ClockThứ Bảy, 11/06/2022 14:15

Phía trước là cơ hội

TTH - Tôi đã nghĩ về điều này khi đọc được thông tin lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ 4 của thế giới, với mức tăng trưởng từ 50% đến 70% (Diễn đàn Doanh nghiệp Online ngày 6/6). Đây là số liệu được tổng hợp từ công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google về du lịch Việt Nam. TP. Huế cũng là một trong 10 địa phương lọt vào các điểm đến của Việt Nam được tìm kiếm nhiều nhất, cùng với Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Phan Thiết và Quy Nhơn.

Những yêu cầu đối với du khách quốc tế khi đến Nhật BảnQuảng bá du lịch Huế ra quốc tế: Cần sớm thực hiện & có chiến lược cụ thể

Du khách ngày càng quan tâm nhiều hơn đến chất lượng dịch vụ. Ảnh: ĐỨC QUANG

Thực ra không thể đánh giá vấn đề chính xác nếu chỉ dựa trên lượt tìm kiếm, nhưng thông tin về lượng khách du lịch đến Việt Nam trong tháng 5, với tỷ lệ tăng trưởng 70,6% so với tháng trước và gấp 12,8 lần so với cùng kỳ năm 2021 đã xác tín điều này. Nguồn thông tin từ Tổng cục Thống kê cũng cho hay, 5 tháng đầu năm, lượng khách đến Việt Nam dù vẫn giảm 95% so với năm 2019 – thời điểm chưa xảy ra dịch COVID-19 nhưng so với năm 2021, đã có tỷ lệ tăng ở mức 4,5 lần. Kiểm soát được dịch bệnh, mở cửa du lịch và khôi phục các đường bay là những tác động tích cực đến những con số này.

Vấn đề đặt ra ở đây là chúng ta có gì để thu hút du khách quốc tế và “biến” những lượt tìm kiếm thông tin ấy thành lượng khách đến, sử dụng các dịch vụ du lịch. Đặt trong bức tranh tổng thể, có thể nhận thấy là việc tổ chức các tour, tuyến, các gói du lịch mới, đa dạng và phong phú hơn… đã được các doanh nghiệp du lịch “nghiền ngẫm” và ráo riết chuẩn bị, trong một tâm thế rất nhiều kỳ vọng vào sự phục hồi. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, nhiều sản phẩm du lịch trọn gói theo hướng trải nghiệm, xây dựng tour theo yêu cầu riêng lẻ của từng nhóm đã được không ít khách đặt hàng.

Khi nỗi lo COVID-19 lắng xuống, là lúc các địa phương tung ra nhiều sản phẩm du lịch mới mà tên gọi và cách thức hoạt động của nó đã “bắt trúng” vào tâm lý của du khách như trải nghiệm du lịch biển đảo, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái - nông thôn… Tôi nhớ cảm giác vui lây của mình khi trông thấy những nụ cười và những cái nghiêng người để chụp ảnh của đoàn khách nước ngoài, trên chiếc xe buýt 2 tầng một tuyến phố cổ Hà Nội. Nhớ người đàn ông quốc tịch Anh đã kể về chuyến du lịch đến Mù Cang Chải. Trong không gian lưu trú nho nhỏ, vợ anh vừa cười, vừa dịch thoáng câu chuyện của chồng mình. Cô nói “ổng ưng lắm luôn đó” và kể về hành trình còn đến 10 hôm nữa ở Hội An, Quy Nhơn trước khi trở lại TP. Hồ Chí Minh. Họ vừa trở về từ New Zealand – nơi cả hai sống và làm việc. Chuyến đi “thấy vẫn còn ham” theo cách mà cô chia sẻ làm tôi cũng thấy ham theo, và biết chắc một điều rằng, còn nhiều lắm dư địa du lịch trải nghiệm và khám phá không chỉ thu hút du khách đến từ nhiều nơi trên thế giới. Khách Việt Nam cũng thế. Rất nhiều người, nhất là những người trẻ vẫn tìm kiếm và khát khao những chuyến đi mới, đến những nơi mới mà có khi, cuộc sống đời thường, dung dị hàng ngày đã đem đến những góc nhìn và cảm xúc tươi xanh. Những điều mà họ không có được trong suốt cả kỳ “chôn chân” ở không gian nhỏ hẹp nơi văn phòng, hay phố thị…

Chắc chắn là chúng ta đang có nhiều cơ hội. Nhưng cơ hội có đến hay không còn đến từ chính chúng ta nữa. Hiện không chỉ các tỉnh, thành phố trọng điểm du lịch mà nhiều địa phương khác cũng đã “kích hoạt” rất nhiều chương trình du lịch hè. Người đi du lịch không chỉ cần các gói khuyến mãi, hay các voucher giảm giá. Người ta đã quan tâm nhiều hơn đến chất lượng dịch vụ, cũng như điểm đến văn hóa và thân thiện nữa. Dư địa khách quốc tế quan trọng trong phát triển du lịch, nhưng dư địa từ du lịch nội địa cũng là yếu tố bền vững không kém để cùng nhau vực dậy nền kinh tế xanh.

MINH HÀ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”

Với “mác” giả mạo là các công ty chăm sóc sức khỏe (CSSK), những kẻ lừa đảo đưa ra lý do mời những người lớn tuổi đi du lịch ở những địa điểm nghỉ dưỡng với giá “0 đồng” để tri ân; mục đích lừa bán những sản phẩm CSSK, ngừa đột quỵ... với giá “trên trời”.

Du lịch “0 đồng” nhưng về “sạch túi”
Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu

Tháng 1/2025 vừa bắt đầu với triển vọng đầy thách thức đối với ngành du lịch toàn cầu, khi một loạt các sự kiện bất lợi phủ bóng đen lên đà tăng trưởng đầu năm. Tuy nhiên, theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, đây vẫn là tháng then chốt đối với ngành du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm.

Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu
Xu hướng du lịch gia đình sẽ 'lên ngôi' trong năm 2025

Các đơn vị nghiên cứu khảo sát, cơ quan quản lý ngành du lịch đã đưa ra nhiều dự báo về xu hướng du lịch của du khách Việt Nam. Theo đó, du lịch gia đình và tìm kiếm sự thư giãn được dự báo sẽ là một trong những xu hướng “lên ngôi” năm 2025 cùng với thói quen ưu tiên ứng dụng công nghệ du lịch của du khách Việt.

Xu hướng du lịch gia đình sẽ lên ngôi trong năm 2025
Đón chuyến bay và những du khách đầu tiên đến TP. Huế năm 2025

Sáng 1/1, Sở Du lịch TP. Huế chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Trung tại Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Phú Bài, Cảng HKQT Phú Bài và Chi nhánh Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tại Huế, Pacific Airlines tổ chức chương trình chào mừng chuyến bay và những du khách đầu tiên đến TP. Huế năm 2025. Đến dự chương trình có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Huế.

Đón chuyến bay và những du khách đầu tiên đến TP Huế năm 2025
Đón đầu những cơ hội mới

Du lịch Huế năm 2024 đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, ghi dấu ấn về thu hút lượng khách và được vinh danh ở những giải thưởng du lịch danh giá.

Đón đầu những cơ hội mới

TIN MỚI

Return to top