ClockThứ Ba, 27/05/2025 15:14

Từ đất nâu đến giấc mơ xanh

HNN - Suốt một năm qua, các cựu chiến binh (CCB) phường An Tây, quận Thuận Hóa đã kiên trì trồng hơn 6.700 cây tràm nhằm bảo vệ môi trường, cải thiện đời sống.

Cựu chiến binh, thanh niên xung phong, dân quân tự vệ luôn giữ vững ngọn lửa cách mạngNỗ lực vươn lênNăng nổ, đi đầu trong các phong trào

Sau một năm thực hiện mô hình trồng rừng, đã có 6.700 cây tràm được các cựu chiến binh trồng 

Một ngày cuối tuần, tôi có dịp theo chân CCB Lê Văn Nam, Phó Chủ tịch Hội CCB phường An Tây đi phát cỏ, cắt tỉa cành cây ở khu vực rừng tràm do Câu lạc bộ (CLB) CCB tự quản bảo vệ môi trường (BVMT) của phường trồng và chăm sóc suốt một năm qua. “Chúng tôi dù đã lớn tuổi, nhưng cũng mong muốn góp phần BVMT, tạo thêm mảng xanh ở địa phương và phần nào có thêm nguồn thu nhập nên nhắc nhở nhau cố gắng thực hiện mô hình này”, ông Nam bộc bạch.

Theo ông Nam, phường An Tây là vùng bán sơn địa, nơi có nhiều diện tích đất gò đồi chưa được khai thác hết tiềm năng. Phần lớn người dân địa phương sống bằng nghề nông nghiệp, trồng hoa màu, trồng rừng, làm vườn, chăn nuôi. Qua quá trình canh tác của người dân, lượng vật tư nông nghiệp, phân bón trong trồng trọt, thuốc, thức ăn chăn nuôi… đã tác động không nhỏ đến môi trường. Từ thực tế đó, Ban Chấp hành Hội CCB phường đã thành lập CLB CCB tự quản BVMT với mô hình trồng rừng vào tháng 5/2024. CLB có 13 thành viên là các CCB, cựu quân nhân.

Sau khi thành lập, CLB CCB tự quản BVMT đã đề xuất với UBND phường cho phép tiếp quản 2,5ha đất vùng gò đồi bỏ hoang để thực hiện mô hình trồng rừng. Với số vốn 10 triệu đồng để mua cây giống được trích từ quỹ Hội CCB phường An Tây, những người lính cụ Hồ mang tinh thần không ngại khó, ngại khổ, đã cần mẫn, đoàn kết lao động, dần biến khu đất thành một mảnh rừng xanh tốt. Sau một năm thực hiện mô hình, CLB đã trồng được 6.700 cây tràm với mục đích vừa phát triển kinh tế vừa BVMT. Ước tính 2,5ha rừng này khi đến thời gian thu hoạch, trừ các loại chi phí, sẽ thu được khoảng 150 triệu đồng. Số tiền này dự kiến sẽ là nguồn thu nhập của các thành viên tham gia trồng và chăm sóc rừng, đồng thời trích một phần vào quỹ hoạt động của Hội CCB phường để tiếp tục duy trì, phát triển mô hình trồng rừng và các mô hình khác.

Song song với hoạt động trồng rừng, công tác tuyên truyền về BVMT trong cộng đồng cũng được CLB CCB tự quản BVMT phường An Tây chú trọng. Ông Lê Quang Thanh, Chủ tịch Hội CCB phường An Tây chia sẻ, từ khi ra đời, CLB CCB tự quản BVMT đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân hạn chế sử dụng hóa chất độc hại, không dùng thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc, thu gom và xử lý rác đúng nơi quy định. Đồng thời, hội viên và các gia đình CCB chủ động chỉnh trang nhà ở, xây dựng nhà tắm, khu vệ sinh, chuồng trại, bể chứa nước đảm bảo vệ sinh; giữ gìn vệ sinh công cộng và cảnh quan xung quanh.

“Mô hình này đã thực sự có ý nghĩa, hiệu quả, đã tạo sự chuyển biến lớn về nhận thức và ý thức trách nhiệm của hội viên CCB, cựu quân nhân và người dân trong BVMT sáng - xanh - sạch - đẹp và phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống hội viên CCB”, ông Lê Quang Thanh khẳng định.

CLB CCB tự quản BVMT phường An Tây tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên và người dân hình thành thói quen sống xanh, sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm thiểu rác thải, tiết kiệm tài nguyên. Việc giữ gìn vệ sinh môi trường được kỳ vọng sẽ trở thành nếp sống văn hóa của mỗi gia đình, tổ dân phố. CLB cũng duy trì hoạt động tổng vệ sinh toàn phường mỗi tháng một lần và vận động sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, đoàn thể, đặc biệt là thanh thiếu niên, nhằm tạo sự lan tỏa rộng rãi, chung tay xây dựng thành phố Huế xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: ĐĂNG TRÌNH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sức sống mới của phụ nữ vùng cao

Trong hành trình thoát nghèo bền vững, phụ nữ vùng cao ngày càng khẳng định vai trò qua những mô hình sản xuất đa dạng, hiệu quả. Sự đồng hành của chính quyền và các đơn vị liên quan đã góp phần giúp phụ nữ mạnh dạn vươn lên phát triển kinh tế và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp ở miền núi.

Sức sống mới của phụ nữ vùng cao
Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

Nhãn hiệu không đơn thuần chỉ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tên tuổi của mỗi sản phẩm mà còn là “tấm căn cước” để khẳng định uy tín, chất lượng và niềm tin với khách hàng. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc phát triển nhãn hiệu của Huế không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là hành trình gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị riêng có của vùng đất Cố đô.

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương
Du lịch Huế: Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững

Năm nay, thành phố Huế đã đón 6,3 triệu lượt khách, vượt 12,9% kế hoạch, tăng 61,5%; trong đó khách quốc tế 1,9 triệu lượt, chiếm khoảng 30%, tăng 40,6%; doanh thu từ du lịch hơn 13.000 tỷ đồng, tăng 64,4%. Tuy vậy, du lịch Huế vẫn còn những “nốt trầm” cần được nhận diện, xử lý để cất cánh nhanh hơn trong thời gian tới.

Du lịch Huế Khắc phục “nốt trầm” để phát triển bền vững

TIN MỚI

Return to top