ClockThứ Sáu, 06/01/2023 15:08

Tập trung cải cách hành chính lĩnh vực xuất nhập khẩu

HNN.VN - Sáng 6/1, Cục Hải quan tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

Doanh nghiệp xuất khẩu tập trung tìm thị trường mớiNăm 2022, Việt Nam xuất siêu 11,2 tỷ USDXuất khẩu sang EU tăng mạnh sau 2 năm thực thi EVFTA

Hoạt động xuất, nhập khẩu có những bước tiến trong năm 2022

Theo đánh giá từ Cục Hải quan, năm 2022, mặc dù số lượng tờ khai thực hiện thủ tục tại đơn vị giảm 12,36% nhưng tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 6,25% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 1.102 triệu USD, tăng 2,4 % (tương ứng tăng 25,8 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2021, chủ yếu là các mặt hàng sản phẩm gia công, clinker, khoáng sản, silic dioxit, dăm gỗ, cát vàng làm khuôn đúc.

Kim ngạch nhập khẩu đạt 892 triệu USD, tăng 11,4 % (tương ứng tăng 91,45 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2021, chủ yếu là các mặt hàng nguyên liệu phục vụ gia công, sản xuất xuất khẩu hàng dệt may, đồ chơi trẻ em, nguyên liệu sản xuất các mặt hàng sợi, vỏ lon bia, men frit, dầu ăn,…

Cùng với đó, số thu toàn cục từ đầu năm đến thời điểm báo cáo là 629 tỷ đồng, đạt 136,84 % chỉ tiêu dự toán giao (460 tỷ đồng), đạt 114,44% chỉ tiêu phấn đấu (550 tỷ đồng); tăng 11,42 %, tương ứng tăng 64,55 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021 (564 tỷ đồng).

Trong năm 2023, Cục Hải quan tiếp tục cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan theo hướng hiện đại, công khai, minh bạch. Tạo thuận lợi tối đa trong thực hiện thủ tục hải quan, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu, đầu tư trên địa bàn phát triển. 

Tin, ảnh: HOÀNG ANH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ

Mới đây, Công ty CP Đặc sản Kinh Đô phối hợp với Công ty CP Hue One Food đã xuất khẩu một lô hàng là các loại bánh đặc sản quen thuộc của Huế gồm bánh lọc, nậm, ít có trọng lượng khoảng 13 tấn sang Mỹ. Đây là lần đầu tiên các loại bánh đặc sản nêu trên được xuất khẩu chính ngạch, mở ra cơ hội mới cho việc đưa các loại đặc sản khác của Huế vào thị trường các nước tiên tiến; đồng thời góp phần quảng bá văn hóa và thương hiệu ẩm thực Huế.

Đặc sản Huế xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ
“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3: Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa

Để cộng đồng doanh nghiệp (DN) Huế biến cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thành lợi thế cạnh tranh thực sự, không chỉ cần nỗ lực nội tại mà còn đòi hỏi sự đồng hành mạnh mẽ từ chính quyền, hiệp hội và hệ sinh thái hỗ trợ. Từ bộ chỉ số FTA Index vừa công bố đến những kiến nghị của DN và chuyên gia cho thấy, Huế cần những chính sách đột phá, cải cách thủ tục hành chính, đầu tư hạ tầng logistics và thúc đẩy chuyển đổi số để tận dụng hiệu quả hơn “tấm hộ chiếu vàng” FTA.

“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu - Bài 3 Chính sách đột phá, doanh nghiệp vươn xa
“Hộ chiếu vàng” cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu
Bài 1: Cơ hội từ FTA - doanh nghiệp Huế dấn bước ra thị trường toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động như hiện nay, việc tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) được xem là lối đi chiến lược để doanh nghiệp (DN) Huế mở rộng thị trường, gia tăng năng lực cạnh tranh và giảm phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống. Bên cạnh những thành công ban đầu, vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc về quy tắc xuất xứ, thủ tục hành chính và năng lực nội tại.

Bài 1 Cơ hội từ FTA - doanh nghiệp Huế dấn bước ra thị trường toàn cầu

TIN MỚI

Return to top