ClockThứ Bảy, 12/04/2025 06:58

Thoát nghèo nhờ phát triển du lịch cộng đồng

HNN - Nhờ khai thác hiệu quả mô hình du lịch cộng đồng, đặc biệt là sự góp sức của các hợp tác xã (HTX), hàng trăm hộ gia đình ở huyện vùng cao A Lưới đã thoát nghèo, tạo tiền đề phát triển kinh tế bền vững tại địa phương.

Du lịch tiếp sức cho nghề đan lát vùng caoNâng cấp hạ tầng thu hút du khách

 Du lịch cộng đồng còn là động lực để A Lưới phát triển mạnh mẽ trong tương lai

Điểm sáng du lịch cộng đồng

Nhắc đến du lịch cộng đồng A Lưới, không thể bỏ qua Làng du lịch cộng đồng A Nôr (xã Hồng Kim) - sản phẩm OCOP 3 sao, nổi bật với những nét văn hóa dân tộc và sản vật đặc trưng. Theo ông Hoàng Thanh Duy, Giám đốc HTX Du lịch sinh thái A Nôr, HTX hiện có 90 thành viên, chủ yếu là đồng bào Pa Cô. Trước kia, bà con chủ yếu làm nông, nay vừa canh tác vừa làm du lịch, giúp tăng thu nhập bình quân khoảng 4 - 5 triệu đồng/tháng.

Ngoài cung cấp dịch vụ lưu trú homestay, HTX còn tổ chức các hoạt động trải nghiệm đậm bản sắc như tham gia lễ hội truyền thống, giao lưu văn hóa, thưởng thức ẩm thực bản địa, xông hơi thảo dược, tắm suối nước nóng tự nhiên... HTX kết hợp với doanh nghiệp lữ hành tổ chức đón các đoàn khách nhằm gia tăng nguồn thu. HTX cũng đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, như cải tạo đường vào làng, xây dựng khu nghỉ dưỡng sinh thái bằng nhà sàn, tạo không gian sạch, đẹp để thu hút khách du lịch. Các thành viên trong HTX được tập huấn về kỹ năng hướng dẫn viên du lịch, phục vụ ẩm thực và nghệ thuật biểu diễn để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bà Lê Thị Thêm, Trưởng phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin huyện A Lưới, nhấn mạnh: “Chúng tôi khuyến khích HTX kết hợp giữ gìn văn hóa bản địa với phát triển kinh tế. Du lịch cộng đồng giúp mang lại thu nhập cho người dân bản địa, đồng thời lan tỏa văn hóa địa phương ra xa hơn. Bà con tích cực tham gia mô hình du lịch cộng đồng đã giúp A Lưới ngày càng được nhiều người biết đến”.

HTX Thổ Cẩm Xanh Aza Koonh do Nghệ nhân Mai Thị Hợp sáng lập đã lan tỏa nghề dệt zèng của đồng bào Tà Ôi, thu hút du khách vừa tìm hiểu văn hóa, vừa mua sắm sản phẩm. Trung bình mỗi tấm vải zèng bán từ 300.000 - 600.000 đồng; mỗi sản phẩm cao cấp gần 2 triệu đồng, giúp đảm bảo thu nhập cho hơn 100 lao động. HTX còn tạo ra các sản phẩm sáng tạo như quần áo, túi xách, khăn choàng, áo dài và các phụ kiện, quà lưu niệm từ vải zèng, phù hợp với thị hiếu hiện đại.

Theo Nghệ nhân Mai Thị Hợp, việc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại là “chìa khóa” để nghề dệt zèng phát triển bền vững. "Chúng tôi sáng tạo thêm các thiết kế phù hợp với thị hiếu hiện đại, đồng thời tổ chức các buổi giới thiệu nghề dệt để du khách hiểu và trân quý hơn giá trị văn hóa. Nhờ đó, nghề dệt vừa được bảo tồn, vừa mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều phụ nữ trong vùng”, bà Hợp chia sẻ.

 HTX cũng tích cực quảng bá sản phẩm thông qua hội chợ, các chương trình triển lãm và kết hợp với các công ty du lịch để đưa du khách đến tham quan xưởng dệt. Đó không chỉ là cách để giới thiệu nghề truyền thống với du khách, kích thích sức mua sản phẩm mà còn là cách để nâng cao giá trị sản phẩm zèng trên thị trường.

Tăng giá trị sản phẩm bản địa

Ngoài du lịch văn hóa, các HTX ở A Lưới còn đẩy mạnh phát triển nông sản địa phương, như: chuối già lùn VietGAP, sâm Bố Chính, cá tầm, nông sản sạch... Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết: “Huyện tập trung hỗ trợ các HTX, địa phương nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, tăng tính kết nối giữa du lịch và tiêu thụ nông sản, góp phần giúp bà con tăng thu nhập và thoát nghèo bền vững. Ngoài việc khuyến khích bà con trồng các loại cây dược liệu, huyện còn tìm kiếm đầu ra ổn định thông qua kết nối với doanh nghiệp, nhà phân phối. Khi có thị trường tiêu thụ bền vững, bà con sẽ yên tâm sản xuất. Từ đó, nâng cao thu nhập và góp phần phát triển du lịch xanh, bền vững cho địa phương”.

Hiện nay, huyện A Lưới cũng đã có kế hoạch mở rộng các tuyến du lịch kết nối với các địa phương lân cận; đồng thời, kêu gọi đầu tư để nâng cấp cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu của du khách. Với những nỗ lực này, du lịch cộng đồng không chỉ là hướng đi giúp thoát nghèo mà còn là động lực để A Lưới phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Bài, ảnh: Bạch Châu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển

Để Huế vươn tầm trở thành đô thị di sản đặc trưng, không chỉ cần những bản quy hoạch đẹp, hay các dự án chỉnh trang tầm cỡ; điều quan trọng hơn là phải có một đội ngũ cán bộ đủ năng lực, bản lĩnh và thực sự am hiểu văn hóa Huế, những người trực tiếp gìn giữ giá trị quá khứ và kiến tạo diện mạo tương lai.

Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển
Tiên phong chuyển đổi số và phát triển hạ tầng hiện đại

Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) là một điểm sáng tiêu biểu trên địa bàn trong phong trào thi đua yêu nước năm 2025. Những thành quả đạt được không chỉ thể hiện qua các chỉ số, giải thưởng, mà còn được minh chứng trong cách điều hành của chính quyền và cuộc sống đổi thay của người dân.

Tiên phong chuyển đổi số và phát triển hạ tầng hiện đại
Phát huy vai trò là công cụ tài chính hữu hiệu của thành phố

Chiều 28/11, Quỹ Đầu tư phát triển thành phố Huế kỷ niệm 10 năm thành lập. Tham dự có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Chí Tài; UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Nguyễn Quang Tuấn; UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Quý Phương cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Phát huy vai trò là công cụ tài chính hữu hiệu của thành phố
Cần thêm động lực để du lịch cộng đồng phát triển

Sau 5 năm triển khai, Nghị quyết 05/2019/NQ-HĐND của HĐND thành phố (Nghị quyết 05) về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng giúp nhiều bản làng của Huế đổi thay. Nhưng để có những bước tiến xa hơn, vẫn cần các chính sách hỗ trợ để gỡ những “điểm nghẽn”.

Cần thêm động lực để du lịch cộng đồng phát triển

TIN MỚI

Return to top