ClockChủ Nhật, 27/10/2024 10:38

Khai thác tiềm năng du lịch đường sông

HNN - Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhưng du lịch đường sông ở Huế phát triển vẫn còn chậm, chưa tương xứng với tài nguyên hiện có. Thiếu dịch vụ, hạ tầng giao thông, thiếu liên kết trong phát triển du lịch đường sông là những trở lực khiến du lịch đường sông chưa thể bứt phá.

Du lịch đường thủy ở Huế: Giàu tiềm năng, nghèo dịch vụDu lịch đường sông: Hướng phát triển cho du lịch

Đua thuyền trên sông Hương. Ảnh: ĐH 

Tiềm năng cần khai thác

Tại hội thảo “Phát triển du lịch đường sông ở Việt Nam - Định hướng và giải pháp” diễn ra vào tháng 9 vừa qua, TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho biết, du lịch đường sông đã và đang góp phần làm đa dạng các sản phẩm và loại hình du lịch, thông qua trải nghiệm vẻ đẹp của thiên nhiên, hệ sinh thái và hệ thống di sản văn hóa ven sông. Việc phát triển du lịch đường sông cũng có thể thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng, như cảng du lịch, bến tàu và các khu vực xung quanh.

Nhắc đến du lịch đường sông, nhiều người nhắc đến du lịch sông Nho Quế (Hà Giang), sông Sài Gòn (TP. Hồ Chí Minh) và sông Hương của Cố đô Huế. Bởi đây là những con sông được địa phương quan tâm, chú ý phát triển du lịch đường sông từ sớm và tạo được dấu ấn trong quá trình phát triển du lịch. Thế nhưng, so sánh với tiềm năng, các địa phương trong nước nói chung, Huế nói riêng thì việc phát triển du lịch đường sông vẫn còn chậm, nếu không nói là chưa tương xứng với tiềm năng.

Chỉ nói riêng Huế - vùng đất có hệ thống sông ngòi phân bố khá dày đặc với tổng chiều dài 563km của 6 tuyến sông chính: Sông Hương, sông Tả Trạch, sông Hữu Trạch, sông Bồ, sông Lợi Nông (hay còn gọi sông An Cựu), sông Ô Lâu. Những con sông này không chỉ cung cấp nước sinh hoạt, phục vụ sản xuất nông nghiệp mà còn là nét văn hóa, mang lại nguồn cảm hứng của biết bao nhà thơ, nhạc sĩ, họa sĩ thông qua các tác phẩm thi, ca, nhạc, họa.

 Trải nghiệm đi ghe, thả lưới bắt cá trên sông Như Ý

Năm 2022, trong tập 8 của chương trình thực tế được nhiều khán giả yêu thích “2 Ngày 1 Đêm” với chủ đề “Cuộc đua di sản tại Huế”, dàn nghệ sĩ nổi tiếng đã vô cùng thích thú khi có chuyến du ngoạn trên sông Hương dịu dàng và hiền hòa. Họ đắm mình trong những giây phút thư giãn dưới ánh hoàng hôn thơ mộng. Xem chương trình, chính những bình luận của khán giả cũng không ngớt lời khen ngợi vẻ đẹp của dòng sông thơ mộng xứ Huế và ước một lần trải nghiệm dịch vụ du lịch trên con sông này.

Ngoài vẻ đẹp đã được thừa nhận, du lịch đường sông đang thiếu dịch vụ và phát triển chậm. Ngoài sông Hương là con sông hiếm hoi có các dịch vụ khai thác du lịch đường thủy ở Huế thì các con sông khác ở Huế dường như chưa có các dịch vụ, sản phẩm du lịch đường sông. Ngay cả sông Hương, dịch vụ du lịch vẫn đang còn… nghèo, khi bao năm chủ yếu vẫn chỉ có đi thuyền nghe ca Huế trên sông, trà chiều trên sông, các dịch vụ đạp vịt trên sông.

Một con sông khác được kỳ vọng sẽ phát triển du lịch sau khi được giải tỏa và chỉnh trang hai bên bờ là sông Ngự Hà. Năm 2018, đoàn doanh nghiệp của Huế phối hợp với ngành du lịch đã có chuyến khảo sát để tổ chức tour chèo thuyền từ sông Hương vào sông Ngự Hà và quay trở lại sông Hương từ sông Đông Ba. Đã vài năm trôi qua, nhiều ý tưởng được đề ra, nhưng vẫn đang dừng lại ở sự đợi chờ.

Hay sông An Cựu, sông Đông Ba nằm ngay trung tâm TP. Huế, hai bên bờ sông có cảnh quan và đời sống vô cùng phong phú. Theo nhiều chuyên gia, những tour đi thuyền và ngắm cảnh sẽ góp phần tạo thêm những trải nghiệm cho du khách. Điển hình như sông Đông Ba, có thể bắt đầu tour ở bến Tòa Khâm hay bến thuyền Đông Ba cũ, xuôi về tham quan phố cổ Bao Vinh, hoặc đến làng hoa giấy Thanh Tiên. Việc đầu tư, nghiên cứu, xây dựng tour tuyến sẽ góp phần đa dạng sản phẩm du lịch cho Huế.

Định hướng lâu dài để phát triển du lịch đường sông

Chia sẻ tại tại hội thảo “Phát triển du lịch đường sông ở Việt Nam - Định hướng và giải pháp”, các chuyên gia cho rằng, để phát triển du lịch đường sông tương xứng với tiềm năng, ngoài nhận thức đúng và đầy đủ về vai trò, vị trí của việc phát triển du lịch đường sông, rất cần chiến lược và quy hoạch về du lịch đường sông một cách bài bản. Bên cạnh đó, cần có các chính sách phát triển du lịch đường sông; đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật cũng như phải có nguồn nhân lực du lịch chất lượng. Ngoài ra, cần đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng; tăng cường an toàn giao thông trong hoạt động vận chuyển khách du lịch đường thủy nội địa; nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch; cải thiện quản lý và quy hoạch.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, nhằm mở rộng phát triển và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch trên sông Hương, tỉnh cũng đã triển khai một số dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp bến thuyền kết nối với các điểm du lịch. UBND tỉnh cũng đã giao UBND TP. Huế, Sở Giao thông Vận tải, Sở Du lịch và các doanh nghiệp nghiên cứu để có sản phẩm thuyền du lịch thay thế thuyền rồng cũ, mở các tuyến trải nghiệm từ sông Hương vào sông Ngự Hà. TP. Huế cũng nghiên cứu quy hoạch kết nối hạ tầng, dịch vụ để từ đó, dễ dàng hơn trong việc khai thác các dịch vụ du lịch từ đường sông.

Bên cạnh những giải pháp đã triển khai, cũng cần phải nghiên cứu xây dựng thêm các sản phẩm du lịch đường thủy để đa dạng sản phẩm, dịch vụ du lịch đường thủy. Đặc biệt là chú trọng tạo ra những trải nghiệm, những điểm nhấn trên hành trình tour. Bên cạnh đó, phải chấn chỉnh, giải quyết triệt để những bất cập của hoạt động ca Huế trên sông Hương.

Du lịch Huế cần nghiên cứu kết hợp du lịch đường sông gắn với các hoạt động tìm hiểu lịch sử; tìm hiểu, trải nghiệm văn hóa truyền thống, văn hóa bản địa, nhịp sống dân cư hai bên bờ sông hay gắn với đời sống sản xuất nông nghiệp. Để có một chiến lược lâu dài, cần nghiên cứu số liệu khách du lịch qua đường thủy, phân tích thị trường để tìm hướng tăng cường thu hút khách. Song song với việc xây dựng sản phẩm, cần làm tốt công tác quảng bá để lan tỏa đến đông đảo du khách.

Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khơi thông điểm nghẽn trong khai thác khoáng sản

Dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV được xem là bước đột phá về thể chế nhằm tháo gỡ “nút thắt” về quản lý tài nguyên, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương theo hướng bền vững, hiệu quả.

Khơi thông điểm nghẽn trong khai thác khoáng sản
Khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu trên địa bàn thành phố Huế

Sáng 27/11, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ KH&CN tổ chức hội thảo "Khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu trên địa bàn thành phố Huế". Qua đó, tăng cường nhận thức, năng lực và sự kết nối trong việc khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu - một trong những nội dung trọng tâm trong chiến lược phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo của thành phố Huế giai đoạn mới.

Khai thác, phát triển giá trị nhãn hiệu trên địa bàn thành phố Huế
Truy thu hơn 13,5 tỷ đồng từ các mỏ vật liệu xây dựng

Sáng 19/11, đại diện Phòng Quản lý Tài nguyên, Sở Nông nghiệp và Môi trường thông tin, Thanh tra thành phố vừa công bố kết luận thanh tra chuyên đề về công tác quản lý thăm dò, khảo sát, quy hoạch, cấp phép, khai thác và vận chuyển vật liệu xây dựng trên địa bàn. Qua kết luận cho thấy nhiều sai phạm, chủ yếu thuộc về doanh nghiệp khai thác mỏ.

Truy thu hơn 13,5 tỷ đồng từ các mỏ vật liệu xây dựng
Khai thác dữ liệu đặc thù di sản

Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đang từng bước xây dựng kho dữ liệu di sản đồ sộ - nền tảng cho một mô hình quản trị di sản thông minh, vừa bảo tồn, vừa tạo ra giá trị mới cho phát triển kinh tế - văn hóa.

Khai thác dữ liệu đặc thù di sản
Kiên quyết chống khai thác IUU

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Tháng cao điểm hành động chống khai thác IUU đang được triển khai đồng bộ từ Trung ương tới địa phương, với trọng tâm là quản lý chặt đội tàu, tăng cường giám sát hành trình, minh bạch truy xuất nguồn gốc và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Kiên quyết chống khai thác IUU

TIN MỚI

Return to top