ClockChủ Nhật, 26/12/2021 13:48

Món quà tặng “xứng đồng tiền bát gạo”

HNN - Tính từ lúc phát hành tập 8, bẵng đi 9 năm, tập 9 ấn phẩm Nghiên cứu Huế (NCH) của Trung tâm NCH mới lại ra mắt bạn đọc. Có người đã nhận xét, đây có lẽ là ấn phẩm “kỳ lạ” nhất bởi khuôn khổ lẫn độ dày của nó, khổ 19x26.5cm, dày từ gần 350 trang cho đến hơn 550 trang với cỡ chữ nhỏ, thế nên nhiều người ước định NCH có tập phải dày đến cả ngàn trang nếu in với cỡ chữ bình thường như vẫn thấy ở các tập sách khác.

Tạp chí Nghiên cứu Huế phát hành ấn phẩm tập 9

Nhưng, điều kỳ lạ nhất phải kể đó là về thời gian ấn hành. NCH từ tập này đến tập kia phải tính đến hàng năm, thậm chí như tập 8 đến tập 9 như vừa kể, thời gian giãn cách lên đến gần cả thập kỷ. Nguyên do như những người thực hiện “thật thà” tiết lộ là tùy thuộc vào việc tập hợp bài vở, về kinh phí in ấn, và cả về điều kiện, sức khỏe của người thực hiện.

NCH chủ trương nhất quán không nhận quảng cáo và không nhận tài trợ của bất cứ tổ chức, cá nhân nào. Mục đích là để NCH không bị chi phối và giữ được chất lượng như mong muốn. Và quả thực, 9 tập NCH lần lượt trình làng và đến tay bạn đọc đều thực sự là những công trình đầy sức nặng của tâm huyết và tri thức khiến cho nhiều bạn đọc dẫu khó tính nhất cũng phải hài lòng. Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa TW khi dự buổi ra mắt NCH tập 8 đã từng nhận xét: “NCH là một ấn phẩm rất Huế, rất nghiêm túc, rất đáng đọc và đáng được lưu giữ.”

Chính vì những lý do như vậy, giới học giả, nghiên cứu, hoặc giới sưu tầm sách, nhiều người rất mong muốn và cố cất công tìm cách sưu tập cho đủ bộ 9 tập NCH, cho dù những tập đầu tiên đã được Trung tâm NCH bán hết từ lâu. Bản thân người viết bài này may mắn đã có đủ trọn bộ NCH, nhưng những tập đầu tiên đều phải chấp nhận là những bản scan do đích thân nhà giáo Nguyễn Hữu Châu Phan, thành viên Hội đồng khoa học, Chủ biên NCH giúp đỡ từ các bản gốc mà ông lưu giữ.

Tại buổi ra mắt tập 9, trong lúc chờ đến giờ khai mạc, ấn phẩm đã được trao tặng đến các vị khách mời. Nhiều người đã tranh thủ dò mục lục, lướt xem những bài viết mà mình quan tâm nhất. Và không hẹn, họ đã cùng gặp nhau ở ý tưởng: NCH xứng đáng để tỉnh chọn làm quà tặng của Huế cho bạn bè, bởi nó không chỉ sang trọng, văn hóa, mà còn có ý nghĩa quảng bá cho Huế nữa. Nhất là trong thời điểm mà chúng ta đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị xây dựng phát triển Thừa Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế! Ý tưởng ấy như được tiếp thêm hy vọng để trở thành hiện thực khi Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ - người có mặt tại buổi ra mắt NCH tập 9 đã đánh giá cao giá trị của ấn phẩm và gợi ý với TS. Phan Thanh Hải, người đứng đầu ngành văn hóa tỉnh nhà, nên xúc tiến để NCH có mặt trong “Tủ sách Huế”. Ông Phan Ngọc Thọ cũng bày tỏ mong muốn, sau tập 9, NCH sẽ tiếp tục dòng chảy của mình chứ không nên và không thể dừng lại. Quà tặng của Huế là sách, lại là bộ sách dày dặn và giá trị như NCH thì quả là rất “xứng đồng tiền bát gạo”. Chỉ hy vọng ý tưởng thú vị ấy sẽ không nhạt phai theo thời gian sau ngày ra mắt tập 9…

DIÊN THỐNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lại nghĩ về “Mai vàng trước ngõ”!

Phong trào “Mai vàng trước ngõ” từng được phát động dưới thời đồng chí Phan Ngọc Thọ làm Chủ tịch UBND tỉnh và phong trào đã lan tỏa rộng rãi trên địa bàn. Thời điểm đó, không chỉ ở góc độ chính quyền mà hầu hết mọi người dân đều khơi dậy một niềm tự hào về bản sắc của mai vàng với vườn Huế. Mỗi góc phố, hiên nhà, vườn quê… đâu đâu cũng được người dân trân quý dành cho mai vàng một vị trí xứng dáng.

Lại nghĩ về “Mai vàng trước ngõ”
Công nghiệp văn hóa tiềm năng của Huế

Cùng với việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, Huế xác định công nghiệp văn hóa là tiềm năng mang lại giá trị gia tăng kinh tế lớn, góp phần quan trọng phát huy và quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, đặc sắc.

Công nghiệp văn hóa tiềm năng của Huế
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Kalapress: Nâng tầm thương hiệu từ những ấn phẩm bao bì sáng tạo

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu ấn tượng là yếu tố sống còn của mọi doanh nghiệp. Bên cạnh chất lượng sản phẩm, bao bì chính là “người bán hàng thầm lặng”, điểm chạm đầu tiên quyết định ấn tượng với khách hàng. Thấu hiểu sâu sắc điều đó, Kalapress đã và đang khẳng định vị thế là đối tác tin cậy, cung cấp các giải pháp in ấn bao bì toàn diện, giúp doanh nghiệp kiến tạo dấu ấn và chinh phục thị trường.

Kalapress Nâng tầm thương hiệu từ những ấn phẩm bao bì sáng tạo
Ra mắt sách về nhà cách mạng Hoàng Anh

Sáng 29/8, Nhà xuất bản Thuận Hóa ra mắt cuốn sách “Đồng chí Hoàng Anh trọn đời phục vụ Tổ quốc, phụng sự Nhân dân”, ghi lại hành trình cách mạng vẻ vang và tri ân những cống hiến to lớn của ông đối với Đảng và dân tộc.

Ra mắt sách về nhà cách mạng Hoàng Anh
Ngành văn hóa góp phần khẳng định vị thế của Huế

Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa Thông tin do Sở Văn hóa & Thể thao tổ chức diễn ra chiều 23/8 tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố. Sự kiện đánh dấu mốc son mới trong quá trình phát triển, trưởng thành của ngành văn hóa nói chung, ngành Văn hóa TP. Huế nói riêng.

Ngành văn hóa góp phần khẳng định vị thế của Huế

TIN MỚI

Return to top