ClockThứ Ba, 05/11/2024 06:18

Rao bán sách giả tràn lan trên mạng xã hội, người mua đối phó cách nào?

HNN - Những cuốn sách được tác giả, nhóm tác giả mất hàng năm trời với rất nhiều công sức để thực hiện trước khi xuất bản đến với bạn đọc, bỗng một ngày té ngửa khi phát hiện bị làm giả và bày bán công khai trên mạng xã hội.

Để sách luôn là người bạn thân thiệnSách Huế trong Hội Sách Quốc gia

 Một thông báo về ấn phẩm Nghiên cứu Huế bị làm giả, bày bán trên mạng xã hội

Không đáp ứng được chất lượng, những cuốn sách bị làm giả còn được quảng bá một cách bài bản và đưa ra mức giá “khuyến mãi” để gây sự chú ý đến những người quan tâm. Nếu không am hiểu, người mua sẽ dễ dàng bị lừa.

Vô tư rao bán trên mạng xã hội

Một ngày tháng 10, nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Châu Phan - chủ biên bộ sách Nghiên cứu Huế đã phải đưa ra lời khuyến cáo trên trang facebook cá nhân của mình về việc bộ sách này bị làm giả và bày bán công khai trên mạng xã hội. Nghiên cứu Huế là bộ sách đến nay ra mắt tập thứ 9 - đây được xem là một ấn phẩm nghiên cứu hấp dẫn, sang trọng, với sự góp mặt của đông đảo các nhà nghiên cứu lớn.

Tuy nhiên, bộ sách này được một trang mạng xã hội rao bán. Dù bộ sách đã ra đến tập 9, nhưng trang này rao “trọn bộ 6 tập” với lời giới thiệu: “Bộ sách quý báu tập hợp các nghiên cứu chuyên sâu toàn diện về lịch sử, văn hóa, kiến trúc, phong tục và đời sống con người của vùng đất Cố đô - một trong những di sản văn hóa, lịch sử quan trọng nhất của Việt Nam”.

Theo ông Phan, những cuốn Nghiên cứu Huế được rao bán ấy đã bị làm giả mạo, chất lượng in mọi mặt đều yếu kém, vì thế cũng mong mọi người nếu thật sự có nhu cầu thì liên hệ theo số điện thoại của Trung tâm Nghiên cứu Huế để mua.

Sau chia sẻ ấy, nhiều người cũng bày tỏ về tình trạng sách giả hiện nay tràn lan và rất khó kiểm soát. “Tình trạng làm giả này giờ không ai có thể kiểm soát nổi. Tất cả những đầu sách có khả năng bán chạy là họ in lậu ngay. Chỉ tội cho người mua, đã mất tiền nhưng lại phải mua về sự bực bội”, một người bình luận khi hay tin những tập sách Nghiên cứu Huế bị in giả.

Trước đó bộ sách “Địa chí Thừa Thiên Huế”, “Di sản văn hóa Huế - Nghiên cứu và bảo tồn”, “Sắc phong Triều Nguyễn”… cũng được làm giả theo hình thức photocopy từ bản gốc, làm bìa và rao bán công khai trên mạng xã hội.

Với quan sát của mình, nhà văn Lê Vũ Trường Giang (TP. Huế) nói rằng, vấn nạn sách giả bày bán trên mạng xã hội hiện đang diễn ra phức tạp trong nhiều năm qua. Các nền tảng như Facebook, Zalo, Instagram, Tiktok… và thậm chí là các sàn thương mại điện tử khác đã trở thành những kênh phổ biến để phân phối sách giả. Tình trạng sách giả này không chỉ ảnh hưởng đến ngành xuất bản, mà còn làm giảm chất lượng văn hóa đọc nói chung và gây ra nhiều hậu quả đáng lo ngại.

Sách giả “đánh” vào tâm lý người mua

Cũng theo nhà văn thế hệ 8X này, sách giả đánh vào tâm lý mua hàng giá rẻ nhưng không chú trọng đến chất lượng sản phẩm, giá trị của nội dung và sự đầu tư của tác giả, dẫn đến việc xem nhẹ việc bảo vệ bản quyền và phát triển văn hóa đọc sách chất lượng.

Ngay chính anh Giang cũng từng mua phải sách giả trong một lần tình cờ lướt facebook, bắt gặp một số được chạy quảng cáo sách có lượng tương tác lớn.

Mới đầu hình ảnh và nội dung sách khiến anh Giang chú ý, vì đây là cuốn sách anh đang cần. Giá cả đưa ra cũng rất dễ mua khi số lượng trang sách khá nhiều, trên 300 trang. Tuy nhiên, khi giở sách ra đọc, khâu trình bày không những xấu, mà còn bất tiện khi tìm thông tin, chữ mờ nhòe, hình ảnh không rõ nét, nội dung sách không như mong muốn, còn chất lượng giấy thì rất kém, vừa mỏng vừa đen…

Sau những lần như thế, anh Giang cho rằng, để tránh mua sách giả, người tiêu dùng cũng cần nhận thức rõ hơn về việc chỉ mua sách tại các kênh phân phối chính thống để bảo vệ bản quyền và hỗ trợ tác giả, nhà xuất bản. Để tránh rủi ro mua sách giả, hãy tìm đến các nhà sách lớn, có uy tín hoặc các trang web bán hàng chính hãng như Tiki, Fahasa, hoặc trang web của các nhà xuất bản hoặc chủ động ra nhà sách để tìm mua. Khi mua hàng trên các nền tảng điện tử, mạng xã hội, nên xem xét kỹ đánh giá của người mua trước đó và thông tin về người bán. Nếu được, hãy kiểm tra chất lượng in ấn, chất lượng bìa và giấy, ruột trước khi mua. Người mua cũng đừng quên kiểm tra các yếu tố bảo mật như tem chống giả và mã vạch. Một số nhà xuất bản sử dụng mã QR để người mua có thể quét và kiểm tra nguồn gốc cuốn sách.

Bài, ảnh: NHẬT MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chấn chỉnh thông tin về mưa lũ trên các trang mạng xã hội

Qua theo dõi trên một số trang mạng xã hội đã xuất hiện thông tin, hình ảnh không đúng sự thật về ảnh hưởng của mưa lũ, gây tâm lý hoang mang trong Nhân dân cũng như ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương.

Chấn chỉnh thông tin về mưa lũ trên các trang mạng xã hội
Thông tin doanh nghiệp:
MB lan tỏa giá trị nhân văn qua mạng xã hội thiện nguyện đầu tiên của Việt Nam

Ra mắt từ năm 2021 dưới sự chỉ đạo của Bộ Khoa học và Công nghệ, phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội, Nền tảng Thiện nguyện do Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) phát triển đã mở ra một hướng đi mới cho hoạt động thiện nguyện cộng đồng trong thời đại số. Với thiết kế như một mạng xã hội thu nhỏ, chỉ cần vài thao tác người dùng đã có thể khởi tạo chiến dịch gây quỹ, đồng thời sở hữu tài khoản thiện nguyện minh bạch với cơ chế sao kê tự động và cập nhật theo thời gian thực.

MB lan tỏa giá trị nhân văn qua mạng xã hội thiện nguyện đầu tiên của Việt Nam
Ngôi trường ở Pháp giúp học sinh từ bỏ mạng xã hội

Theo phóng viên TTXVN tại Paris, Trường trung học cơ sở Antoine-Grimoald-Monnet ở thị trấn Champeix thuộc tỉnh Puy-de-Dôme, miền Trung nước Pháp, đã làm được điều tưởng chừng như không thể: thuyết phục các em học sinh lớp 6 đóng tài khoản trên các mạng xã hội Snapchat, TikTok và Instagram.

Ngôi trường ở Pháp giúp học sinh từ bỏ mạng xã hội

TIN MỚI

Return to top