ClockThứ Bảy, 21/09/2024 06:22

Phát huy vai trò của thiết bị dạy học

HNN - Điểm mới của Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 là sự thay đổi về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học ở các cấp học. Điều này đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp và cách thức khai thác sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiệu quả.

Đầu tư cơ sở hạ tầng cho các trường họcĐầu tư thiết bị, hoàn thiện cơ sở vật chất theo mô hình “trường - viện”Hoàn thiện hạ tầng, nâng cao chất lượng giáo dụcChọn sách giáo khoa qua trải nghiệm dạy học

Các trường cơ bản đủ các thiết bị dạy học theo chương trình GDPT mới 

Với chương trình GDPT 2018, vai trò của giáo viên đã chuyển mạnh từ vị trí là "người dạy" sang vị trí là người "tổ chức, kiểm tra, định hướng" hoạt động học của học sinh. Thầy giáo Dương Hồng Thắng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phường Đúc, TP.  Huế chia sẻ: “Giáo viên của trường luôn chú trọng khai thác hiệu quả thiết bị dạy học và sử dụng giáo án điện tử. Từ đó, phát huy tính sáng tạo, năng lực tư duy của học sinh, giúp các em hào hứng và say mê với các tiết học”.

Trong chương trình GDPT mới, quy định cơ sở vật chất, thiết bị dạy học có yêu cầu cao hơn. Nghĩa là, các bài học phải có các trang thiết bị dạy học đi kèm, vì nội dung dạy học của chương trình đều chủ yếu được biên soạn theo hướng các mô hình hóa. Chương trình được xây dựng theo hướng phát triển năng lực, gắn lý thuyết với thực hành, học lý thuyết bằng thực hành. Theo báo cáo từ các trường, thiết bị giảng dạy trong chương trình GDPT mới cơ bản đầy đủ và được bổ sung dần qua các năm. Các trường biết tận dụng, sử dụng hiệu quả thiết bị, đồ dùng đã có vào ứng dụng trong chương trình GDPT mới. Chỉ tính riêng TP. Huế, mua sắm trang thiết bị phục vụ thay sách cho lớp 4 và lớp 8 năm học 2023 - 2024 gần 24,5 tỷ đồng.

Cô giáo Hồ Thị Phi Phương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phước Vĩnh, TP.  Huế cho hay: Các lớp đã trang bị thiết bị dạy học đi kèm như tranh, ảnh, mô hình, mẫu vật thật, dụng cụ, vật liệu, hóa chất, thiết bị kỹ thuật nghe nhìn, các loại máy móc. Hàng năm, nhà trường luôn lấy ý kiến từ giáo viên để mua sắm trang thiết bị phù hợp với bài giảng. Nhà trường khuyến khích giáo viên tự làm thiết bị, đồ dùng dạy học để phục vụ cho bài dạy.

Đánh giá về danh mục thiết bị mới, nhiều giáo viên cho rằng, Bộ đã tính toán theo hướng mở, không quy định cứng nhắc, không áp đặt theo mẫu thiết bị dạy học cụ thể, tiếp cận công nghệ mới và hiện đại, nhằm tạo điều kiện thúc đẩy sự sáng tạo của các nhà sản xuất, cung cấp và mở rộng phạm vi mua sắm dựa trên điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương. Năm 2022, Bộ GD&ĐT phát động cuộc thi Xây dựng thiết bị dạy học số. Qua đó, đã xây dựng được kho học liệu số về thiết bị dạy học có chất lượng. Các thiết bị dạy học số được chia sẻ và sử dụng rộng rãi trong các sơ sở giáo dục, đặc biệt là những nơi chưa có điều kiện mua sắm đầy đủ trang, thiết bị dạy học.

Đề cập đến trang thiết bị dạy học ở Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng, các trường đã sử dụng thiết bị dạy học thường xuyên hơn, học sinh được quan sát trực quan, trực tiếp thực hiện nên dễ dàng nắm bắt kiến thức. Hơn nữa, giáo viên có điều kiện khai thác, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học.

Bài, ảnh: AN NHIÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát huy vai trò người đứng đầu trong ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày mưa lũ lịch sử cuối tháng 10/2025, khi nhiều địa bàn của TP. Huế chìm trong biển nước, vai trò lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy đảng càng được khẳng định rõ nét. Trong gian khó, bản lĩnh của đội ngũ cán bộ, đảng viên, tinh thần “vì dân phục vụ” càng được thể hiện rõ ràng, cụ thể bằng những việc làm thiết thực, đầy trách nhiệm và nhân văn.

Phát huy vai trò người đứng đầu trong ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai
Phát huy bài học kinh nghiệm sau 40 năm đổi mới đất nước

Năm bài học kinh nghiệm qua 40 năm đổi mới được nêu trong dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là cơ sở tạo niềm tin và hành trang để đất nước tiếp tục công cuộc đổi mới trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Phát huy bài học kinh nghiệm sau 40 năm đổi mới đất nước
Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò kiến tạo trong APEC

Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 32 với chủ đề “Xây dựng một tương lai bền vững”, đang diễn ra tại thành phố Gyeongju (Hàn Quốc) đánh dấu một bước chuyển mới trong tiến trình hợp tác khu vực. Trong bối cảnh đó, sự tham dự của Chủ tịch nước Lương Cường và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam không chỉ thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm trong hợp tác đa phương mà còn làm nổi bật vai trò, vị thế ngày càng cao của Việt Nam trong APEC và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò kiến tạo trong APEC

TIN MỚI

Return to top