ClockThứ Tư, 28/05/2025 15:08

Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại số

Tình trạng hàng giả, hàng nhái không phải là hiện tượng mới nhưng đang trở nên trầm trọng hơn trong thời gian gần đây.

Tạo câu chuyện cho sản phẩm làng nghề Hoàn thiện bộ sản phẩm du lịch đặc trưngĐịnh vị thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực”

Tọa đàm với chủ đề: “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số”. (Ảnh: KIM DUNG) 

Ngày 28/5, tại Hà Nội, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập - cơ quan ngôn luận của Trung ương Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số”. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu thương hiệu và đại diện cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tiến sĩ Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhấn mạnh: “Trong bối cảnh thị trường đầy biến động và cạnh tranh gay gắt, thương hiệu không chỉ là hình ảnh, là logo, mà là biểu hiện của đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và uy tín quốc gia”.

Nhận định này đặc biệt có ý nghĩa khi thương mại toàn cầu đang phải đối mặt với những biến số khó lường: từ bất ổn địa chính trị, biến động kinh tế vĩ mô, đến các hàng rào kỹ thuật, chủ nghĩa bảo hộ thương mại, và đáng lo ngại hơn cả là làn sóng vi phạm sở hữu trí tuệ ngày càng tinh vi và quy mô lớn.

Theo báo cáo tại cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ với các bộ, ngành và địa phương, trong những tháng đầu năm 2025, cả nước đã xử lý hơn 34.000 vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại. Trong đó, có hơn 8.200 vụ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm; hơn 25.100 vụ gian lận thương mại, trốn thuế; và hơn 1.100 vụ liên quan đến hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. 

Những con số đó không chỉ phản ánh tình trạng bất ổn trong chuỗi cung ứng thị trường, mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với doanh nghiệp trong việc xây dựng một hệ thống phòng vệ vững chắc cho thương hiệu - coi đây là một trụ cột trong chiến lược phát triển bền vững.

Chia sẻ tại tọa đàm, PGS,TS Nguyễn Quốc Thịnh, giảng viên Trường Đại học Thương mại nhấn mạnh: “An ninh không chỉ là bảo vệ thương hiệu, mà còn là làm ổn định thương hiệu để phát triển bền vững”.

Theo ông Thịnh, thương hiệu không đơn thuần là ấn tượng thị giác hay câu chuyện truyền thông. Đó là sự cam kết với khách hàng, được hình thành từ quá trình cung cấp thông tin minh bạch, chính xác và đáng tin cậy. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, việc xác thực và kiểm soát thông tin trở thành yếu tố sống còn.

“Niềm tin của khách hàng được xây dựng dựa trên việc họ tiếp cận thông tin chính xác từ doanh nghiệp. Do đó, cung cấp và xác thực thông tin trở thành yếu tố then chốt để bảo vệ hình ảnh thương hiệu”, ông nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến tại tọa đàm cũng cho rằng, trước sự thay đổi chóng mặt của hành vi tiêu dùng, áp lực cạnh tranh và những mưu mẹo tinh vi trong gian lận thương mại, việc bảo vệ thương hiệu không còn là trách nhiệm đơn lẻ của nhà nước. Chính các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng hệ thống giám sát nội bộ, kiểm soát chất lượng chặt chẽ, minh bạch hóa quy trình truy xuất nguồn gốc và tận dụng công nghệ số trong quản trị chuỗi cung ứng.

Trong thời đại công nghệ hóa, những công cụ như blockchain, trí tuệ nhân tạo, mã QR truy xuất nguồn gốc… chính là vũ khí giúp doanh nghiệp không chỉ quản trị rủi ro mà còn khẳng định bản lĩnh cạnh tranh.

Theo nhandan.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hạ tầng thương mại, dịch vụ là cầu nối phát triển du lịch

Khoảng cách lượng khách du lịch và lưu trú ngày càng xa chứng tỏ ngoài tham quan di tích, các hoạt động vui chơi giải trí, mua sắm chưa đủ hấp dẫn du khách. Một khi thành phố xác định ngành du lịch trở thành một mũi nhọn kinh tế, việc đầu tư hạ tầng thương mại, dịch vụ phải đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Hạ tầng thương mại, dịch vụ là cầu nối phát triển du lịch
Tăng nhận diện sản phẩm trong thời đại công nghệ

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi đáng kể cách người tiêu dùng tìm kiếm và ra các quyết định mua sắm. Điều đó cũng đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp (DN) và buộc họ phải thay đổi để thích ứng và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Tăng nhận diện sản phẩm trong thời đại công nghệ
Ba mũi nhọn cùng tiến bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng

Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái chưa bao giờ là dễ dàng với doanh nghiệp chân chính, đó là một "cuộc chiến không cân sức" khi vừa phải nỗ lực sản xuất kinh doanh, vừa tự thân chống lại mạng lưới gian thương ngày càng tinh vi. Trong trận tuyến ấy, nếu chỉ một mình doanh nghiệp kiên cường ở "tuyến đầu", thì phần thua gần như đã được định đoạt.

Ba mũi nhọn cùng tiến bảo vệ thương hiệu và người tiêu dùng
Hoàn thiện Bộ tiêu chí OCOP theo hướng xây dựng thương hiệu quốc gia, đáp ứng yêu cầu mới

Sáng 4/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp cho ý kiến về đề xuất sửa đổi Bộ tiêu chí và quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), bảo đảm phù hợp với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Hoàn thiện Bộ tiêu chí OCOP theo hướng xây dựng thương hiệu quốc gia, đáp ứng yêu cầu mới

TIN MỚI

Return to top