ClockThứ Tư, 08/02/2023 14:10

Nâng chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch

TTH - Nhiều trải nghiệm ở Huế được đánh giá rất hấp dẫn, thể hiện được đặc sắc riêng có, nhưng chất lượng dịch vụ lại chưa làm hài lòng được du khách.

Làm thêm dịch vụ du lịch ngày tếtNhiều dịch vụ hấp dẫn phục vụ khách trong dịp Tết Nguyên đánTP. Huế cần ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng du lịch

Ca Huế phục vụ du khách. Ảnh: H. Hoa

Trải nghiệm hay, nhưng chất lượng chưa tốt

Đầu năm mới, nhóm bạn xa quê trở về Cố đô hội ngộ đầu năm. Trong vai trò “hướng dẫn viên” cho cả nhóm, sau một lúc lựa chọn điểm vui chơi, tôi dẫn các bạn đi nghe ca Huế trên sông Hương.

Trong quá trình thưởng thức, nhìn nhóm bạn ai cũng chăm chú, đầy hứng thú, vỗ tay khen ngợi mỗi khi nghệ sĩ biểu diễn xong một tiết mục nào đó; hay những lúc cười òa lên khi nhịp điệu vui tươi, lời lẽ dí dỏm của bài hò Giã gạo được hai nghệ sĩ nam nữ đối đáp qua lại.

Là người Huế, nhưng đa số các bạn đều lần đầu được đi nghe ca Huế trên sông. Sau khi kết thúc buổi đi xem, ai cũng ngạc nhiên ở Huế lại có một dịch vụ hay như thế. Nhiều bạn đã trải nghiệm các chương trình nghệ thuật cả trong nước lẫn quốc tế đều dành những lời khen cho chương trình ca Huế được tổ chức trên sông Hương.

Nhưng sau những lời khen về sự trải nghiệm hấp dẫn ca Huế trên sông Hương, thì những nhận định chưa tốt của dịch vụ được các bạn chia sẻ. Một người bạn cho rằng, với một dịch vụ mang đậm nét văn hóa, có thể nói là quy củ và đẳng cấp như thế mà chất lượng thuyền quá thấp. Thuyền chạy bằng máy dầu diezen nên có những lúc không nghe được ca sĩ hát. Mùi dầu bốc lên từ khoang máy khiến mọi người khó chịu. Ghế ngồi bằng nhựa, cơ sở vật chất trên thuyền xuống cấp, thiếu an toàn, nhà vệ sinh trên thuyền có thể nói là không thể sử dụng được…

Một người bạn khác góp lời, cách đây khoảng 10 năm, anh bạn cũng đã từng trải nghiệm ca Huế trên sông Hương một lần. Nhìn chung, tất cả các dịch vụ trên thuyền, cơ sở vật chất không hề thay đổi qua chừng đó thời gian. Những hạn chế không có nhiều điều chỉnh so với trước. Chỉ khác là cảnh vật nhìn từ dưới sông lên hai bên bờ có nhiều thay đổi. Thành phố lung linh sắc màu hơn trước. “Cái cảm giác thú vị được nghe ca Huế vẫn vẹn nguyên, nhưng chất lượng dịch vụ chỉ dừng lại mức chấp nhận được mà thôi”, anh bạn nhấn mạnh.

Sau khi nghe ca Huế xong, tôi rủ các bạn đi xích lô tham quan thành phố. Sau khi thỏa thuận lộ trình và giá cả, cả nhóm lên 6 chiếc xích lô ở khu vực Bến thuyền Tòa Khâm đi một vòng quanh TP. Huế. Phải nói là nhóm bạn khen không ngớt sau trải nghiệm thú vị này.

Các bạn cho rằng, cho dù cảnh vật rất quen thuộc, nhưng khi ngồi trên xích lô và chậm rãi qua từng tuyến phố vẫn thấy thật thú vị, cảm giác tươi mới như đến với một vùng đất mới. Nhưng rồi, vẫn có điểm gợn về dịch vụ xích lô mà nhóm bạn chỉ ra. Đó là, mỗi xe xích lô lại sơn mỗi màu khác nhau, các tài xế cũng không có đồng phục, không thể hiện được tính chuyên nghiệp cần có của dịch vụ du lịch.

Xích lô là trải nghiệm hay, nhưng chưa chuyên nghiệp vì thiếu đồng phục, xe sơn nhiều màu

Chất lượng là quan trọng

Nếu xét về tính đa dạng dịch vụ, tài nguyên du lịch thì có lẽ không một địa phương nào trong cả nước có thể so sánh với Huế. Nhưng chất lượng dịch vụ của du lịch Cố đô luôn có những vấn đề. Quy mô sản phẩm, chất lượng còn nhỏ lẻ, chưa mang đến cảm giác trải nghiệm trọn vẹn cho du khách. Kể cả sản phẩm văn hóa di sản, dù có tính khác biệt, nhưng những trải nghiệm chưa trọn vẹn.

Ông Đỗ Ngọc Cơ, Chủ tịch Hội Lữ hành tỉnh thẳng thắn, chất lượng dịch vụ được xét trên nhiều phương diện: tính quy mô, tính hiện đại, tiện nghi, nhân lực phục vụ chuyên nghiệp, dịch vụ đặc trưng, khác biệt… Nhiều lúc khi đánh giá chất lượng dịch vụ chỉ xét về tính tiện nghi, hiện đại mà bỏ quên đi sự khác biệt, cho đến đẳng cấp, trải nghiệm chưa trọn vẹn. Như nhu cầu của thị trường khách Lào, Campuchia, khách Thái Lan thường chọn du lịch biển. Ở Huế ăn hải sản được đánh giá cao, nhưng dịch vụ lưu trú, vui chơi giải trí gắn với biển lại chưa có để tạo thành chuỗi.

Cách đây không lâu, chuyên gia kinh tế Trần Sĩ Chương từng chia sẻ, tính khác biệt luôn làm nên chất lượng cho sản phẩm. Với Huế, những không gian gắn với di sản sẽ tạo chất lượng riêng biệt. Với những không gian đó, phải là nơi tổ chức những chương trình tầm cỡ, những bữa tiệc cho chính khách, nguyên thủ quốc gia, nên cần nâng tầm và khai thác.

Ông Vũ Hoài Phương, nguyên Hiệu trưởng Trường cao đẳng Du lịch Huế phân tích, thực tế cho thấy, chất lượng dịch vụ du lịch là một trong những yếu tố quan trọng để giúp du lịch phát triển bền vững; yếu tố then chốt tạo nên uy tín, thương hiệu không chỉ cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch mà còn cho cả ngành du lịch. Việc chuẩn hóa các dịch vụ du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ không chỉ giúp các doanh nghiệp đảm bảo chất lượng phục vụ mà nhằm giới thiệu đến du khách các điểm, nhà cung cấp dịch vụ, hàng hóa chất lượng cao để họ an tâm sử dụng.

Việc nâng chất lượng dịch vụ được nhấn mạnh sẽ góp phần làm tăng thời gian lưu trú tham quan, thúc đẩy chi tiêu, tăng nguồn thu từ du lịch. Xa hơn, nâng cao chất lượng dịch vụ sẽ quảng bá được hình ảnh du lịch địa phương và trực tiếp nâng cao sự hài lòng của khách du lịch và năng lực cạnh tranh cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, từ đó giúp du lịch phát triển bền vững.

Chất lượng dịch vụ du lịch là mức phù hợp của dịch vụ từ các nhà cung cấp du lịch thỏa mãn các yêu cầu của du khách. Đó chính là mức độ hài lòng của khách hàng về chất lượng dịch vụ của sản phẩm, dựa trên sự so sánh trong việc cung cấp dịch vụ của điểm đến với sự mong đợi chung của du khách. Điều này du lịch Huế cần nhìn nhận và có những giải pháp mới để thay đổi, hướng đến làm hài lòng du khách.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dịch vụ dọn nhà đón Tết hút khách

Càng gần tết, nhu cầu về dịch vụ vệ sinh nhà cửa càng tăng. Các công ty có dịch vụ vệ sinh nhà cửa đang tất bật tăng tốc để đáp ứng nhu cầu.

Dịch vụ dọn nhà đón Tết hút khách
Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”

Với “mác” giả mạo là các công ty chăm sóc sức khỏe (CSSK), những kẻ lừa đảo đưa ra lý do mời những người lớn tuổi đi du lịch ở những địa điểm nghỉ dưỡng với giá “0 đồng” để tri ân; mục đích lừa bán những sản phẩm CSSK, ngừa đột quỵ... với giá “trên trời”.

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”
Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu

Tháng 1/2025 vừa bắt đầu với triển vọng đầy thách thức đối với ngành du lịch toàn cầu, khi một loạt các sự kiện bất lợi phủ bóng đen lên đà tăng trưởng đầu năm. Tuy nhiên, theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, đây vẫn là tháng then chốt đối với ngành du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm.

Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu
Xu hướng du lịch gia đình sẽ 'lên ngôi' trong năm 2025

Các đơn vị nghiên cứu khảo sát, cơ quan quản lý ngành du lịch đã đưa ra nhiều dự báo về xu hướng du lịch của du khách Việt Nam. Theo đó, du lịch gia đình và tìm kiếm sự thư giãn được dự báo sẽ là một trong những xu hướng “lên ngôi” năm 2025 cùng với thói quen ưu tiên ứng dụng công nghệ du lịch của du khách Việt.

Xu hướng du lịch gia đình sẽ lên ngôi trong năm 2025

TIN MỚI

Return to top