ClockChủ Nhật, 20/11/2016 09:55

Giáo viên mong sống được bằng lương

Các nhà giáo mong muốn được quan tâm nhiều hơn về đời sống và các điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp để chuyên tâm giảng dạy.

Để thu hút giáo viên có trình độ, yêu nghề, sẵn sàng bám trường, bám lớp trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách từ việc tăng lương, phụ cấp, chế độ thâm niên cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên nâng cao trình độ…

Nghị quyết Trung ương lần thứ 2 khóa VIII, Nghị quyết Trung ương lần thứ 8 khóa XI khẳng định, lương nhà giáo phải được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp, có phụ cấp tùy theo tính chất công việc và theo vùng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, lương nhà giáo xếp thứ 14 trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp.

Nếu tính theo thang bậc lương hiện nay, một giáo viên mới ra trường có lương khoảng 3,6 triệu đồng/tháng. Giáo viên giảng dạy 15 năm trong nghề mới có thu nhập hơn 5,7 triệu đồng/tháng. Giáo viên có thâm niên hơn 25 năm trong nghề (tức là sắp về hưu) thì lương được hơn 8 triệu đồng/tháng.

Mức lương không đủ sống và trang trải sinh hoạt, nhiều giáo viên đã phải nghĩ tới tăng thu nhập bằng cách dạy thêm, dạy “sô” ở nhiều trường học hay làm thêm các công việc khác… Điều này đã ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Đào Trọng Thi

Giáo viên mong sống được bằng nghề

Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa-Giáo dục-Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng là một nhà giáo có uy tín cho rằng, giải quyết vấn đề lương, thu nhập cho giáo viên là điều chính đáng cần quan tâm. Nếu ngân sách Nhà nước, tổ chức xã hội có điều kiện tăng thu nhập cho giáo viên thì là điều rất tốt.

Đặc biệt với giáo viên giảng dạy ở trường công lập, Nhà nước nên có chính sách để làm sao giáo viên có thể sống được bằng nghề thì chất lượng giáo dục sẽ tốt lên. Điều này cũng góp phần giảm thiểu tình trạng giáo viên phải đi dạy thêm để tăng thu nhập nhưng lại khiến xã hội lo ngại vì những “biến tướng” của việc dạy thêm-học thêm.

Là một trường tự chủ về tài chính, trường THPT Phan Huy Chú, quận Đống Đa, Hà Nội tuyển dụng và trả lương đều dựa theo năng lực cho giáo viên.

Cô giáo Ngô Thị Thành, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, những giáo viên nào có năng lực chuyên môn, giảng dạy tốt, tâm huyết với nghề thì sẽ được trả lương cao.

Nhìn chung, lương của giáo viên hiện nay còn thấp nên để đảm bảo cuộc sống và nuôi dạy con, nhiều giáo viên vẫn phải dạy thêm và làm thêm nhiều nghề phụ…

Theo cô Ngô Thị Thành, để giáo viên chuyên tâm với công tác giảng dạy và nâng cao trình độ chuyên môn, chúng ta phải đảm bảo đời sống cho các thầy cô giáo, để họ có thể “sống” được bằng lương.

Giáo viên mong giảm bớt các cuộc thi hình thức

Mỗi vùng, mỗi nơi có những khó khăn riêng. Nếu như ở vùng sâu vùng xa, thầy cô giáo có những khó khăn về điều kiện kinh tế, cơ sở vật chất trường học và mức lương còn khiếm tốn thì ở những thành phố lớn, các thầy cô giáo luôn bị áp lực để về chất lượng giảng dạy, quản lý học sinh tốt theo nhu cầu của xã hội.

Một giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học trên địa bàn Hà Nội tâm sự là sáng nào các cô giáo cũng phải đến trường từ 7h30 sáng cho đến tận 18h30 chiều mới về. Có những hôm nhà trường họp tổ chuyên môn nên phải đến tận 20 đến 21h tối, các cô mới về đến nhà.

Nếu giáo viên không khéo léo trong việc chăm sóc chồng con thì có thể xảy ra mâu thuẫn trong gia đình. Vì vậy, để giữ gìn hạnh phúc gia đình, các cô thường phổ biến kinh nghiệm cho nhau là cố gắng không làm việc buổi tối. Sáng sớm phải dạy thật sớm để soạn giáo án, nâng cao trình độ chuyên môn... Có những cô giáo soạn bài giảng mới cho tiết học trong ngày phải “rón rén” dậy từ 3h sáng để khỏi phiền chồng con.

Khác các tỉnh, thành phố lớn, giáo viên ở những vùng, miền khó khăn rất vất vả trong việc giảng dạy.

Sơn La là địa phương có nhiều đồi núi nên việc đến trường của giáo viên và học sinh còn rất vất vả.

Trường lớp học ở nơi đây vẫn còn thiếu thốn. Ở nhiều địa bàn vẫn còn lớp học tạm chưa được xây dựng kiên cố. Vào mùa mưa, phòng thường bị dột và ướt. Nhiều hôm, mưa to gió lớn khiến những tấm lợp và ngói che bị cuốn bay, nước mưa tạt vào lớp học, cô trò chỉ biết ôm nhau đợi cho qua cơn mưa rồi để học sinh ra về chứ không thể học tiếp. Cuộc sống của người dân nói chung và giáo viên ở Sơn La nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn.

Cô giáo Cà Thị Hóa, trường mẫu giáo Chiềng Lương 1, xã Chiềng Lương, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La bày tỏ mong muốn ngành Giáo dục và các cơ quan tiếp tục chăm lo hơn đến cuộc sống của giáo viên ở những vùng khó khăn cũng như đầu tư, nâng cấp  xây dựng thêm trường lớp để giáo viên và học sinh có thể yên tâm giảng dạy, học tập.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiện đại hóa giáo dục trong giai đoạn mới

Ngày 10/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035. Với tổng vốn dự kiến hơn 580.000 tỷ đồng, chương trình đặt mục tiêu chuẩn hóa, hiện đại hóa hệ thống giáo dục, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Hiện đại hóa giáo dục trong giai đoạn mới
Thuyên chuyển giáo viên: Giảm thừa - thiếu, thuận lợi cho thầy, cô

Lần đầu tiên, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế thực hiện thuyên chuyển viên chức trong năm học 2025 - 2026. Chủ trương này vừa giúp ngành giáo dục thành phố giải quyết tình trạng thừa - thiếu giáo viên cục bộ tồn tại nhiều năm qua, vừa mở ra cơ hội để nhiều thầy, cô được công tác gần nhà.

Thuyên chuyển giáo viên Giảm thừa - thiếu, thuận lợi cho thầy, cô
Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Ngày 3/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo trực tuyến “Nâng cao chất lượng quản lý các hoạt động giáo dục nhằm duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi”. Điểm cầu tại TP. Huế được tổ chức tại Trường Mầm non I (phường Thuận Hóa).

Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ quản lý, dạy học

Ngày 27/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công ty cổ phần Đầu tư Xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam tổ chức giới thiệu Bộ tài liệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ quản lý, dạy học.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ quản lý, dạy học
Giữ lớp trong mùa lũ

Khi Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 cận kề, nhiều thầy cô ở vùng lũ vẫn tất bật phòng, chống thiên tai. Hết đợt lũ này đến đợt lũ khác, họ vẫn bền bỉ bám trường, bám lớp, tìm đến từng học sinh khó khăn để sẻ chia và động viên. Ở nơi gian khó, công việc của họ lặng lẽ mà kiên định - như chính tình yêu nghề, thương trò chưa bao giờ vơi.

Giữ lớp trong mùa lũ

TIN MỚI

Return to top