ClockThứ Ba, 29/05/2018 12:37

Argentina đẩy mạnh xuất khẩu thịt bò sang châu Á

HNN.VN - Hãng thông tấn Nikkei ngày hôm nay (29/5) cho hay, Argentina sẽ mở rộng xuất khẩu thịt bò tươi sang khu vực châu Á, trong bối cảnh Nhật Bản và Trung Quốc đã phê duyệt các thỏa thuận nhập khẩu.

IMF tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ ArgentinaADB dự báo tốc độ tăng trưởng vững chắc ở châu Á Thái Bình DươngChâu Á: Triển vọng tăng trưởng kinh tế cải thiện nhờ nhu cầu xuất khẩuXuất khẩu Hàn Quốc tăng ở mức cao nhất mọi thời đạiNhật Bản ghi nhận mức xuất khẩu cao nhất trong vòng 4 năm qua

Thịt bò nước ngoài được bày bán trong một siêu thị ở Nhật Bản. Ảnh: Nikkei

Tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản, ông Luis Miguel Etchevehere, Bộ trưởng Nông nghiệp Argentina nói với hãng thông tấn Nikkei rằng, Argentina vừa ký kết một thỏa thuận với Chính phủ Nhật Bản. Theo đó, Tokyo sẽ cho phép nhập khẩu thịt bò tươi từ Argentina trước cuối tháng 7 này. Ngoài ra, Argentina cũng vừa ký một thỏa thuận xuất khẩu thịt bò với Bắc Kinh.

Trước khi ký kết thoả thuận với Tokyo, Argentina chỉ có thể xuất khẩu thịt đã qua xử lý nhiệt sang Nhật Bản. Sau khi vượt qua sàng lọc bệnh lở mồm long móng của Chính phủ Nhật Bản, Argentina giờ đây có thể xuất khẩu thịt bò và thịt cừu tươi được sản xuất tại tỉnh Patagonia ở khu vực phía nam nước này.

Dù vậy, bò thịt được nuôi ở Patagonia chỉ chiếm chưa đến 3% tổng số gia súc của cả nước. Chính vì thế, Bộ trưởng Etchevehere kỳ vọng vào việc xuất khẩu thịt bò từ các khu vực khác của Argentina, trong bối cảnh nước này đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm.

"Chúng tôi tiếp tục đàm phán với Chính phủ Nhật Bản để cấp phép xuất khẩu thịt bò từ các vùng khác của Argentina", ông Etchevehere nói thêm.

Được biết, Argentina đang phải đối mặt với đồng peso yếu và lạm phát, và nỗ lực giải quyết vấn đề này bằng cách tăng cường xuất khẩu nông sản và các sản phẩm từ sữa sang khu vực châu Á.

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp Argentina, quốc gia của ông tự hào về chất lượng thịt bò, cũng như đang hướng đến việc mang lại một phần đáng kể trong thị trường Nhật Bản.

Trong năm 2017, hoạt động nhập khẩu thịt bò của Nhật Bản đạt 350 tỷ yen (tương đương 3,2 tỷ USD); trong đó, thịt bò Australia và Mỹ chiếm hơn 90% tổng số nhập khẩu. Chính phủ Nhật Bản đang áp dụng mức thuế 38,5% đối với thịt bò tươi, nhưng mức thuế này sẽ được giảm xuống còn 27,5%, sau khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức đi vào hiệu lực.

Argentina, một quốc gia không phải là thành viên của CPTPP, đang tìm cách tiến tới một thoả thuận kinh tế với Nhật Bản thông qua khối thương mại Nam Mỹ Mercosur, trong đó Argentina là thành viên cùng với Brazil và các quốc gia khác.

Qua đó, Bộ trưởng Etchevehere lưu ý, Nhật Bản và Mercosur đang sở hữu các khía cạnh kinh tế bổ sung cho nhau.

Argentina là một nhà sản xuất thịt bò hàng đầu, các sản phẩm nông nghiệp chiếm hơn 60% sản lượng xuất khẩu. Hồi năm ngoái, quốc gia này xuất khẩu 188.000 tấn thịt bò, với tổng trị giá lên đến 1,16 tỷ USD.

Bộ trưởng Nông nghiệp Argentina nhấn mạnh kỳ vọng cao đối với các thị trường ở khu vực châu Á; đồng thời khẳng định, dân số đang gia tăng của khu vực này sẽ thúc đẩy nhu cầu đối với thực phẩm của người tiêu dùng trung lưu.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lũ lụt nghiêm trọng tại châu Á: Nhiều khu vực vẫn bị cô lập, hàng trăm người mất tích

Các quốc gia Đông Nam Á và Nam Á đang phải đối mặt với hậu quả nặng nề từ lũ lụt và sạt lở đất, khiến trên 1.000 người thiệt mạng, hàng trăm người mất tích và nhiều khu vực vẫn bị cô lập. Chính phủ các nước cũng đang triển khai lực lượng quân đội, trực thăng và phương tiện cứu trợ để tiếp cận những vùng bị ảnh hưởng nặng nhất.

Lũ lụt nghiêm trọng tại châu Á Nhiều khu vực vẫn bị cô lập, hàng trăm người mất tích
Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025, nhấn mạnh mục tiêu phát triển bền vững hệ sinh thái logistics quốc gia "Thông minh - Hiện đại – Xanh – Số - Cạnh tranh - Hiệu quả", với tinh thần "nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu làm lớn", đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á, châu Á và thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 8 nhiệm vụ chung, quan trọng và các nhiệm vụ cụ thể với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan để phát triển ngành logistics Việt Nam.

Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới

TIN MỚI

Return to top