ClockThứ Tư, 28/05/2025 15:08

Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại số

Tình trạng hàng giả, hàng nhái không phải là hiện tượng mới nhưng đang trở nên trầm trọng hơn trong thời gian gần đây.

Tạo câu chuyện cho sản phẩm làng nghề Hoàn thiện bộ sản phẩm du lịch đặc trưngĐịnh vị thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực”

Tọa đàm với chủ đề: “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số”. (Ảnh: KIM DUNG) 

Ngày 28/5, tại Hà Nội, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập - cơ quan ngôn luận của Trung ương Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số”. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu thương hiệu và đại diện cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tiến sĩ Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhấn mạnh: “Trong bối cảnh thị trường đầy biến động và cạnh tranh gay gắt, thương hiệu không chỉ là hình ảnh, là logo, mà là biểu hiện của đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và uy tín quốc gia”.

Nhận định này đặc biệt có ý nghĩa khi thương mại toàn cầu đang phải đối mặt với những biến số khó lường: từ bất ổn địa chính trị, biến động kinh tế vĩ mô, đến các hàng rào kỹ thuật, chủ nghĩa bảo hộ thương mại, và đáng lo ngại hơn cả là làn sóng vi phạm sở hữu trí tuệ ngày càng tinh vi và quy mô lớn.

Theo báo cáo tại cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ với các bộ, ngành và địa phương, trong những tháng đầu năm 2025, cả nước đã xử lý hơn 34.000 vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại. Trong đó, có hơn 8.200 vụ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm; hơn 25.100 vụ gian lận thương mại, trốn thuế; và hơn 1.100 vụ liên quan đến hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. 

Những con số đó không chỉ phản ánh tình trạng bất ổn trong chuỗi cung ứng thị trường, mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với doanh nghiệp trong việc xây dựng một hệ thống phòng vệ vững chắc cho thương hiệu - coi đây là một trụ cột trong chiến lược phát triển bền vững.

Chia sẻ tại tọa đàm, PGS,TS Nguyễn Quốc Thịnh, giảng viên Trường Đại học Thương mại nhấn mạnh: “An ninh không chỉ là bảo vệ thương hiệu, mà còn là làm ổn định thương hiệu để phát triển bền vững”.

Theo ông Thịnh, thương hiệu không đơn thuần là ấn tượng thị giác hay câu chuyện truyền thông. Đó là sự cam kết với khách hàng, được hình thành từ quá trình cung cấp thông tin minh bạch, chính xác và đáng tin cậy. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, việc xác thực và kiểm soát thông tin trở thành yếu tố sống còn.

“Niềm tin của khách hàng được xây dựng dựa trên việc họ tiếp cận thông tin chính xác từ doanh nghiệp. Do đó, cung cấp và xác thực thông tin trở thành yếu tố then chốt để bảo vệ hình ảnh thương hiệu”, ông nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến tại tọa đàm cũng cho rằng, trước sự thay đổi chóng mặt của hành vi tiêu dùng, áp lực cạnh tranh và những mưu mẹo tinh vi trong gian lận thương mại, việc bảo vệ thương hiệu không còn là trách nhiệm đơn lẻ của nhà nước. Chính các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng hệ thống giám sát nội bộ, kiểm soát chất lượng chặt chẽ, minh bạch hóa quy trình truy xuất nguồn gốc và tận dụng công nghệ số trong quản trị chuỗi cung ứng.

Trong thời đại công nghệ hóa, những công cụ như blockchain, trí tuệ nhân tạo, mã QR truy xuất nguồn gốc… chính là vũ khí giúp doanh nghiệp không chỉ quản trị rủi ro mà còn khẳng định bản lĩnh cạnh tranh.

Theo nhandan.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhìn lại thế giới 2025: Cuộc khủng hoảng thầm lặng

Năm 2025 khép lại với một thực tế ngày càng rõ nét: ô nhiễm không khí đã vượt qua mọi đường biên giới địa lý để trở thành một trong những rủi ro môi trường và y tế nghiêm trọng nhất toàn cầu.

Nhìn lại thế giới 2025 Cuộc khủng hoảng thầm lặng
Nhìn lại thế giới 2025: Siết chặt 'gọng kìm' chống tội phạm số

Năm 2025, thế giới chứng kiến những bước tiến đáng kể trong hoạt động phòng chống tội phạm mạng - một thách thức mới của kỷ nguyên số vốn gây thiệt hại kinh tế toàn cầu lên tới 9,5 nghìn tỷ USD năm 2024 (theo cáo cáo của tổ chức nghiên cứu Cybersecurity Ventures).

Nhìn lại thế giới 2025 Siết chặt gọng kìm chống tội phạm số
Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế

Chị Lê Thu Hiền, nguyên là một nhà báo của Thời báo Kinh tế Sài Gòn, sau nhiều năm làm báo chị đã có cơ duyên “rẽ ngang” để đến với truyền thông kết nối thương hiệu di sản. Từng có thời gian công tác và làm việc ở Nhật, chị ngưỡng mộ sự phát triển nhưng luôn giữ gìn bản sắc của người Nhật. Sau khi trở về Việt Nam, chị Hiền đã chọn Hội An làm nơi dừng chân và sáng lập nên Legacy brand (nơi kết nối các thương hiệu di sản).

Nghĩ về thương hiệu cho di sản Huế

TIN MỚI

Return to top