ClockThứ Ba, 14/03/2017 10:20

Đừng sợ khi mình là doanh nghiệp nhỏ

HNN - Nhượng quyền thương hiệu (Franchise) không còn là một khái niệm xa lạ với nhiều thương hiệu nước ngoài. Tuy nhiên ở Huế, Franchise vẫn còn khá mới mẻ. Chúng tôi có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Phi Vân, chuyên gia trong lĩnh vực này để có những góc nhìn mới, nhất là đối với các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ.

Bà Nguyễn Phi Vân

Theo bà Nguyễn Phi Vân, Franchise là một quan hệ hợp tác kinh doanh, trong đó, một đối tác sẽ cho phép đối tác còn lại sử dụng bản sao một hệ thống kinh doanh đã qua thử nghiệm thành công để đổi lấy quyền lợi là phí cho phép sử dụng ban đầu và các phí cho phép sử dụng liên quan trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực. Nhượng quyền thương hiệu đơn giản là chia sẻ sự thịnh vượng.

Thực tế hoạt động nhượng quyền thương mại tại Việt Nam và Huế hiện nay ra sao, thưa bà?

Nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam còn rất mới mẻ. Năm 2009, một số thương hiệu nước ngoài mới bắt đầu bước vào thị trường Việt Nam và có thể coi chúng ta là thị trường gieo hạt, đầy tiềm năng trong nhận quyền từ các thương hiệu nước ngoài. Huế cũng không ngoại lệ. Chúng ta sẽ nhìn thấy sự phát triển ở Huế của các thương hiệu nhượng quyền nước ngoài sau khi họ đã phát triển tốt ở thị trường TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng. Ngược lại, các thương hiệu địa phương vẫn còn đang tìm hiểu và học hỏi về hình thức phát triển này do còn quá mới. Tôi tin rằng, 3 năm sau, chúng ta sẽ nhìn thấy sự rộ lên của các thương hiệu nội địa bắt đầu sử dụng hình thức nhượng quyền để phát triển.

Theo bà đâu là điều kiện cần và đủ để bắt đầu nghĩ đến Franchise?

Để có thể nhượng quyền thương hiệu, trước tiên, mô hình đó phải qua thử nghiệm thành công, nghĩa là đã qua thời gian vận hành, hiệu chỉnh và đạt hiệu quả tài chính tốt. Doanh nghiệp (DN) cũng cần lưu ý là mô hình tài chính hiệu quả cho chính DN mình chưa đủ; cần phải tính toán lại hiệu quả mô hình sau khi đã đưa vào các khoản phí nhượng quyền và giá cung cấp nguyên vật liệu hoặc hàng hoá cho đối tác. Nếu sau khi đã tính toán các loại phí và giá cung cấp mà mô hình vẫn có tỷ suất lợi nhuận tốt, ít nhất là phải hơn tỷ suất gởi tiết kiệm ngân hàng, mô hình đó mới có thể chuyển nhượng.

Tiếp theo, cần chuẩn bị các tài sản sở hữu trí tuệ ví dụ như đăng ký bảo hộ logo thương hiệu, bí mật kinh doanh, tài liệu tự soạn…Một phần doanh thu rất lớn trong nhượng quyền là thông qua việc cung cấp các hàng hoá và nguyên vật liệu độc quyền. Nếu chưa có sự chuẩn bị sẵn sàng về việc sản xuất, cung ứng và vận chuyển nguyên vật liệu hay hàng hoá đến cho đối tác, mô hình sẽ không vững bền. Điều này sẽ gây rủi ro lớn về chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ và rủi ro vận hành cho hệ thống và cho đối tác nhận quyền.

Ngoài ra, cũng cần chuẩn bị các nền tảng hỗ trợ cho đối tác nhận quyền (đối tác nhận quyền là người không có kinh nghiệm và trải nghiệm trong ngành).Khi mua nhượng quyền, họ hoàn toàn nhờ vào DN nhượng quyền đào tạo, huấn luyện và hướng dẫn, tư vấn. Vai trò tư vấn, định hướng và lãnh đạo của DN nhượng quyền hết sức quan trọng. Để thực hiện tốt vai trò này, DN nhượng quyền cần chuẩn bị xây dựng các nền tảng hỗ trợ vững mạnh bao gồm marketing và thương hiệu, nhân sự và đào tạo, vận hành, phát triển hệ thống, chuỗi cung ứng.

Để thực hiện Franchise và xây dựng chuỗi hệ thống Franchise, các DN, nhất là DN nhỏ, siêu nhỏ cần làm gì?

Việc DN nhỏ hay siêu nhỏ không quan trọng. Tất cả các tập đoàn nhượng quyền lớn như McDonald’s, Walmart, hay Domino’s đều bắt đầu từ những DNgia đình siêu nhỏ. Do đó, các bước chuẩn bị thật ra không khác nhau lắm. Khác nhau nằm ở việc bạn phát triển hệ thống nhanh hay chậm, phát triển tại Việt Nam hay có ý định vươn ra khu vực và thế giới sau này. Bạn chỉ cần tập trung 3 bước xây dựng nền tảng mà tôi đề nghị bao gồm: xây dựng mô hình tiêu chuẩn hiệu quả, xây dựng nền tảng quản trị DN hiệu quả, cuối cùng là xây dựng nền tảng hỗ trợ đối tác hiệu quả.

Bà có thể cho biết,  trong Franchise và xây dựng chuỗi hệ thống Franchise định giá giá trị thương hiệu rất quan trọng, giải pháp nào giúp DN định giá đúng giá trị thương hiệu?

Bà Nguyễn Phi Vân tốt nghiệp MBA tại Úc, là thành viên sáng lập & phát triển của Công ty World Franchise Associates khu vực Đông Nam Á; thành viên sáng lập & điều hành Công ty Retail & Franchise Asia; đại diện cho gần 1.000 thương hiệu quốc tế tại châu Á Thái Bình Dương và cho nhiều thương hiệu châu Á phát triển ra thế giới. Bà là thành viên hội đồng, cố vấn tổ chức các giám đốc marketing quốc tế CMO tại khu vực châu Á Thái Bình Dương và thành viên hội đồng cố vấn phát triển thương hiệu quốc gia qua mô hình nhượng quyền cho chính phủ Malaysia. Năm 2015, Nguyễn Phi Vân được tổ chức Bán lẻ & Nhượng quyền châu Á trao tặng danh hiệu “Lãnh đạo xuất sắc” ngành bán lẻ và nhượng quyền châu Á.

Định giá chỉ quan trọng khi DN muốn tìm đối tác đầu tư chiến lược hay mua bán sáp nhập công ty. Nếu chỉ phát triển nhượng quyền, DN không cần định giá. Tại Việt Nam, việc định giá DN hiện này vẫn còn khá mới và chi phí định giá do các công ty kiểm toán nước ngoài thực hiện rất cao. Tuy nhiên, DN vẫn có thể nhờ các chuyên gia tài chính nội địa định giá bằng cách sử dụng các phần mềm định giá dành cho DN vừa và nhỏ với chi phí thấp hơn nhiều. Khi cần mua bán, sáp nhập và cần định giá chính thức để làm căn cứ đưa ra giá bán, DN sẽ vẫn phải sử dụng các công ty tư vấn về định giá có uy tín.

Lời khuyên của bà đối với các DN vừa và nhỏ trong hoạt động Franchise?

Đừng sợ khi mình là DN vừa và nhỏ. Hình thức nhượng quyền là hình thức phát triển thương hiệu hiệu quả nhất. Tuy nhiên, DN không được nóng vội, bỏ qua các bước xây dựng nền tảng mà tôi đã hướng dẫn trên đây. Nếu không, việc nhượng quyền vội vã sẽ dẫn đến mâu thuẫn và tranh chấp giữa DN và đối tác nhận quyền. Nhượng quyền cần chậm để xây dựng nền tảng. Khi nền tảng đã xây xong, việc phát triển nhanh và rộng sẽ không là vấn đề đối với DN.

Sở hữu trí tuệ trong nhượng quyền thì sao, thưa bà?

DN cần tìm chuyên gia tư vấn về tài sản sở hữu trí tuệ và tiến hành đăng ký bảo hộ tất cả các tài sản này trước khi phát triển. Đối với nhượng quyền, điều này rất quan trọng nhằm đảm bảo tài sản sở hữu trí tuệ của bạn không bị đánh cắp hoặc sử dụng sai mục đích. DN bán nhượng quyền lưu ý cần đăng ký bảo hộ toàn bộ các tài sản sở hữu trí tuệ (kể cả đăng ký ở nước ngoài, nếu phát triển nhượng quyền thương mại ra nước ngoài), trước khi tiến hành đàm phán hợp đồng nhượng quyền. Những tài sản sở hữu cá nhân quan trọng nhất là: nhãn hiệu; kiểu dáng; sáng chế; giải pháp công nghệ hữu ích; xuất xứ hàng hóa; bí mật thương mại. Riêng quyền tác giả không cần đăng ký bảo hộ vẫn được bảo hộ.

Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi này! 

Hoàng Loan (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá xăng giảm lần thứ ba liên tiếp

Giá xăng dầu bán lẻ trong nước được liên Bộ Công thương - Tài chính điều chỉnh bắt đầu từ 15h. Theo kỳ điều chỉnh này, giá xăng RON 95-III giảm từ 520 - 620 đồng, về mốc 19.000 đồng/lít. Đây là lần thứ ba giá xăng giảm liên tiếp.

Giá xăng giảm lần thứ ba liên tiếp
Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản, OCOP

Chương trình kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản, OCOP, thủ công mỹ nghệ tại thành phố Huế năm 2025 sẽ được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 26 đến 28/12 tại Phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, khu vực cổng vào đường Phạm Hồng Thái, giáp khu nhà đất số 15 Lê Lợi.

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản, OCOP
Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế

Chị Lê Thu Hiền, nguyên là một nhà báo của Thời báo Kinh tế Sài Gòn, sau nhiều năm làm báo chị đã có cơ duyên “rẽ ngang” để đến với truyền thông kết nối thương hiệu di sản. Từng có thời gian công tác và làm việc ở Nhật, chị ngưỡng mộ sự phát triển nhưng luôn giữ gìn bản sắc của người Nhật. Sau khi trở về Việt Nam, chị Hiền đã chọn Hội An làm nơi dừng chân và sáng lập nên Legacy brand (nơi kết nối các thương hiệu di sản).

Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế
Sức ép lãi suất cuối năm

Cuối năm, hoạt động sản xuất, kinh doanh bước vào giai đoạn cao điểm, nhu cầu vốn của doanh nghiệp (DN) và người dân tăng mạnh tạo sức ép lên thị trường lãi suất.

Sức ép lãi suất cuối năm
Kết nối giao thương “Bứt phá thành công – Cùng nhau tỏa sáng”

Chiều 17/12, Hội Nữ Doanh nhân thành phố Huế tổ chức hội nghị kết nối giao thương với chủ đề “Bứt phá thành công – Cùng nhau tỏa sáng”. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế Trần Hữu Thùy Giang, cùng cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài địa phương.

Kết nối giao thương “Bứt phá thành công – Cùng nhau tỏa sáng”

TIN MỚI

Return to top