… đã thu hút anh, càng ngày càng thích thú, Tùng quyết tâm gom tiền vào Sài Gòn học. Theo học bartender tại Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn 1 năm, thêm 2 năm thực hành ở các quán bar Sài Gòn. Khi cảm thấy bản thân khá vững vàng, anh quay trở về Huế làm việc, nơi mà nghề bartender chuyên nghiệp vẫn còn khá xa lạ.

Siêng năng học tập, nghiên cứu, Tùng còn thường xuyên tham gia các cuộc thi bartender trong nước và quốc tế. Có lúc đoạt giải, có lúc không, thế nhưng với anh, mỗi cuộc thi đều mang lại những kinh nghiệm sâu sắc, giúp anh hoàn thiện bản thân hơn. Cũng từ những kinh nghiệm ấy, cộng với sự đặc sắc của ẩm thực Cố đô, Hoàng Tùng đã tạo ra những món cocktail mang đậm bản sắc quê hương như Gánh ốc, Đêm Hoàng cung, Chè bột lọc heo quay, Mè xửng,… Với nguyên liệu chính “đặc trưng Huế”, cocktail của anh đã được những người có tiếng trong ngành cocktail Việt Nam và thế giới công nhận. Đây chính là cách mà Tùng góp phần lan tỏa văn hóa Cố đô Huế.

Trải qua hơn 10 năm trong nghề, đến giờ, Hoàng Tùng đã là một cái tên có tiếng trong giới, anh cũng từ một bartender bình thưởng trở thành một head bartender, nhiệm vụ chính không còn là pha chế mà là giám sát, quản lý công việc và đào tạo nhân viên, học viên mới. Mặc dù vậy, anh tâm sự: “Công việc này vốn đã mang nhiều định kiến, nhiều bạn trẻ dù rất đam mê với nghề nhưng bị gia đình ngăn cấm, cuối cùng đành phải đi tìm kiếm công việc khác”. Đào tạo nhiều năm, Hoàng Tùng đã gặp nhiều trường hợp như vậy. Mỗi lần như thế, anh thường trao đổi trực tiếp với phụ huynh của học viên, giải thích cho họ hiểu về công việc, thế nhưng vẫn còn nhiều người không thay đổi quyết định, vẫn buộc con em đổi sang công việc khác. Đây cũng là lý do khiến văn hóa cocktail của Huế phát triển chậm hơn so với những nơi khác.

Nhiều khó khăn của nghề như áp lực công việc cao, rủi ro sức khỏe vì thời gian và môi trường làm việc về đêm, nhiều kỹ năng yêu cầu thời gian dài để rèn luyện… được bù đắp bằng thu nhập ổn định, và ở một góc cạnh nào đó, cơ hội tiếp cận với môi trường quốc tế dành cho các bartender trẻ tuổi nếu có đủ đam mê và kiên trì. Minh Nhật chia sẻ: “Từ khi làm công việc này, mình được tiếp xúc với nhiều người nên cách nhìn cuộc sống cũng phong phú, chững chạc hơn. Từ đó giúp bản thân tự tin, trưởng thành hơn trong giao tiếp, đặc biệt là với người nước ngoài. Công việc này còn giúp mình thoả mãn tính sáng tạo, và đem đến cho mình niềm vui sướng mỗi khi khách hàng hài lòng với những ly cocktail mà mình pha”.

Nghề bartender, với sự phát triển không ngừng, đã trở thành một yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy ngành du lịch Cố đô phát triển. Sự kết hợp giữa nghệ thuật pha chế và dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp đã tạo ra những trải nghiệm độc đáo và khó quên cho du khách, giúp du khách càng trở nên hài lòng, lưu luyến với thành phố trực thuộc Trung ương thứ 6 của Việt Nam.

Phạm Phước Châu
ĐÁNH GIÁ
5
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi đàn bầu gặp hiphop

Nguyễn Lương Ngọc Khánh (nghệ danh Mr. Boomba) là một trong những cái tên đặc biệt của âm nhạc Huế hôm nay. Anh vừa là nghệ sĩ đàn bầu gắn bó với CLB Ca Huế thính phòng, vừa là nhà sản xuất âm nhạc trong thế giới hiphop và underground Việt Nam.

Khi đàn bầu gặp hiphop
Giới trẻ yêu thích dòng phim lịch sử

Ngoài những bộ phim hành động, tình cảm, trong năm 2025, nhiều bạn trẻ Huế chọn ra rạp để ủng hộ những bộ phim mang chủ đề lịch sử như “Địa đạo”, “Mưa đỏ”, “Tử chiến trên không”.

Giới trẻ yêu thích dòng phim lịch sử
Những đại sứ văn hóa số

Trong bối cảnh sáng tạo nội dung số trở thành xu hướng chủ đạo trên mạng xã hội, nhiều bạn trẻ Huế đã chọn hướng đi riêng: quảng bá văn hóa Cố đô bằng cách kết hợp góc nhìn hiện đại với giá trị truyền thống, truyền cảm hứng và kết nối quá khứ - hiện tại.

Những đại sứ văn hóa số
Giới trẻ và trào lưu du lịch tại chỗ

Staycation (du lịch tại chỗ) đang trở thành lựa chọn quen thuộc của nhiều bạn trẻ Huế. Không cần đi xa, họ vẫn có thể nghỉ ngơi, đổi gió và khám phá những góc nhìn mới ngay trong thành phố mình đang sống.

Giới trẻ và trào lưu du lịch tại chỗ

TIN MỚI

Return to top