ClockThứ Năm, 05/12/2019 13:15

Vườn lan bên mái chùa

HNN - Ngày xuân, bước đến không gian những ngôi chùa Huế là bước đến một cõi khác. Qua những ngày mưa bão, những rét mướt, Huế trở mình với những chồi non, lộc lá, những nụ hoa mai vàng, những cây song thọ đào cũng phảng phất nét hồng điều quý phái bên cạnh trăm ngàn loài hoa khác cùng khoe sắc trong tiết trời sang xuân. Lặng lẽ ngắm nhìn để cho ta có thêm một ngày mới, thêm một năm tháng mới thật sảng khoái và tỉnh tại giữa chốn nhân gian này.

Những giò lan giả hạc khoe sắc bên hiên chùa, là thành quả bao ngày sương gió với thầy Thích Thiện Niệm

Và có một con người yêu mùa xuân một cách lặng lẽ, thong dong tự tại đi bên cạnh dòng đời, yêu thiên nhiên, yêu cái đẹp thánh thiện, cái đẹp đất trời mà chính con người chỉ có cơ hội nắm giữ trong những khoảnh khắc ngắn ngủi của sự sống đó, để trải nghiệm và cảm thụ những hạnh phúc an lành dù những điều nhỏ nhất. Thầy Thích Thiện Niệm là một tu sĩ như thế, đã khéo léo áp dụng tình yêu ấy, tình yêu cái đẹp, cùng đi trong một chặng đường của cuộc đời một người tu hành. Hàng ngày, ngoài thời gian công phu chấp tác việc chùa, việc học hành và các công việc phật sự khác thì thầy cũng dành một ít thời gian nhỏ, để chăm chút “góc” không gian riêng của mình. Đó là một khoảng không gian nho nhỏ của sân thượng, nơi mà nắng gió, trời mây và sương cùng hòa quyện, trên ấy là một cõi khác, một góc xanh đẹp trong không gian chùa Huế, đó là ngôi chùa Thiên Minh cổ kính ở dốc Nam Giao.

Tôi quen và biết thầy Thiện Niệm chơi phong lan đã lâu, từ nhiều năm trước, ngay những lúc mới chập chững với thú vui này. Hồi đó thầy còn đi học phổ thông, tiền học phí còn khó khăn nói gì mơ đến chuyện chơi phong lan, nên thầy gom góp những túi tiền lì xì ngày tết lại, từng đồng nhỏ, rồi đi mua từng keiky lan về gầy lên. Gom góp từng mắt lan, lâu dần qua năm tháng rồi thầy cũng có vài trăm giò lan xanh mướt đẹp mắt, dưới bàn tay chăm sóc tỉ mẩn và tận tâm. Bây giờ, vườn đã đầy hơn trước, đã xanh hơn, kinh nghiệm nhiều hơn, nhưng hơn hết đối với thầy là ta cố gắng lắng nghe, gần gũi và hiểu từng giò lan để chăm sóc nó chứ không sử dụng nhiều phân thuốc hóa học, bởi vậy hoa lan của thầy màu luôn tươi, sắc đẹp cánh dày và mọng, lại chịu kháng được thời tiết tốt.

Có những mùa lan giả hạc nở, tôi lên chùa thăm thầy xin chén trà, ngắm hoa. Là cả một không gian lan thân thòng đẹp không diễn tả được, các loại giả hạc nội và ngoại gần như đều có mặt ở đây làm cho không gian vườn chùa tĩnh mặc bỗng thành một vườn lan đẹp mắt, sinh động, không khỏi ngỡ ngàng và thán phục sự chịu khó và kiên trì của nhà sư trẻ này. Các dòng lan giả hạc đủ màu sắc mà thầy góp nhặt được trong những lần đi điền dã, sưu tầm, hoặc trao đổi giống từ các thân hữu chơi lan ở Huế và cả nước, dù không đầy đủ nhưng cũng mãn nhãn được những người ưa thích phong lan…

Để có được một vườn lan như thế là cả một tình yêu lớn, sống và nâng niu từng cọng rễ, từng giọt nước, thầy kể có những lần vừa học bài vừa chăm lan, nó như hai thứ bổ trợ nhau, giúp thư giãn trong cuộc sống cũng như trong việc học tập, đó là niềm vui đơn giản nhưng vô cùng thánh thiện trong đời sống của một tăng sĩ…

“Phật pháp bất ly thế gian”, thế nên sự tồn tại giữa thú chơi phong lan tao nhã và thanh đạm cũng là một cách để gần gũi hơn giữa con người với thiên nhiên cây cỏ, giữ hạnh từ bi giữa mọi loài. Để thấy trong đời sống phạm hạnh của một tu sĩ và đam mê ngoại cảnh thật gần gụi và đáng yêu biết nhường nào. Thầy đã biết sắp xếp dùng những thời gian có thể để chăm bón, để nâng niu những cánh hoa ấy, đợi khi hoa khai mãn nhãn là mang dâng cúng Phật, dâng tặng cho du khách thập phương một chút hương hoa, là lòng thành của một người tu hành với cuộc đời, ấy cũng là một đức hạnh cao đẹp vậy.

Bài, ảnh: TRẦN VĨNH THỊNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau cánh cổng chùa

Nhắc đến Huế, nhiều người sẽ nghĩ đến một Huế của vùng đất Phật giáo sâu lắng với hàng trăm đền chùa khác nhau. Giữa nhịp sống rộn ràng của một Huế hiện đại, đời sống sau mỗi cánh cổng chùa Huế không hề buồn tẻ, mà đó là sự hiện thân tinh tế của những vẻ đẹp tâm linh trong đời sống tinh thần của phần lớn người dân Cố đô. Nơi đây, mỗi khung cảnh, mỗi không gian, mỗi sự hiện diện đều lặng lẽ, sâu lắng như một bài kinh. Và giữa chốn thiền môn thanh tịnh ấy, sự có mặt của các chú điệu nhỏ trong màu áo nâu, áo lam lại toát lên một thứ cảm xúc nhẹ nhõm, trong trẻo và đầy đức tin.

Sau cánh cổng chùa
Chùa Huế cuốn hút du khách

Cùng với hệ thống di sản Huế, những ngôi cổ tự nằm ở vùng đất Cố đô đã trở thành điểm nhấn trên bản đồ du lịch trong thời gian qua. Những ngôi chùa Huế không chỉ là điểm đến tâm linh quen thuộc với người dân trong vùng, mà giờ đây được các đơn vị lữ hành đưa vào tour và được du khách đón nhận một cách hào hứng.

Chùa Huế cuốn hút du khách
Chuông đồng “kể chuyện”

Ngày nay, nhiều ngôi cổ tự xứ Huế vẫn còn lưu giữ được rất nhiều chuông quý ra đời dưới thời Nguyễn. Nhìn những hoa văn, họa tiết ở những quả chuông ấy, người đời nay không chỉ thấy được trình độ kỹ thuật, kỹ xảo của nghệ nhân xưa mà còn cảm nhận được những triết lý sâu sắc chứa đựng trong đó.

Chuông đồng “kể chuyện”
Cơm nhà lam Huế

Huế có hàng trăm ngôi chùa. Vậy nên, vấn đề ẩm thực nhà chùa hay gọi nôm na là cơm nhà lam xứ Huế có rất nhiều chuyện thú vị. Cứ nghĩ đến cảnh mỗi khi mặt trời đứng bóng, các thầy chùa, ni sư ngồi vào bàn ăn gọi là Ngọ trai, đó đã là một cách thức ẩm thực khác hẳn với người thường...

Cơm nhà lam Huế
Chùa Tra Am - chốn tiêu diêu

Tra Am là ngôi chùa mà tôi biết sớm nhất ở Huế. Đó là khi tôi vừa tròn 7 tuổi. Đám tang bà nội tôi sau khi di chuyển rất khó khăn trên con đường đất ngoằn ngoèo, nay là đường Nguyễn Khoa Chiêm, dưới trời mưa tầm tã, thì đến chùa Tra Am.

Chùa Tra Am - chốn tiêu diêu

TIN MỚI

Return to top