ClockThứ Bảy, 16/11/2024 15:17

Để văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa phát triển bền vững

TTH.VN - Văn hóa doanh nghiệp (DN)-chìa khóa vàng để phát triển bền vững là chủ đề chương trình cà phê doanh nhân do Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh tổ chức trong ngày 16/11. Chương trình có sự tham gia chia sẻ của ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TP.HCM, Phó Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa DN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sách doanh nhân.

Ngân hàng và doanh nghiệp cần có tiếng nói chungNâng cao năng lực truyền thông chính sách, pháp luật về kinh doanh có trách nhiệmVận Chuyển Xuyên Biên Giới: Giải Pháp Kết Nối Kinh Tế Toàn Cầu Và Những Thách Thức Cần Giải Quyết

Ông Lê Viết Hải chia sẻ cùng cộng đồng doanh nghiệp 

Nền tảng của văn hóa DN

Văn hóa DN đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của mỗi một DN, không chỉ thúc đẩy kinh doanh, mà còn là linh hồn, nền tảng gắn kết đội ngũ nhân sự trong thực hiện mục tiêu đóng góp, tạo lợi thế cạnh tranh và thành công bền vững cho DN.

Ông Lê Viết Hải cho hay, văn hóa DN của một công ty là quan điểm, niềm tin, hệ giá trị, là chuẩn mực, thái độ, phong cách, phương thức, hay nói một cách nôm na là cách nghĩ, cách làm chung mà các thành viên trong một DN cùng hiểu rõ, nhất trí và tuân thủ khi tiến hành bất cứ một hoạt động nào trong phạm vi DN.

Theo đó, văn hóa DN sẽ là tài sản quan trọng đáng giá nhất đối với mỗi DN. Cơ sở ban đầu trong hình thành văn hoá DN do người sáng lập xác định dựa trên ước mơ, hoài bão của cá nhân nhưng để phát triển nó cần sự tham gia của cả tập thể thông qua việc thực hành và tạo nên những tính cách riêng của DN. Quá trình hình thành đưa văn hóa DN vào thực tiễn sẽ được tu chỉnh nhằm mô tả cụ thể, chi tiết hơn thông qua tuyên ngôn giá trị, có sự kế thừa bổ sung hoàn thiện và điều chỉnh qua từng giai đoạn phù hợp với sự biến động của môi trường kinh doanh, xu thế phát triển của DN.

 Đại diện các doanh nghiệp chia sẻ với diễn giả xung quanh câu chuyện xây dựng văn hoá doanh nghiệp

Muốn DN được định hình, cần thiết phải soạn thảo mô hình văn hóa DN rõ ràng, cụ thể thông qua: sologan, logo của công ty. Việc nhận dạng thương hiệu cũng phải đầu tư, tính toán để phù hợp và truyền tải được tuyên ngôn giá trị cốt lõi của mô hình văn hóa DN. Ngoài ra, DN cũng cần đầu tư bản sắc thông qua các hoạt động xã hội - từ thiện và các phương tiện giao tiếp trên báo chí truyền thông, mạng xã hội, trang web...Các giá trị cốt lõi DN cần hướng tới trong xây dựng văn hoá DN chính là: Hành xử chính trực, thực thi cam kết, tuân thủ kỷ luật, tích hợp tinh hoa, tích cực sáng tạo và ứng xử văn minh.

Truyền lửa cho mỗi cán bộ, nhân viên 

Tại chương trình cà phê doanh nhân, các DN cũng có những trao đổi, thảo luận đa chiều về góc nhìn trong xây dưng văn hoá DN và ứng dụng văn hoá DN trong giải quyết các xung đột nội bộ và các đối tác; xử lý khủng hoảng truyền thông nhằm đảm bảo hài hoà lợi ích DN, đội ngũ nhân sự và đối tác...

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Công ty CP 3F Việt, văn hóa DN được coi là tài sản tinh thần giúp tạo dựng thương hiệu, bản sắc, nâng cao tính cạnh tranh, thúc đẩy DN tăng trưởng bền vững. Vấn đề là làm sao để “lan toả” văn hoá DN đến mỗi một đội ngũ nhân sự. Để thực hiện được điều đó, người lãnh đạo cần truyền lửa, truyền cảm hứng cho mỗi một cán bộ, nhân viên từ đó lan toả đến đối tác và khách hàng…

Hiệp hội Doanh nghiệp kết nạp thêm các hội viên mới 

Đồng ý với quan điểm này, ông Lê Viết Hải cũng chia sẻ, để văn hóa DN trở thành chìa khóa phát triển bền vững, DN cần tập trung vào việc lan tỏa và củng cố giá trị văn hóa đó trong mỗi nhân sự. Điều này có thể được thực hiện thông qua việc xây dựng chương trình đào tạo chuyên sâu về giá trị văn hóa DN, giúp nhân viên hiểu rõ tầm quan trọng của các giá trị này trong công việc hàng ngày. Đào tạo có thể được thực hiện dưới dạng hội thảo, khóa học trực tuyến, hoặc các buổi chia sẻ kinh nghiệm từ lãnh đạo. Sử dụng các công cụ truyền thông như bản tin nội bộ, video, infographics, và các nền tảng truyền thông xã hội nội bộ để thường xuyên truyền tải thông điệp về văn hóa DN tạo sự liên kết mạnh mẽ giữa các nhân viên và khẳng định cam kết của DN đối với các giá trị cốt lõi.

Việc tổ chức các sự kiện chung cho toàn thể nhân sự giúp nhân viên gắn kết với nhau và trải nghiệm những giá trị chung, tạo cơ hội để củng cố và lan tỏa văn hóa DN một cách tự nhiên. Tất cả những hoạt động này cần được triển khai thường kỳ để văn hóa DN không chỉ là lý thuyết mà trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi hành động và quyết định của đội ngũ nhân sự.

Tại chương trình lần này, Hiệp hội DN cũng kết nạp thêm 10 DN hội viên.

Hoàng Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp thưởng Tết, giữ chân người lao động

Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp đã công bố tiền thưởng Tết 2025, dựa trên những công bố của các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, dự báo nền kinh tế phục hồi, kinh doanh khả quan, thưởng Tết năm nay nhìn chung khá hơn năm trước.

Doanh nghiệp thưởng Tết, giữ chân người lao động
Còn sức, còn lao động

250 triệu đồng lãi ròng mỗi năm từ trồng lúa và nấm rơm, là thành quả từ tình yêu lao động và sự chăm chỉ mà vợ chồng ông Lê Duy Quát và bà Nguyễn Thị Vui (Phú Lương, Phú Vang) “gặt hái” bao năm qua.

Còn sức, còn lao động
Cần sớm đồng bộ thông tin doanh nghiệp

Việc chưa đồng bộ thông tin về địa giới hành chính trong đăng ký kinh doanh với dữ liệu thuế từ Tổng cục Thuế đang gây một số khó khăn cho doanh nghiệp (DN) trong quá trình thực hiện đăng ký thay đổi địa giới hành chính trên giấy đăng ký kinh doanh.

Cần sớm đồng bộ thông tin doanh nghiệp
Doanh nghiệp tập trung sản xuất và chăm lo Tết cho người lao động

Những ngày này, các doanh nghiệp vừa tập trung sản xuất để hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2024, vừa tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống cho người lao động dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Hầu hết các doanh nghiệp đều chủ động chuẩn bị hậu cần phục vụ người trực Tết; tổ chức trao quà Tết tặng cán bộ, công nhân viên; trợ cấp cho các gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ vé xe cho người lao động ở xa về nhà đón Tết.

Doanh nghiệp tập trung sản xuất và chăm lo Tết cho người lao động
Cầu nối thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

Dù mới đi vào hoạt động chính thức chưa đầy nửa năm, song với việc phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh, nay là thành phố Huế (Trung tâm) đã và đang có những đóng góp quan trọng trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp (DN) xúc tiến thương mại, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan.

Cầu nối thúc đẩy doanh nghiệp phát triển

TIN MỚI

Return to top