ClockThứ Ba, 27/11/2018 13:41

Tiện ích từ cửa hàng tạp hóa

HNN - Bên cạnh hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, việc hình thành loại hình cửa hàng tạp hoá đem lại nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Tăng xu hướng mua sắm tại cửa hàng tiện lợi và siêu thị miniThuỷ sản Việt khó đưa hàng vào siêu thị

Cửa hàng tạp hóa với sản phẩm đa dạng thu hút người tiêu dùng

Tiện lợi

Cần mua vội hộp bánh, sữa đi thăm người ốm, chị Thu Trang tạt vào cửa hàng tạp hóa trên đường Nguyễn Huệ. Chưa đầy 2 phút, chủ quán đã đáp ứng xong yêu cầu các món hàng chị cần mua. “Tiện đường, giá cả phải chăng nên lúc nào cần thứ gì ngoài thực phẩm tươi sống mình đều ghé vào cửa hàng tạp hóa để mua”, chị Trang chia sẻ.

Với ưu điểm nhanh, tiện, các cửa hàng, quầy tạp hóa thu hút lượng lớn khách. Chị Mai, chủ cửa hàng tạp hoá Hiển Nhơn trên đường Đinh Tiên Hoàng (TP. Huế) cho biết, bình quân mỗi ngày có khoảng 300 khách đến mua hàng, từ sữa, đồ uống, bánh kẹo, thực phẩm khô... Những cửa hàng khác ở TP.Huế, trên tuyến đường Lý Thường Kiệt, Điện Biên Phủ, Nguyễn Trãi, Bà Triệu... dù mật độ và khoảng cách kinh doanh giữa các quầy không lớn nhưng lúc nào cũng đông khách vì đa dạng mặt hàng, tiện đường và giá phải chăng.

Chưa có thống kê đầy đủ về số cửa hàng, quầy tạp hóa trên toàn tỉnh, nhưng những năm gần đây, tại các huyện, thị xã hay các trung tâm thị trấn, thị tứ vùng cao Nam Đông, A Lưới, vùng xa Phú Lộc, Phú Vang..., dịch vụ này ngày càng nhiều, tạo sự nhộn nhịp cho bộ mặt đô thị, nông thôn và phục vụ tận nơi nhiều sản phẩm thiết thực cho người dân.

Các cửa hàng nông sản sạch như: Susu Xanh, cửa hàng nông dân, Nam Đông, Quảng Điền, Quế Lâm, Hữu cơ Huế Việt...; hay các đại lý, cửa hàng tạp hóa Bảo Thạnh, Hiển Nhơn, Minh Hiếu... đang tạo nên một thị trường sôi động.

Theo nhân viên bán hàng cửa hàng Susu Xanh trên đường Đống Đa, để đáp ứng nhu cầu, sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng, cửa hàng luôn kết nối với các cơ sở sản xuất, nông dân để thu mua nông sản an toàn như rau, cá, thịt và sơ chế để tiện sử dụng; ngay cả việc đóng gói cũng được chú trọng để tạo nên sự khác biệt.

Cạnh tranh lành mạnh

Khi nhiều cửa hàng tạp hoá hình thành sẽ có sự “chia khách” giữa từng loại hình kinh doanh. Để cạnh tranh, mỗi cơ sở đều tập trung chú trọng chất lượng, dịch vụ, giá cả, tạo uy tín thương hiệu của cửa tiệm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc người tiêu dùng được hưởng lợi.

Thăm dò ý kiến người tiêu dùng, điều họ quan tâm nhất là chất lượng sản phẩm và thái độ phục vụ, không quan trọng dưới hình thức kinh doanh nào: Chợ, siêu thị hay cửa hàng tạp hóa. Quan trọng là khả năng đáp ứng của mỗi cơ sở kinh doanh.

Mặt mạnh của cửa hàng tạp hóa là vị trí thuận lợi, giúp người mua tiết kiệm thời gian. Tại đây có nhiều mặt hàng thiết yếu, phục vụ nhu cầu mua sắm cho nhiều đối tượng. Trong xu thế hiện nay, dù các kênh mua sắm hiện đại (qua mạng) đang phát triển, song, cửa hàng tạp hoá, chợ truyền thống vẫn là kênh mua sắm chủ đạo của người dân, kể cả thành thị và nông thôn.

Đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương cho rằng, các cửa hàng, quầy tạp hóa phát triển hầu khắp các tuyến phố, khu dân cư đáp ứng được nhu cầu mua sắm nhanh, thuận lợi của người dân, làm đa dạng hoạt động mua bán, cùng nhau tự đổi mới để tiến đến nền văn minh thương mại.

Cùng với chợ truyền thống, siêu thị là cửa hàng tạp hoá. Mỗi loại hình hoạt động có một thế mạnh, thời vận khác nhau; quan trọng là đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng và hoạt động đúng quy định của pháp luật.

Nếu những cửa hàng bán lẻ tiện lợi như K-mart Huế, Sky, Vinmart, Sweet Home mart, N Store, Mini mart Misa, Amart, Bibo mart, Ilahui... thiên về các sản phẩm ngoại của Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan, Đức... thì các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng nông sản sạch của các vùng miền, địa phương phục vụ đa dạng các sản phẩm sản xuất trong nước cũng đang chiếm thị phần không kém.

Bài, ảnh: Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiện ích khi chi trả lương hưu không dùng tiền mặt

Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt được BHXH thành phố Huế tích cực triển khai, mang lại nhiều tiện ích cho người dân thụ hưởng.

Tiện ích khi chi trả lương hưu không dùng tiền mặt
Tạp hóa đầu ngõ vẫn sáng đèn

Giữa phố thị đầy rẫy siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi, nhiều người vẫn chọn rẽ vào những tiệm tạp hóa thân quen - nơi họ tìm thấy những điều mà WinMart+, Bách Hóa Xanh… chưa thể có.

Tạp hóa đầu ngõ vẫn sáng đèn
Tiện ích lan tỏa từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số được xác định là một trong những trụ cột chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân. Huế được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu trong triển khai chuyển đổi số toàn diện, đặc biệt trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, đô thị thông minh và trong bộ máy công sở.

Tiện ích lan tỏa từ chuyển đổi số
Số hóa dữ liệu hộ tịch, tiện ích cho người dân

Từ ngày 8/4/2025, người dân trên địa bàn TP. Huế có thể xin cấp bản sao trích lục hộ tịch (HT) bao gồm: Giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn và giấy chứng tử… tại bất kỳ UBND cấp xã, phòng Tư pháp (TP), hoặc Sở TP - nơi thuận lợi nhất mà không phụ thuộc vào nơi đăng ký HT hay nơi cư trú như trước đó.

Số hóa dữ liệu hộ tịch, tiện ích cho người dân

TIN MỚI

Return to top