ClockThứ Năm, 05/06/2014 13:26

Thế giới “hình như là…” của Đặng Mậu Tựu

HNN - Không tư duy nghệ thuật theo sự mô phỏng vật thể khách quan, họa sĩ Đặng Mậu Tựu tìm đến cho mình một hướng đi khác cho hội họa của ông. Hầu như trong tranh của ông người ta ít khi tìm thấy sự hiện diện một cách chân thực của vật thể mà bằng sự xô lệch của vật thể tranh...
Năm mươi năm gắn bó với Huế, gắn bó với Sông Hương... là cội nguồn cho sự mơ mộng thường thấy trong các gam màu mà họa sĩ Đặng Mậu Tựu sử dụng. Trong tranh của ông thường là sự xuyên thấm lẫn nhau của màu xanh lạnh, màu nâu của đất đá và màu trắng của khói sương. Các hình họa như không có đường biên mà chúng được làm mờ nhèo rồi tan biến vào nhau, khơi gợi một không gian liên tưởng rộng lớn hơn về một vùng đất giàu trầm tích văn hóa.
 
Thế giới màu sắc của Đặng Mậu Tựu dường như không chịu chi phối nhiều bởi lý tính, chúng nghiêng về sự ngẫu nhiên của trực cảm. Cảm xúc là điểm khởi phát cho một tác phẩm và khi cảm xúc dâng trào thì các họa tiết tự sản sinh. Là người không xếp mình vào bất cứ một trào lưu nghệ thuật nào nên tranh của ông có nhiều sự biến dịch liên tục, nhiều sự biến đổi qua các thời kỳ và qua các chất liệu mà ông thể nghiệm.
 
Những mảnh rời ký ức là cuộc triển lãm ấn tượng nhất từ trước đến nay của Đặng Mậu Tựu, triển lãm được khai mạc vào tháng 4-2014, tại phòng trưng bày Lê Bá Đảng. Đối với nhà phê bình Lê Huỳnh Lâm, thì khi bước vào không gian triển lãm này, người ta như được trỗi dậy những cảm xúc của kẻ trở về sau chuyến lang thang xa quê nhà. Rồi chợt nhận ra một điều, để thưởng ngoạn những tác phẩm trừu tượng hoặc phải thật say, hoặc phải bỏ quên bộ óc duy lý bên ngoài tác phẩm để mặc trái tim tự do cảm thụ.” Còn họa sĩ Đặng Mậu Tựu nói rằng, thế giới của ông “nó hình như là khúc quành của dòng sông, là cánh đồng mùa xuân, là mưa ở một gốc thành phố, là sắc rêu phong ở bờ tường thành cổ, là câu chuyện buồn vui dang dở, là hạnh phúc tràn đầy, cả những niềm đau quặn thắt ở nơi những thân phận bi thương mà mình đã gặp, cả những giấc mơ nửa chừng… Tất cả đều không trọn vẹn, có cái còn nhìn rõ, có cái vụn vỡ, tan hoang…”
Trò chuyện với chúng tôi tại Sông Như, một phòng tranh cá nhân của ông, họa sĩ Đặng Mậu Tựu thổ lộ rằng, việc sáng tạo cần vượt ra ngoài sự kìm tỏa của các trường phái. Sáng tạo phải khởi đi từ những cảm xúc mãnh liệt. Ở thế giới sáng tạo, người họa sĩ đang sống trong một thế giới tách biệt với đời thường trần trụi, đời thường lắm nỗi thị phi. Ông cho biết: “Khi vẽ, tôi thường diễn đạt những xúc cảm bị dồn nén trong nội tâm, cố gắng vượt ra ngoài các công thức, tìm đến sự tự do trong tưởng tượng và liên tưởng.” Sự chú trọng diễn đạt những xúc cảm chứa ẩn trong nội tâm, khiến sự thực hành nghệ thuật của Đặng Mậu Tựu gần với lối tư duy của nghệ thuật siêu thực, một trào lưu nghệ thuật lấy giấc mơ làm điểm tựa.
Đối với họa sĩ Đặng Mậu Tựu, những ai không tự làm mới mình sớm muộn cũng sẽ đứng trước những bế tắc. Xem tranh của ông, người ta nhận thấy có những dấu vết của trường phái phi hình thể (Informel), bán trừu tượng (Semi abstract), và biểu hiện trừu tượng (abstract expressionism)… Sự đa dạng đó sẽ hứa hẹn cho những thể nghiệm tiếp theo trong tương lai của ông. Ông sẽ còn mở ra một thế giới cho riêng mình, một thế giới “Hình như là”. Nghĩa là thế giới đó không rõ đường biên, mặc nhiên cho sự lan tỏa, một thế giới chưa hoàn kết, một thế giới vẫy gọi, một thế giới mở…
Lê Minh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khuyến học - Học để tự cường và phụng sự

Trong xã hội hiện đại, khi việc học bị cuốn vào dòng xoáy của điểm số, thành tích và bằng cấp, đọc lại Khuyến học - bản dịch tiếng Việt của Trần Cẩm do SBOOK & NXB Văn học xuất bản tháng 6 năm 2024 - khiến độc giả không khỏi giật mình trước một vấn đề tưởng chừng đã cũ nhưng vẫn rất đương đại: Chúng ta học để làm gì?

Khuyến học - Học để tự cường và phụng sự
Về nhà ngày cuối năm

Khi Ngân về đến nhà thì đã là buổi chiều ngày hai mươi Tết, trước lễ đưa ông Táo được hai ngày. Nhiều năm rồi Ngân trở về không cần ai đưa đón, Ngân nói với mấy đứa em là mình về nhà mình thì đâu cần phải có người đưa đón. Cái hẹn trước ngày về đến cả tháng nhưng mấy đứa em và bầy cháu nhỏ vẫn cười nói rộn ràng khiến cho lòng người trở về cũng đầy ắp hân hoan.

Về nhà ngày cuối năm
Cơ Mật Viện - từ di tích đến không gian sáng tạo

Ngay giữa trái tim Kinh thành Huế, Cơ Mật Viện 180 năm tuổi đang từng bước hồi sinh trong diện mạo mới. Từ nơi từng giữ những quyết sách tối thượng của Triều Nguyễn, không gian này được định hướng trở thành trung tâm sáng tạo, giáo dục và trải nghiệm di sản dành cho cộng đồng.

Cơ Mật Viện - từ di tích đến không gian sáng tạo
Giữ bản sắc từ ký họa

Những ngày này, nhiều người ghé thăm Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị (17 Lê Lợi, phường Thuận Hóa) sẽ bắt gặp không gian triển lãm “Bản sắc văn hóa truyền thống A Lưới”.

Giữ bản sắc từ ký họa
Cuộc hội ngộ của điện ảnh và nhiếp ảnh Đức trên đất Huế

Không chỉ đề cao vai trò và giá trị cốt lõi của gia đình, liên hoan phim thường niên Đức KinoFest 2025 còn nhắn gửi thông điệp về ý nghĩa của gia đình: không phải như một lý tưởng cố định, mà như một không gian của sự phức tạp, mâu thuẫn, chăm sóc và thay đổi.

Cuộc hội ngộ của điện ảnh và nhiếp ảnh Đức trên đất Huế

TIN MỚI

Return to top