ClockChủ Nhật, 22/09/2019 14:40

Ra mắt tác phẩm “Việt Nam qua tuần san Indochine 1941 – 1944”

HNN.VN - Nhân dịp ra mắt tác phẩm “Việt Nam qua tuần san Indochine 1941 – 1944” do dịch giả Lưu Đình Tuân tuyển dịch, Omega Plus Books phối hợp với Phân Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tại Huế tổ chức buổi tọa đàm ra mắt sách này.

Ra mắt sách 'Chủ tịch Hồ Chí Minh: Cuộc đời và Sự nghiệp từ Tài liệu lưu trữ Việt Nam và Quốc tế'Ra mắt sách “Eureka America – Ơ kìa nước Mỹ!”Ra mắt sách “Cám dỗ Việt Nam”Mở lòng với sách

Nhà nghiên cứu Trần Đình Hằng, Phân viện trưởng Phân Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tại Huế (giữa) giới thiệu về cuốn sách

“Việt Nam qua tuần san Indochine 1941 – 1944” là cuốn sách do dịch giả Lưu Đình Tuân tuyển chọn và dịch lại những bài viết quan trọng về Việt Nam từ năm 1941 đến 1944 của tuần báo minh họa Indochine viết bằng tiếng Pháp, thuộc Hội Alexandre de Rhodes, số đầu tiên ra ngày 12/9/1940.

Trong đó, gồm 47 bài viết được chọn lọc và sắp xếp theo bố cục thời gian, với nhiều đề tài đa dạng khác nhau được dư luận xã hội Việt Nam quan tâm, như: Sân khấu của người bản xứ, giáo dục hiện đại và phụ nữ An Nam, học trò trong xã hội An Nam cũ, tục nhuộm răng đen ở Đông Á và Đông Dương, Chợ Lớn, Đà Lạt…

Indochine là một tờ báo đa diện và đa dạng với ưu thế gồm những tên tuổi lớn người Pháp và người Đông Dương lúc đó, có nhiều người là thành viên Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp, đã đưa lên mặt báo mọi vấn đề: chính trị, nghệ thuật, kinh tế cũng như văn chương. Indochine đáp ứng được nhiều tầng lớp độc giả, hàn lâm cũng như bình dân là nhờ sự súc tích và trong sáng của các bài viết. 

Buổi tọa đàm là dịp để độc giả gặp gỡ và giao lưu với các nhà nghiên cứu về quá trình chuyển ngữ cũng như nội dung của quyển sách; về vai trò, vị trí của tuần san Indochine trong bối cảnh lịch sử Việt Nam đầu thế kỷ XX; góc nhìn của những người Pháp và trí thức Việt Nam Tây học về đời sống xã hội Việt Nam thời kỳ đó.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Vietravel ra mắt nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu 30 năm phát triển - vươn mình cùng đất nước

TP. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 12 năm 2025 - Nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1995-2025), Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới cùng tuyên ngôn “Your Journey - Your Value”, khẳng định vị thế tiên phong, tinh thần đổi mới, đặt khách hàng làm trung tâm; đồng thời mở ra giai đoạn phát triển 10 năm tiếp theo với định hướng theo ba trụ cột chính: Doanh nghiệp Xanh - Doanh nghiệp Số - Doanh nghiệp Kết nối sâu. Vietravel cam kết đồng hành cùng khách hàng bằng những trải nghiệm cá nhân hóa, chất lượng và giàu giá trị trong kỷ nguyên phát triển mới.

Vietravel ra mắt nhận diện thương hiệu mới, đánh dấu 30 năm phát triển - vươn mình cùng đất nước
Amazon ra mắt chip AI mới thách thức thế thống trị của Nvidia

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 2/12, Tập đoàn thương mại điện tử Amazon (Mỹ) đã ra mắt một dòng chip trí tuệ nhân tạo (AI) mới, đánh dấu bước đi mới nhất của "gã khổng lồ" công nghệ nhằm thách thức nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới Nvidia thông qua việc chào hàng các chip tùy chỉnh có thể xử lý một số tác vụ AI với chi phí thấp hơn.

Amazon ra mắt chip AI mới thách thức thế thống trị của Nvidia
EU ra mắt Hiệp ước vì Địa Trung Hải

Liên minh châu Âu (EU) cùng các nước Đối tác Nam Địa Trung Hải ngày 28/11 đã chính thức ra mắt Hiệp ước vì Địa Trung Hải tại Barcelona (Tây Ban Nha). Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong nỗ lực tăng cường hợp tác khu vực nhân dịp kỷ niệm 30 năm Tiến trình Barcelona.

EU ra mắt Hiệp ước vì Địa Trung Hải

TIN MỚI

Return to top