ClockThứ Ba, 27/08/2024 13:30

Phải tháo gỡ điểm nghẽn, du lịch Phú Lộc mới bứt phá

HNN - Nhiều ý kiến của du khách, người dân địa phương thẳng thắn chia sẻ những yếu tố kìm hãm sự phát triển du lịch của Phú Lộc - Vùng đất vốn rất giàu tiềm năng, dư địa cho ngành công nghiệp không khói này.

Du lịch biển đảo ở Phú Lộc: Thừa tiềm năng, thiếu dịch vụ tour tuyếnPhát triển kinh tế đêm tại huyện Phú Lộc: Nhìn từ phố đi bộDang dở các dự án du lịch ở Chân Mây - Lăng Cô

 Nhiều dự án đầu tư du lịch ở Phú Lộc còn dang dở

Còn nhiều điểm nghẽn

Tại kỳ họp HĐND huyện mới đây, báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của UBND huyện cũng thẳng thắn chỉ ra, du lịch khu vực đầm phá chưa khai thác hiệu quả. Thực tế, khi về Phú Lộc, nhiều du khách muốn tìm các tour trải nghiệm đầm phá thú vị nhưng chưa có. Ngoài các dịch vụ chèo sup và một số hoạt động đơn giản, các sản phẩm du lịch trên vùng đầm phá nơi đây chưa được các doanh nghiệp lữ hành khai thác tương xứng với tiềm năng vốn có.

Ngoài đầm phá, Phú Lộc được thiên nhiên ưu đãi tiềm năng về du lịch biển, suối thác. Nếu dịch vụ biển ngoài tắm biển, thưởng thức hải sản là chính, thiếu các trải nghiệm, dịch vụ vui chơi trên biển, thì mức độ khai thác dịch vụ các điểm du lịch suối thác vẫn còn nhiều vấn đề. Cũng tại kỳ họp HĐND huyện lần thứ 8, nhiệm kỳ 2021 - 2026, nhiều hạn chế, khuyết điểm về du lịch được nêu ra. Trong đó, nhiều điểm du lịch tuy đã có nhà đầu tư, nhưng tiến độ thực hiện còn chậm hoặc dừng thực hiện như suối Voi, các khu nghỉ dưỡng dọc biển Lăng Cô... Một số điểm du lịch khe, suối mang tính tự phát, chưa được cấp phép, mức độ đóng góp ngân sách chưa cao.

Theo nhiều ý kiến người dân thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri và trao đổi với báo chí, điều mà họ cảm thấy luyến tiếc, trăn trở là những dự án tiền tỷ đang còn dang dở, được kỳ vọng sẽ làm thay đổi du lịch Phú Lộc. Điển hình như dự án Minh Viễn, do Công ty CP quốc tế Minh Viễn làm chủ đầu tư và khởi công vào tháng 12/2018 với quy mô khoảng 102ha, tổng vốn đầu tư 7.728 tỷ đồng (tương đương 368 triệu USD). Song, sau 6 năm khởi công, hiện nay dự án chỉ mới hoàn thành một phần xây dựng các tòa nhà khách sạn. Nhiều khối nhà biệt thự đang xây dở dang, vôi vữa bong tróc.

Hay như dự án gần đó là Khu du lịch Địa Trung Hải do Công ty CP Tập đoàn xây dựng và Phát triển nhà Vicoland chủ đầu tư, với vốn hơn 838 tỷ đồng. Dự án này được khởi công vào năm 2016, diện tích rộng 6,9ha và kỳ vọng trở thành khu du lịch biển đẳng cấp quốc tế. Thế nhưng đến nay, dự án này chỉ là một khối công trình xây dựng hoang hóa, xuống cấp và được lập rào che chắn, bảo vệ… Ông Nguyễn Văn Hai, người dân ở Phú Lộc chia sẻ: "Tôi thấy rất buồn khi những dự án này vẫn mãi chưa thể hoàn thành. Nếu vướng ở đâu, chính quyền địa phương và doanh nghiệp nên tập trung giải quyết".

Một cán bộ lãnh đạo tại huyện Phú Lộc trăn trở, du lịch Phú Lộc quả thực còn nhiều điểm nghẽn. Khi hạ tầng dịch vụ chưa đáp ứng, chưa thể khai thác dịch vụ thì tiềm năng vẫn chỉ là hòn ngọc thô. Đơn cử như du lịch đầm phá, nếu chưa thể đầu tư hạ tầng, bến thuyền, tàu thuyền đạt kiểm định, chưa có luồng tuyến thì du lịch chưa thể bứt phá và điểm nghẽn sẽ còn tồn tại.

Cần những thay đổi mạnh mẽ

Những điểm nghẽn trên không phải mới xuất hiện mà đã tồn tại trong thời gian dài và chính quyền địa phương cũng đã thẳng thắn chỉ ra. Tuy nhiên, để giải quyết điểm nghẽn, rất cần những thay đổi mạnh mẽ.

Ông Chung cho biết, đối với các dự án đầu tư chậm tiến độ, UBND huyện và các ban, ngành chức năng đã đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan xem xét tiến độ, có các giải pháp để tháo gỡ khó khăn. Đối với các điểm du lịch suối thác tự phát, huyện đang tiến hành điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để cho thuê qua hình thức đấu giá theo đúng các quy định của pháp luật. Với du lịch đầm phá, huyện cũng đang nỗ lực kêu gọi đầu tư, phấn đấu sớm hình thành đội lái thuyền, làm việc với các sở, ngành để cấp phép về kiểm định tàu thuyền, luồng tuyến…

Theo lãnh đạo huyện Phú Lộc, hiện chính quyền địa phương và các ngành có liên quan đang thực hiện nhiều giải pháp từng bước cải thiện môi trường du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo ra các sản phẩm truyền thống, đặc sản để thu hút khách du lịch. Huyện sẽ đổi mới mạnh mẽ công tác quảng bá, xúc tiến du lịch; đẩy mạnh kích cầu khách nội địa và quốc tế, tăng cường giới thiệu các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới. Ngoài ra, sẽ tập trung khai thác có hiệu quả bến thuyền Cây đa Đá Bạc; kêu gọi để tổ chức các tour, tuyến trải nghiệm trên đầm Cầu Hai, đầu tư các nhà hàng nổi theo quy hoạch.

Bài, ảnh: HỮU PHÚC
ĐÁNH GIÁ
5
  Nội dung góp ý
Danh sách bình luận (1)
LB
Lê Thanh Bình - 28/08/2024 14:30
Vấn đề quan trọng nhất là HẠ TẦNG GIAO THÔNG!

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù

Để tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội trong phát triển giáo dục và đào tạo được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc lâu nay. Đây là bước đi quan trọng, thúc đẩy đổi mới toàn diện và đưa nền giáo dục Việt Nam phát triển phù hợp với yêu cầu thời kỳ mới.

Tháo gỡ “điểm nghẽn” trong giáo dục bằng cơ chế, chính sách đặc thù
Khơi thông điểm nghẽn trong khai thác khoáng sản

Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV được xem là bước đột phá về thể chế nhằm tháo gỡ “nút thắt” về quản lý tài nguyên, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững, hiệu quả.

Khơi thông điểm nghẽn trong khai thác khoáng sản
Cầu Lim 1 thông tuyến: Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông

Sau thời gian chờ đợi, cầu Lim 1, phường Thủy Xuân, TP. Huế - một trong những công trình hạ tầng được người dân và giới tài xế mong ngóng nhất đã chính thức thông tuyến. Việc đưa cầu vào khai thác tạm thời không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại bức thiết mà còn tháo gỡ được “nút thắt” giao thông tồn tại nhiều năm qua trên Quốc lộ 49 - tuyến đường kết nối trung tâm TP. Huế với khu vực A Lưới (cũ).

Cầu Lim 1 thông tuyến Giải tỏa “điểm nghẽn” giao thông
Gỡ điểm nghẽn để bứt phá

Huế sở hữu nhiều lợi thế như vị trí trung chuyển, hạ tầng kết nối hoàn thiện, quỹ đất công nghiệp mở rộng và chính sách phát triển được Trung ương quan tâm. Tuy nhiên, thủ tục và giải phóng mặt bằng vẫn là những điểm nghẽn cần sớm tháo gỡ.

Gỡ điểm nghẽn để bứt phá

TIN MỚI

Return to top