ClockThứ Hai, 15/06/2020 14:05

Đưa công nghệ mới vào sản xuất hàng lưu niệm

HNN - Từ sản xuất thủ công số lượng ít, giá thành cao khó cạnh tranh, gần đây, nhiều cơ sở sản xuất hàng lưu niệm và quà tặng (LN&QT) trên địa bàn TP. Huế đã đầu tư máy móc, đưa công nghệ mới vào sản xuất, tạo sản phẩm tinh xảo.

Xây dựng thương hiệu cho hàng lưu niệm và đặc sảnCơ giới hóa sản xuất hàng lưu niệm, quà tặngPhát triển hàng lưu niệm và quà tặng Huế

Nghệ nhân Nguyễn Phùng Sơn với công nghệ đúc mẫu chảy

Hơn 25 năm gắn bó với nghề đúc đồng, ông Nguyễn Phùng Sơn, chủ cơ sở Đúc Đồng Nguyễn Phùng Sơn (đường Huyền Trân Công Chúa, phường Phường Đúc) quyết định chuyển hướng từ đúc các sản phẩm truyền thống như chuông, tượng đồng kích cỡ lớn sang làm hàng LN&QT phục vụ khách du lịch.

Để có chỗ đứng trên thị trường, cơ sở đầu tư dây chuyền máy móc, đồng thời áp dụng công nghệ đúc mẫu chảy, tạo sản phẩm như chuông nhỏ, các biểu tượng văn hóa, danh nhân, nhà yêu nước của Huế…với kích cỡ nhỏ, phù hợp phục vụ dịch vụ làm quà lưu niệm.

Theo ông Nguyễn Phùng Sơn, công nghệ đúc mẫu chảy có nhiều ưu điểm, đó là chất lượng sản phẩm tốt, giữ được độ chính xác và tinh xảo của sản phẩm, giảm chi phí tiêu hao nguyên liệu làm khuôn vì sáp được thu hồi tái sử dụng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Trước khi đưa nguyên liệu vào khuôn, cơ sở tạo hình trên máy vi tính, in bằng công nghệ 3D nên có thể điều chỉnh hình mẫu theo kích cỡ phù hợp. Quá trình tạo sản phẩm tiết kiệm nhân công nên giá thành thấp, đồng thời sản phẩm có chất lượng đồng đều và không bị lỗi.

Chuẩn bị cho Festival Huế 2020 và đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho các điểm bán hàng lưu niệm trong và ngoài tỉnh, hiện cơ sở tập trung sản xuất các mặt hàng LN&QT như tượng cụ Phan Bội Châu, súng thần công, tượng Bác Hồ, các danh nhân và danh lam thắng cảnh Huế, Việt Nam với số lượng trên 1.000 sản phẩm/tháng.

Làng nghề đúc đồng ở Phường Đúc và Thủy Xuân hiện có gần 70 cơ sở đang hoạt động. Trong đó, chỉ có một vài cơ sở ứng dụng công nghệ đúc mẫu chảy để sản xuất hàng LN&QT, còn lại sử dụng công nghệ đúc khuôn cát thủ công nên năng suất thấp, giá thành cao, rất khó cạnh tranh. Sắp tới, thành phố sẽ tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, đầu tư công nghệ và cải tiến mẫu nhằm vận động các cơ sở trang bị máy móc, chuyển dần từ sản xuất thủ công sang dây chuyền hiện đại để sản xuất hàng LN&QT phục vụ thị trường du lịch.

Cùng với đúc đồng, hiện nhiều cơ sở trên địa bàn TP. Huế đã đầu tư công nghệ, máy móc vào sản xuất hàng LN&QT, như thêu áo dài bằng công nghệ 3D của Công ty TNHH Thêu may Đoan Trang, sản xuất pháp lam ở Công ty Pháp lam Thái Hưng, mây tre đan của Công ty Tre Việt… Từ đó, các sản phẩm đã tạo được dấu ấn trong lòng du khách, khẳng định được thương hiệu và cạnh tranh trên thị trường.

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, Huế có đội ngũ thiết kế có tiềm năng, từ các nghệ nhân, thợ thủ công đến sinh viên các trường đại học. Đồng thời triển khai phổ biến, hướng dẫn vận động các cơ sở sản xuất triển khai đăng ký sử dụng con dấu nhận diện sản phẩm thủ công mỹ nghệ để nâng cao giá trị sản phẩm, tạo ra nét riêng, điểm chấm phá độc đáo tôn vinh sản phẩm “made in Huế”.

Bài, ảnh: LIÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người trẻ sản xuất, kinh doanh giỏi

Không ngừng nỗ lực phát triển sản xuất, lan tỏa tinh thần vươn lên, anh Nguyễn Văn Quý, Ủy viên BTV Hội Nông dân, cán bộ bán chuyên trách Phòng Văn hóa - Xã hội phường Mỹ Thượng, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố La Ỷ, nhiều năm liền là hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi được các cấp tặng bằng khen, giấy khen. Anh Quý cũng được tuyên dương là “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2025.

Người trẻ sản xuất, kinh doanh giỏi
Hỗ trợ doanh nghiệp ở lĩnh vực công nghệ

Với các doanh nghiệp (DN) lớn có tiềm lực, công nghệ là lĩnh vực có nhiều cơ hội tăng trưởng. Song, với các DN khởi nghiệp đây lại là lĩnh vực có nhiều rủi ro nên chưa mạnh dạn chọn hướng đi này.

Hỗ trợ doanh nghiệp ở lĩnh vực công nghệ
Những “giao diện” mới của món Huế

Ẩm thực Huế đang khoác lên mình những “giao diện” mới, vừa giữ được tinh thần truyền thống, vừa bắt nhịp xu hướng hiện đại, đặc biệt là gu thưởng thức của giới trẻ.

Những “giao diện” mới của món Huế
Giải pháp đưa sản phẩm chủ lực địa phương phát triển thành sản phẩm quốc gia

Chiều 21/11, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức hội thảo: "Giải pháp nâng cao trình độ đội ngũ nhân lực nghiên cứu, kỹ thuật và quản trị doanh nghiệp để ứng dụng và làm chủ công nghệ cao, công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm chủ lực trên địa bàn thành phố, hướng tới phát triển sản phẩm quốc gia". Trong đó, tập trung bàn các giải pháp đưa sản phẩm chủ lực tinh dầu tràm Huế trở thành sản phẩm quốc gia.

Giải pháp đưa sản phẩm chủ lực địa phương phát triển thành sản phẩm quốc gia

TIN MỚI

Return to top