ClockThứ Năm, 25/02/2016 10:52

Đưa chiến tranh biên giới vào sách giáo khoa: Giáo viên ủng hộ

Việc đưa cuộc chiến biên giới, vấn đề hải đảo vào sách giáo khoa sẽ nâng cao nhận thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới của đất nước của học sinh.

Đưa chiến tranh biên giới vào sách giáo khoa: chờ sách thì rất lâu!

Trước thông tin Bộ Giáo dục – Đào tạo đang xem xét đưa nội dung cuộc chiến tranh biên giới Việt - Trung, chiến tranh biên giới Việt Nam - Campuchia và một số nội dung liên quan đến Trường Sa, Hoàng Sa vào sách giáo khoa mới, đa phần giáo viên và học sinh tại các trường phổ thông ở TP HCM đều tỏ ra đồng tình, phấn khởi.

Các ý kiến cho rằng, việc lồng ghép những nội dung này vào chương trình lịch sử mới sẽ giúp thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về tính chất các cuộc chiến, từ đó nâng cao nhận thức bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới của đất nước.

Một tiết dạy lịch sử trên sa bàn của thầy và trò tỉnh An Giang

Tán thành với thông tin Bộ Giáo dục – Đào tạo sẽ bổ sung thêm những nội dung về các cuộc chiến biên giới và nội dung về Trường Sa, Hoàng Sa vào sách giáo khoa mới, thầy Lê Trúc Hưng, Tổ trưởng bộ môn Lịch sử, Trường Trung học phổ thông Phan Đăng Lưu cho rằng, đây là việc làm cần thiết trong giai đoạn hiện nay để hun đúc thêm tình yêu quê hương, đất nước trong giới trẻ.

“Sự hiểu biết của học sinh về vấn đề biên giới, hải đảo còn rất mơ hồ. Chương trình Lịch sử hiện tại, Bộ Giáo dục-Đào tạo đã giảm tải một phần nào đó nhưng so với lượng kiến thức thì vẫn dài. Nếu bổ sung thêm nội dung về các cuộc chiến biên giới Tây – Nam, hải đảo không khéo sẽ tạo ra áp lực đối với học sinh. Do đó, khi đưa vào chúng ta cần lược bỏ những sự kiện không quan trọng. Chúng ta chỉ nên đưa vào những sự kiện lịch sử sinh động, lôi cuốn và giúp học sinh dễ hiểu”- thầy Lê Trúc Hưng nêu ý kiến.

Cô Phạm Thị Hoài Thương, giáo viên dạy môn Lịch sử Trường Trung học phổ thông Nhân Việt cho biết: “Đứng góc độ của một giáo viên dạy Lịch sử, tôi thấy thông tin này rất hợp lý vì 2 nội dung này rất thiết thực với tình hình hiện nay.

Hiện nay, vấn đề biển đảo, chủ quyền đang rất nóng và chúng ta cần phải giáo dục học sinh để các em thấy rõ ý thức của mình trong việc bảo vệ biên giới, biên cương, hải đảo của đất nước. Tôi sẽ tìm hiểu thêm tư liệu trên sách vở, cập nhật, bổ sung thêm kiến thức để sau này có trong chương trình thì bản thân sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn để dạy.

Trong những tiết học ngoại khóa, tôi sẽ lồng ghép các sự kiện này vào như một cách mở màn giúp học sinh dễ tiếp thu hơn khi các sự kiện này được đưa vào sách giáo khoa”.

Em Phù Bảo Ngọc, học sinh Trường Trung học phổ thông Phan Đăng Lưu cho biết: “Em cảm thấy rất vui khi Bộ Giáo dục – Đào tạo xem xét đưa nội dung các cuộc chiến biên giới, hải đảo vào sách giáo khoa. Như vậy, chúng em sẽ có cơ hội bổ sung thêm nhiều kiến thức về biển đảo, biên giới, từ đó tăng thêm nhận thức của giới trẻ chúng em về việc bảo vệ chủ quyền biển đảo, biên giới. Đây là vấn đề rất cần thiết”.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Từ năm học 2026 - 2027 triển khai một bộ sách giáo khoa dùng chung

Ngày 17/10, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn thông tin, việc chuẩn bị một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất dùng chung cho cả nước, được triển khai ngay từ năm học 2026 – 2027. Việc biên soạn, thẩm định, ban hành bộ SGK thống nhất sẽ được thực hiện theo quy trình chặt chẽ, khoa học.

Từ năm học 2026 - 2027 triển khai một bộ sách giáo khoa dùng chung
Điều chỉnh nội dung sách giáo khoa phù hợp thực tiễn

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, một số môn học cần điều chỉnh, cập nhật nội dung liên quan việc thay đổi địa giới hành chính vừa qua. Bộ đang yêu cầu các đơn vị chức năng chỉnh lý nội dung, bảo đảm tính ổn định của sách giáo khoa và hiệu quả trong triển khai dạy học.

Điều chỉnh nội dung sách giáo khoa phù hợp thực tiễn
Cân nhắc lựa chọn sách giáo khoa

Năm học 2024 - 2025 là năm học phủ hết chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 từ lớp 1 đến lớp 12 và là năm đầu tiên học sinh lớp 12 thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) theo chương trình mới. Để dạy và học có hiệu quả cao, giáo viên giảng dạy các bộ môn ngoài việc đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình, cần phải lựa chọn sách giáo khoa thuộc bộ sách nào phù hợp.

Cân nhắc lựa chọn sách giáo khoa
“Giải pháp triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, 2, 3”.

Sáng 24/8, Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế phối hợp với các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học và các đơn vị liên quan trong cả nước tổ chức hội thảo khoa học “Giải pháp triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, 2, 3”.

“Giải pháp triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, 2, 3”

TIN MỚI

Return to top