Bắt buộc sáng tác văn học, nên hay không?
06/08/2025 06:01
Trong các môn học ở trường phổ thông, ngữ văn là bộ môn có tính đặc thù, giúp học sinh phát triển trí tưởng tượng và tư duy sáng tạo. Theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, môn ngữ văn được định hướng không chỉ trang bị kiến thức mà còn rèn luyện phẩm chất, phát triển năng lực, đặc biệt năng lực sáng tạo cho người học.
Đổi mới đề thi - đổi mới giáo dục
19/07/2025 06:26
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đánh dấu cột mốc quan trọng: Lần đầu tiên áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới (CTGDPT 2018) cho toàn bộ học sinh lớp 12. Sự thay đổi không chỉ ở nội dung chương trình mà còn thể hiện rõ nét trong cấu trúc, cách thức ra đề, phản ánh định hướng chuyển từ “kiểm tra kiến thức” sang “đánh giá năng lực”.
Tổ chức bài bản Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh đặc biệt
25/06/2025 06:14
Lần đầu tiên, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) được tổ chức theo hai chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018, đặt ra không ít thách thức trong khâu tổ chức, vận hành. Đến ngày 24/6, mọi công tác chuẩn bị tại TP. Huế đã được hoàn tất, sẵn sàng cho một kỳ thi diễn ra nghiêm túc, công bằng và đúng quy chế.
Chạy nước rút cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
24/06/2025 11:24
Những ngày cuối tháng 6, không khí mùa thi “nóng” hơn bao giờ hết bởi nhịp độ ôn tập khẩn trương của học sinh và sự đồng hành tận tụy của thầy cô. Tất cả đang cùng chạy nước rút cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 - kỳ thi đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Kỳ thi tuyển sinh THPT: Đúng quy chế, giảm áp lực
02/06/2025 20:17
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025–2026 tại TP. Huế không đơn thuần là một kỳ thi chuyển cấp, mà còn đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình đổi mới giáo dục phổ thông. Lần đầu tiên tổ chức theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, kỳ thi để lại nhiều ấn tượng tích cực từ khâu tổ chức đến chất lượng đề thi.
Chuẩn bị tốt kỹ năng làm bài thi ngữ văn vào lớp 10
30/05/2025 06:12
Trong Kỳ thi tuyển sinh THPT năm học 2025 - 2026, học sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, đề thi môn ngữ văn sẽ không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa (SGK). Thay vào đó, học sinh phải xử lý một ngữ liệu hoàn toàn mới.
Ôn tập môn ngữ văn: Học để hiểu, viết để thể hiện suy nghĩ
16/05/2025 06:20
Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học năm 2025, lần đầu tiên đề thi môn ngữ văn được xây dựng theo chương trình Giáo dục phổ thông mới. Sự thay đổi không chỉ nằm ở cấu trúc đề thi mà còn thể hiện rõ trong định hướng đánh giá năng lực toàn diện của học sinh, đòi hỏi cách học, cách ôn tập và tư duy làm bài phải đổi mới.
Đổi mới trong đào tạo giáo dục tiểu học
28/03/2025 13:01
Một trong những điểm mới trong đào tạo giáo dục tiểu học (GDTH) tại Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế (ĐHH) hiện nay là đổi mới phương pháp trong dạy học và hoạt động giáo dục theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 cấp tiểu học.
Những điểm mới trong kỳ thi đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
21/03/2025 09:01
Năm nay, kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến tổ chức vào ngày 26/6/2025 đến 27/6/2025. So với kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm trước, với quy định của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, các em học sinh lớp 12 cần lưu ý.
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT
08/01/2025 15:07
Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở (THCS) và tuyển sinh trung học phổ thông (THPT) do Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành bổ sung những quy định mới nhằm đồng bộ, thống nhất với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Chương trình giáo dục thường xuyên THCS, THPT hiện hành và các quy định về thi, kiểm tra đánh giá có liên quan.
Bắt buộc sáng tác văn học, nên hay không?
Trong các môn học ở trường phổ thông, ngữ văn là bộ môn có tính đặc thù, giúp học sinh phát triển trí tưởng tượng và tư duy sáng tạo. Theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, môn ngữ văn được định hướng không chỉ trang bị kiến thức mà còn rèn luyện phẩm chất, phát triển năng lực, đặc biệt năng lực sáng tạo cho người học.