ClockThứ Bảy, 12/04/2025 06:58

Thoát nghèo nhờ phát triển du lịch cộng đồng

HNN - Nhờ khai thác hiệu quả mô hình du lịch cộng đồng, đặc biệt là sự góp sức của các hợp tác xã (HTX), hàng trăm hộ gia đình ở huyện vùng cao A Lưới đã thoát nghèo, tạo tiền đề phát triển kinh tế bền vững tại địa phương.

Du lịch tiếp sức cho nghề đan lát vùng caoNâng cấp hạ tầng thu hút du khách

 Du lịch cộng đồng còn là động lực để A Lưới phát triển mạnh mẽ trong tương lai

Điểm sáng du lịch cộng đồng

Nhắc đến du lịch cộng đồng A Lưới, không thể bỏ qua Làng du lịch cộng đồng A Nôr (xã Hồng Kim) - sản phẩm OCOP 3 sao, nổi bật với những nét văn hóa dân tộc và sản vật đặc trưng. Theo ông Hoàng Thanh Duy, Giám đốc HTX Du lịch sinh thái A Nôr, HTX hiện có 90 thành viên, chủ yếu là đồng bào Pa Cô. Trước kia, bà con chủ yếu làm nông, nay vừa canh tác vừa làm du lịch, giúp tăng thu nhập bình quân khoảng 4 - 5 triệu đồng/tháng.

Ngoài cung cấp dịch vụ lưu trú homestay, HTX còn tổ chức các hoạt động trải nghiệm đậm bản sắc như tham gia lễ hội truyền thống, giao lưu văn hóa, thưởng thức ẩm thực bản địa, xông hơi thảo dược, tắm suối nước nóng tự nhiên... HTX kết hợp với doanh nghiệp lữ hành tổ chức đón các đoàn khách nhằm gia tăng nguồn thu. HTX cũng đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, như cải tạo đường vào làng, xây dựng khu nghỉ dưỡng sinh thái bằng nhà sàn, tạo không gian sạch, đẹp để thu hút khách du lịch. Các thành viên trong HTX được tập huấn về kỹ năng hướng dẫn viên du lịch, phục vụ ẩm thực và nghệ thuật biểu diễn để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bà Lê Thị Thêm, Trưởng phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin huyện A Lưới, nhấn mạnh: “Chúng tôi khuyến khích HTX kết hợp giữ gìn văn hóa bản địa với phát triển kinh tế. Du lịch cộng đồng giúp mang lại thu nhập cho người dân bản địa, đồng thời lan tỏa văn hóa địa phương ra xa hơn. Bà con tích cực tham gia mô hình du lịch cộng đồng đã giúp A Lưới ngày càng được nhiều người biết đến”.

HTX Thổ Cẩm Xanh Aza Koonh do Nghệ nhân Mai Thị Hợp sáng lập đã lan tỏa nghề dệt zèng của đồng bào Tà Ôi, thu hút du khách vừa tìm hiểu văn hóa, vừa mua sắm sản phẩm. Trung bình mỗi tấm vải zèng bán từ 300.000 - 600.000 đồng; mỗi sản phẩm cao cấp gần 2 triệu đồng, giúp đảm bảo thu nhập cho hơn 100 lao động. HTX còn tạo ra các sản phẩm sáng tạo như quần áo, túi xách, khăn choàng, áo dài và các phụ kiện, quà lưu niệm từ vải zèng, phù hợp với thị hiếu hiện đại.

Theo Nghệ nhân Mai Thị Hợp, việc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại là “chìa khóa” để nghề dệt zèng phát triển bền vững. "Chúng tôi sáng tạo thêm các thiết kế phù hợp với thị hiếu hiện đại, đồng thời tổ chức các buổi giới thiệu nghề dệt để du khách hiểu và trân quý hơn giá trị văn hóa. Nhờ đó, nghề dệt vừa được bảo tồn, vừa mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều phụ nữ trong vùng”, bà Hợp chia sẻ.

 HTX cũng tích cực quảng bá sản phẩm thông qua hội chợ, các chương trình triển lãm và kết hợp với các công ty du lịch để đưa du khách đến tham quan xưởng dệt. Đó không chỉ là cách để giới thiệu nghề truyền thống với du khách, kích thích sức mua sản phẩm mà còn là cách để nâng cao giá trị sản phẩm zèng trên thị trường.

Tăng giá trị sản phẩm bản địa

Ngoài du lịch văn hóa, các HTX ở A Lưới còn đẩy mạnh phát triển nông sản địa phương, như: chuối già lùn VietGAP, sâm Bố Chính, cá tầm, nông sản sạch... Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết: “Huyện tập trung hỗ trợ các HTX, địa phương nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, tăng tính kết nối giữa du lịch và tiêu thụ nông sản, góp phần giúp bà con tăng thu nhập và thoát nghèo bền vững. Ngoài việc khuyến khích bà con trồng các loại cây dược liệu, huyện còn tìm kiếm đầu ra ổn định thông qua kết nối với doanh nghiệp, nhà phân phối. Khi có thị trường tiêu thụ bền vững, bà con sẽ yên tâm sản xuất. Từ đó, nâng cao thu nhập và góp phần phát triển du lịch xanh, bền vững cho địa phương”.

Hiện nay, huyện A Lưới cũng đã có kế hoạch mở rộng các tuyến du lịch kết nối với các địa phương lân cận; đồng thời, kêu gọi đầu tư để nâng cấp cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu của du khách. Với những nỗ lực này, du lịch cộng đồng không chỉ là hướng đi giúp thoát nghèo mà còn là động lực để A Lưới phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Bài, ảnh: Bạch Châu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nối yêu thương, giúp nhau thoát nghèo

“Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” không phải là lời hô hào khẩu hiệu mà là sự sẻ chia xuất phát từ tình người, tinh thần đùm bọc và sự đồng cảm. Ở nhiều địa phương khu vực phía nam TP. Huế, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sức dân đã giúp nhiều hộ nghèo có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Nối yêu thương, giúp nhau thoát nghèo
Phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số với '5 tiên phong, 5 có và 5 không'

Sáng 20/12, phát biểu tổng kết Diễn đàn quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số lần thứ III, trực tuyến tới 34 tỉnh, thành phố, với chủ đề “Phát triển kinh tế số, xã hội số toàn diện, bao trùm; đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính quán triệt và yêu cầu thực hiện theo tinh thần "5 tiên phong, 5 có và 5 không".

Phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số với 5 tiên phong, 5 có và 5 không
Đồng hành cùng địa phương phát triển kinh tế

Đưa nguồn vốn đến tay người dân kịp thời, được các hộ vay sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả, đó là “tôn chỉ” và thành công của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) Phú Vang trong quá trình đồng hành cùng địa phương giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng hành cùng địa phương phát triển kinh tế
Phân quyền tối đa cho cấp cơ sở để tạo động lực phát triển

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (CQĐP2C) mở ra cách tiếp cận hoàn toàn mới, trao quyền tối đa cho cấp gần dân nhất. Không chỉ là yêu cầu cải cách, phân quyền mạnh đang trở thành động lực giúp địa phương chủ động hơn, linh hoạt hơn và chịu trách nhiệm nhiều hơn trước dân.

Phân quyền tối đa cho cấp cơ sở để tạo động lực phát triển
Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

Nhãn hiệu không đơn thuần chỉ để chứng minh nguồn gốc xuất xứ, tên tuổi của mỗi sản phẩm mà còn là “tấm căn cước” để khẳng định uy tín, chất lượng và niềm tin với khách hàng. Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc phát triển nhãn hiệu của Huế không chỉ là bài toán kinh tế, mà còn là hành trình gìn giữ, tôn vinh và lan tỏa những giá trị riêng có của vùng đất Cố đô.

Thúc đẩy phát triển nhãn hiệu sản phẩm địa phương

TIN MỚI

Return to top