ClockThứ Tư, 28/05/2025 15:08

Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại số

Tình trạng hàng giả, hàng nhái không phải là hiện tượng mới nhưng đang trở nên trầm trọng hơn trong thời gian gần đây.

Tạo câu chuyện cho sản phẩm làng nghề Hoàn thiện bộ sản phẩm du lịch đặc trưngĐịnh vị thương hiệu “Huế - Kinh đô ẩm thực”

Tọa đàm với chủ đề: “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số”. (Ảnh: KIM DUNG) 

Ngày 28/5, tại Hà Nội, Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập - cơ quan ngôn luận của Trung ương Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức tọa đàm với chủ đề: “Bảo vệ thương hiệu trong thế giới thương mại nhiều biến số”. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia kinh tế, nhà nghiên cứu thương hiệu và đại diện cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tiến sĩ Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhấn mạnh: “Trong bối cảnh thị trường đầy biến động và cạnh tranh gay gắt, thương hiệu không chỉ là hình ảnh, là logo, mà là biểu hiện của đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và uy tín quốc gia”.

Nhận định này đặc biệt có ý nghĩa khi thương mại toàn cầu đang phải đối mặt với những biến số khó lường: từ bất ổn địa chính trị, biến động kinh tế vĩ mô, đến các hàng rào kỹ thuật, chủ nghĩa bảo hộ thương mại, và đáng lo ngại hơn cả là làn sóng vi phạm sở hữu trí tuệ ngày càng tinh vi và quy mô lớn.

Theo báo cáo tại cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ với các bộ, ngành và địa phương, trong những tháng đầu năm 2025, cả nước đã xử lý hơn 34.000 vụ vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại. Trong đó, có hơn 8.200 vụ buôn lậu, vận chuyển hàng cấm; hơn 25.100 vụ gian lận thương mại, trốn thuế; và hơn 1.100 vụ liên quan đến hàng giả, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. 

Những con số đó không chỉ phản ánh tình trạng bất ổn trong chuỗi cung ứng thị trường, mà còn đặt ra yêu cầu cấp thiết đối với doanh nghiệp trong việc xây dựng một hệ thống phòng vệ vững chắc cho thương hiệu - coi đây là một trụ cột trong chiến lược phát triển bền vững.

Chia sẻ tại tọa đàm, PGS,TS Nguyễn Quốc Thịnh, giảng viên Trường Đại học Thương mại nhấn mạnh: “An ninh không chỉ là bảo vệ thương hiệu, mà còn là làm ổn định thương hiệu để phát triển bền vững”.

Theo ông Thịnh, thương hiệu không đơn thuần là ấn tượng thị giác hay câu chuyện truyền thông. Đó là sự cam kết với khách hàng, được hình thành từ quá trình cung cấp thông tin minh bạch, chính xác và đáng tin cậy. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, việc xác thực và kiểm soát thông tin trở thành yếu tố sống còn.

“Niềm tin của khách hàng được xây dựng dựa trên việc họ tiếp cận thông tin chính xác từ doanh nghiệp. Do đó, cung cấp và xác thực thông tin trở thành yếu tố then chốt để bảo vệ hình ảnh thương hiệu”, ông nhấn mạnh.

Nhiều ý kiến tại tọa đàm cũng cho rằng, trước sự thay đổi chóng mặt của hành vi tiêu dùng, áp lực cạnh tranh và những mưu mẹo tinh vi trong gian lận thương mại, việc bảo vệ thương hiệu không còn là trách nhiệm đơn lẻ của nhà nước. Chính các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng hệ thống giám sát nội bộ, kiểm soát chất lượng chặt chẽ, minh bạch hóa quy trình truy xuất nguồn gốc và tận dụng công nghệ số trong quản trị chuỗi cung ứng.

Trong thời đại công nghệ hóa, những công cụ như blockchain, trí tuệ nhân tạo, mã QR truy xuất nguồn gốc… chính là vũ khí giúp doanh nghiệp không chỉ quản trị rủi ro mà còn khẳng định bản lĩnh cạnh tranh.

Theo nhandan.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày Thế giới phòng, chống AIDS 1/12/2025: Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng

Những năm gần đây, công tác phòng, chống HIV/AIDS tại TP. Huế tiếp tục được triển khai đồng bộ với nhiều mô hình truyền thông, dự phòng và điều trị phù hợp theo từng nhóm đối tượng. Các chương trình đang góp phần nâng cao nhận thức, giảm kỳ thị và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế cho người dân.

Ngày Thế giới phòng, chống AIDS 1 12 2025 Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng
Thông tin doanh nghiệp:
SGE Việt Nam - Thương hiệu cung cấp khay, kệ làm bánh chất lượng

Trong vô vàn nhà cung cấp khay và kệ làm bánh, người dùng không ít khi hoang mang khi chọn lựa một thương hiệu cung cấp sản phẩm chất lượng. SGE Việt Nam với những giải pháp thiết thực, đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm - chính là người bạn đồng hành đáng tin cậy của khách hàng!

SGE Việt Nam - Thương hiệu cung cấp khay, kệ làm bánh chất lượng
MB hỗ trợ Huế 3 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai

Chiều 24/11, UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Quý Phương và lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố đã tiếp nhận ủng hộ khắc phục hậu quả mưa lũ do Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB) hỗ trợ.

MB hỗ trợ Huế 3 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai
Đồng lòng trong gian khó

“Trong gian khó, cần sức mạnh đoàn kết, đồng lòng hơn bao giờ hết. Nhiệm vụ, vai trò của mặt trận là tập hợp hiệu quả sức mạnh ấy”, ông Châu Đức Hoàng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phú Hồ chia sẻ.

Đồng lòng trong gian khó

TIN MỚI

Return to top