ClockChủ Nhật, 25/09/2022 15:12

Khuyến nghị người dân cảnh giác với hình thức lừa đảo "khóa thuê bao điện thoại"

Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam thuộc Cục An toàn thông tin (ATTT) vừa khuyến nghị người dân nâng cao cảnh giác, không làm theo các yêu cầu từ cuộc gọi lừa đảo “khóa thuê bao điện thoại”.

Lừa đảo từ cuộc gọi nhận bưu phẩmTái diễn thủ đoạn thông báo nợ cước điện thoại để lừa đảoCảnh giác với chiêu lừa đảo bằng công nghệ cao

Các cuộc gọi rác gia tăng trong thời gian gần đây.

Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT), ghi nhận từ các hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác do đơn vị quản lý cho thấy, gần đây hàng loạt người dùng điện thoại di động phản ánh họ liên tục nhận được cuộc gọi đe dọa sẽ bị “khóa thuê bao điện thoại”.

Trước tiên, các đối tượng liên tục thực hiện cuộc gọi thoại thông báo tới số máy bản thân người dùng rằng họ sẽ bị cắt dịch vụ sau 1 hay 2 giờ và để giải quyết cần liên hệ tới số điện thoại “tổng đài” do đối tượng cung cấp. Trường hợp người dùng gọi lại số “tổng đài”, phía đầu dây bên kia yêu cầu người dùng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân… để được hỗ trợ kỹ thuật.

Khi đã nắm được thông tin cá nhân của người dùng, ngay lập tức các đối tượng hướng dẫn làm bước tiếp theo như thực hiện các cú pháp sang tên đổi chủ thông tin số điện thoại, cú pháp chuyển hướng cuộc gọi…

Sau khi chiếm quyền nhận cuộc gọi, đối tượng lừa đảo sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của người dùng và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP. Từ đó, chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tiền trong tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.

Trước tình trạng các hình thức lừa đảo gia tăng, VNCERT kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của các cuộc gọi.

VNCERT cũng khuyến nghị, khi nhận được các tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần lưu lại bằng chứng (tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi) và phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao để yêu cầu xử lý. Bên cạnh đó, người dân cần cung cấp bằng chứng tới cơ quan công an gần nhất để đề nghị xử lý vi phạm theo pháp luật.

Các chiêu trò lừa đảo đang diễn ra hết sức phổ biến nhưng rất tinh vi, khó lường. Để giúp người dân nhận biết được các hình thức lừa đảo, Trung tâm mới xây dựng những tình huống lừa đảo thành tiểu phẩm ngắn và đăng tải lên kênhTiktok "Cảnh báo lừa đảo trên mạng".

Theo Báo Tin tức

ĐÁNH GIÁ
5
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lập sổ công nợ giả, nhận án 7 năm tù

Ngày 27/11, Tòa án nhân dân TP. Huế mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Nguyễn Thị Thanh Liên (SN 1983, trú TP. Huế) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lập sổ công nợ giả, nhận án 7 năm tù
Chuyên gia khuyến nghị ASEAN cần tư duy xuyên khu vực để ứng phó thiên tai

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, trên trang mạng malaymail.com, ngày 26/11, Giáo sư nghiên cứu về Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Đại học Hồi giáo quốc tế Malaysia, và Giám đốc Viện nghiên cứu ASEAN và quốc tế (IINTAS), ông Phar Kim Beng khuyến nghị ASEAN cần tư duy xuyên khu vực để ứng phó tình trạng thiên tai đang ngày một khắc nghiệt hiện nay.

Chuyên gia khuyến nghị ASEAN cần tư duy xuyên khu vực để ứng phó thiên tai
Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, vừa có một chiến dịch tấn công mạng quy mô toàn cầu mang tên ClickFix đang lan rộng và nhắm trực tiếp tới các khách sạn, homestay, resort và cơ sở lưu trú tại Việt Nam. Hình thức tấn công chủ yếu dựa trên việc giả mạo email của các nền tảng đặt phòng phổ biến như: Booking.com, Expedia…

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo trực tuyến vào mùa cao điểm du lịch

TIN MỚI

Return to top