ClockChủ Nhật, 13/12/2020 09:48

Từ năm 2021, thêm nhiều quy định mới về lương tối thiểu vùng

Bộ luật Lao động 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021 quy định nhiều điểm mới liên quan đến mức lương tối thiểu.

Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo công tác khắc phục thiệt hại tại các vùng ven biểnChính sách mới có hiệu lực từ tháng 1/2020Tăng lương từ 1/1/2020 cho một số đối tượngTừ 1/1/2021 sẽ không còn quy định về mức “lương tối thiểu ngành“Tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2020Lấy ý kiến về lương tối thiểu vùng tăng từ 150.000-240.000 đồng/tháng

Ảnh minh họa

Cụ thể, căn cứ quy định tại Điều 91 Bộ luật Lao động 2019 thì mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Mức lương tối thiểu được xác lập theo vùng, ấn định theo tháng, giờ.

Trong khi đó, hiện hành, Khoản 1 Điều 91 Bộ luật lao động 2012 quy định mức lương tối thiểu được xác định theo tháng, ngày, giờ và được xác lập theo vùng, ngành.

Bộ luật Lao động 2012 hiện hành quy định mức lương tối thiểu ngành được xác định thông qua thương lượng tập thể ngành, được ghi trong thỏa ước lao động tập thể ngành nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố.

Tuy nhiên, Bộ luật Lao động 2019 không còn quy định khái niệm mức lương tối thiểu ngành nữa.

Thêm nhiều căn cứ điều chỉnh mức lương tối thiểu

Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 91 Bộ luật lao động 2019 thì mức lương tối thiểu được điều chỉnh dựa trên các căn cứ sau: Mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ; tương quan giữa mức lương tối thiểu và mức lương trên thị trường; chỉ số giá tiêu dùng, tốc độ tăng trưởng kinh tế; quan hệ cung, cầu lao động; việc làm và thất nghiệp; năng suất lao động; khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Đây là điểm mới so với Khoản 2 Điều 91 Bộ luật lao động 2012 quy định mức lương tối thiểu sẽ được điều chỉnh dựa trên nhu cầu sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, điều kiện kinh tế - xã hội và mức tiền lương trên thị trường lao động.

Theo VOV.VN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sửa Luật Nhà ở: Bổ sung nhiều quy định mới liên quan phát triển nhà ở cho thuê

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) bổ sung chương mới về phát triển nhà ở cho thuê, trong đó quy định về đối tượng được thuê; hình thức phát triển thông qua vốn Nhà nước, vốn ngoài Nhà nước; yêu cầu với các dự án và thủ tục đầu tư dự án; chính sách ưu đãi chủ đầu tư dự án; giá cho thuê nhà ở; quản lý nhà ở cho thuê.

Sửa Luật Nhà ở Bổ sung nhiều quy định mới liên quan phát triển nhà ở cho thuê
Triển khai quy định mới về bảo đảm chất lượng giáo dục

Ngày 23/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến triển khai Thông tư số 57/2026/TT-BGDĐT về bảo đảm chất lượng giáo dục trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông (Thông tư 57). Tại TP. Huế, điểm cầu được tổ chức tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương, với sự tham dự của Sở GD&ĐT, phòng Văn hóa - Xã hội thuộc UBND cấp xã, cán bộ quản lý, giáo viên các trường mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông.

Triển khai quy định mới về bảo đảm chất lượng giáo dục
Sửa đổi, bổ sung quy định về hoạt động xúc tiến thương mại

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 239/2026/NĐ-CP ngày 26/6/2026, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. Những điều chỉnh mới này kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt thực tế cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong việc ứng dụng công nghệ và xử lý rủi ro pháp lý.

Sửa đổi, bổ sung quy định về hoạt động xúc tiến thương mại

TIN MỚI

Return to top