ClockThứ Ba, 11/04/2023 19:48

Những “ngôi chùa di động”

HNN.VN - Huế là nơi mà Phật giáo vẫn còn giữ được sự trang nghiêm, thiền vị; người Huế sống hiền hòa, từ tốn, trọng hiếu nghĩa và luôn ý thức về nhân quả. Những thứ tạo nên bản sắc của vùng đất và con người ấy một phần phát xuất từ ảnh hưởng của Phật giáo.

Phụng sự xã hội, lan tỏa yêu thươngNhững việc làm ý nghĩa của Đại đức Thích Hồng NghĩaAn trú trong mưa HuếKhai mạc tuần lễ thơ thiền Việt Nam tại HuếChất thiền trong thơ Trần Nhân Tông

leftcenterrightdel
 Thiên Mụ- Ngôi cổ tự nổi tiếng của Huế

Láng giềng đồng trang lứa, lại học cùng nhau thời trung học nên tôi và ông khá thân nhau. Ông bây giờ là tu sỹ, trụ trì một ngôi chùa ở miệt tây nam thành phố, dự hàng giáo phẩm Trung ương và Tỉnh hội. Nhưng với tôi, ông rất bình dân, gần gũi. Thế nên thỉnh thoảng có thời gian, là tôi lại ghé lên chùa thăm ông. Khi thì được dùng cơm chay, lúc lại pha ấm trà thơm cùng nhau hàn huyên chuyện đời, chuyện đạo…

Một buổi chiều lên thăm ông, đúng dạo dư luận đang rất rộn ràng về việc nơi này nơi kia xây dựng, trùng tu những chùa, những tháp thuộc “hàng khủng”.

Bên tách trà bốc khói giữa khung cảnh sương chiều lãng đãng chốn sơn môn, tôi đưa mắt nhìn quanh, thấy cảnh chùa hơn nửa thế kỷ qua vẫn thế, ngôi chánh điện nhỏ bé, giản đơn; khu nhà tăng có mở rộng nhưng cũng chỉ chắp nối thêm trên căn bản hình hài của nhà tăng cũ.

Chỉ hoa lá, cây xanh trong vườn chùa là có thêm vài giống mới, vừa tạo cảnh quan, và- như ông nói- cũng là để cúng dường Long thần Hộ pháp.

Bất giác tôi buộc miệng: “Thầy tu hành suốt mấy chục, công lao, đạo hạnh không phải ít, nhưng sao không thấy xây chùa sửa điện chi cả, trong lúc thiên hạ họ mần rần rần khắp nơi…”. Ông cười nhẹ: “Ừ, thì cũng là do chùa mình chưa có duyên. Mà mình thì cũng chẳng đi cúng đi kiến chi, tịnh tài sao có mà xây dựng…”. Tôi hơi ngạc nhiên nhìn ông. Ừ thì cũng đúng như vậy. Cho dù “khoa nghi hành trì” bây giờ tìm cho ra một vị vượt được ông không phải là dễ, chất giọng tán tụng của ông cũng thuộc hàng thiên phú, vậy mà đúng là rất ít khi thấy ông đắp y đội mũ đi hộ niệm tang ma, giải oan bạt độ, đăng đàn chẩn tế…. Tuy nhiên, tôi cũng được biết “bổn đạo” của ông không vì thế mà ít, thậm chí có nhiều vị thuộc hàng đại gia, có sức ảnh hưởng vẫn thường liên lạc, tới lui với chùa ông. Chỉ cần ông mở lời, hẳn sẽ không quá khó để có một hoặc một vài vị “đại thí chủ” phát tâm giúp ông trùng tu ngôi chánh điện, hay dựng xây, mở rộng tăng xá, thiền phòng…

leftcenterrightdel
Chùa Huế  bây giờ vẫn giữ được 2 thời công phu, 2 thời chuông hôm sớm mỗi ngày 

Như đọc được ý nghĩ của tôi, ông thong thả châm thêm nước vào ấm trà và thủng thẳng bộc bạch những gì ông vẫn ngẫm ngợi, thao thức trong lòng. Với ông, cái quan trọng không phải là “chùa to phật lớn” như bao người theo đuổi, ngược lại, ông chỉ mong “chùa đất phật vàng”. Vàng đây không phải là vàng của kim loại quý, vàng của vật chất của cải, mà muốn nói về cái “nội dung”, cái tinh túy của học thuyết, triết lý, cứu cánh của nhà Phật. Là một tu sỹ Phật giáo, một người đứng trong hàng giáo phẩm, ông thật ưu tư muộn phiền trước một số hành vi, hiện tượng nhiễu nhương, lệch chuẩn, phi chánh pháp xuất hiện nơi một bộ phận những người được gọi là “con Phật”.

Những hành vi, những hiện tượng từng đã và đang bị báo chí, mạng xã hội lan truyền và phản đối. Thế nhưng, sự phản thức, sự chấn chỉnh, sự sám hối sửa chữa thì rất tiếc là vô cùng ít ỏi và chậm chạp. Có lẽ xuất phát từ cái tâm từ bi, và từ cái lý “ai tu nấy chứng, ai làm nấy thọ” của nhà Phật mà người ta không hoặc không cần nói, để rồi những hiện tượng, những hành vi “lạ đời” kia cứ vậy tồn tại, thậm chí còn trượt dài quá trớn, để lại nhiều hệ lụy và làm tổn thương hình ảnh Phật giáo- một tôn giáo lớn, luôn đồng hành và có nhiều đóng góp to lớn cho đất nước, cho dân tộc. Và trong cái bối cảnh đó, những hoành tráng của chùa viện, của tôn tượng, bảo tháp…dường như chẳng làm cho đạo pháp được tôn vinh mà có khi lại là một điều gì đó hơi mỉa mai, gây xót lòng cho lớp tăng ni, quần chúng phật tử chân chính.

leftcenterrightdel
 Với Huế Phật giáo không chỉ là tôn giáo mà còn là văn hóa, là di sản...

Ông rủ rỉ với tôi những suy tư có lẽ đã được ông ấp ủ từ rất lâu. Rằng, thay vì chăm chắm vào việc xây chùa dựng tượng, ông mong làm sao đó để tăng ni phật tử ai nấy đều lo chú trọng tu học, hành trì; Mong các cấp giáo hội quan tâm nhiều hơn nữa việc giáo dục, đào tạo để tổ chức mình có những vị tăng ni đức hạnh và thấm nhuần giáo lý nhà phật. Những bậc tăng ni như vậy sẽ là tấm gương về sự tu tập, từ đó mà trao truyền và tỏa lan phật pháp, tỏa lan tinh thần hướng thiện, tinh thần “hộ quốc an dân”, tinh thần đạo pháp và dân tộc vào trong đời sống xã hội. Ông bảo, đó chính là “những ngôi chùa di động”. Những ngôi chùa ấy sẽ hữu ích, mang lại lợi lạc và an vui cho xã hội, cho cộng đồng một cách thiết thực hơn nhiều so với những thứ nặng nề hình thức, hào nhoáng nhưng có khi lại trống rỗng.

Với Huế, ông cho rằng những “ngôi chùa di động” như thế lại càng có ý nghĩa đặc biệt. Bởi Huế là một trong những chiếc nôi của Phật giáo Việt Nam. Và ai cũng phải thừa nhận xứ Huế là nơi mà Phật giáo vẫn còn giữ được sự trang nghiêm, thiền vị, nơi vẫn còn giữ được 2 thời công phu, 2 thời chuông hôm sớm; người Huế sống hiền hòa, từ tốn, trọng hiếu nghĩa và luôn ý thức về nhân quả. Những thứ tạo nên bản sắc của vùng đất và con người ấy một phần phát xuất từ ảnh hưởng của Phật giáo. Cho nên, với Huế, Phật giáo không chỉ là tôn giáo mà còn là văn hóa, là di sản. Nếu không biết quan tâm giữ gìn thì Phật giáo Huế cũng sẽ rất dễ rơi vào mai một, điều đó không chỉ tổn thương cho riêng Phật giáo mà còn là tổn thương cho di sản, cho văn hóa của Huế-xứ Thiền kinh. Vậy nên, ông cứ mãi thao thức, cứ mãi nặng lòng với câu chuyện “những ngôi chùa di động”… 

Bài & ảnh: Hiền An
ĐÁNH GIÁ
5
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ tư liệu Phật giáo qua thanh âm

Sau phòng lưu trữ mộc bản Phật giáo và phòng lưu trữ thư viện gia đình, Trung tâm Lưu trữ và Nghiên cứu thuộc Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế vừa chính thức khai trương phòng trưng bày tư liệu số hóa đặt tại số 109 Minh Mạng (phường Thủy Xuân, TP. Huế).

Giữ tư liệu Phật giáo qua thanh âm
Ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. Huế:
Trao 60 suất học bổng cho học sinh Tuyên Quang

Sáng 15/9, Đại đức Thích Huệ Trọng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Từ thiện xã hội (TTXH), Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TP. Huế thông tin: Nhân mùa Vu lan Báo hiếu năm 2025 và mừng năm học mới 2025 - 2026, Ban TTXH, GHPGVN TP. Huế đã tổ chức chuyến thăm, trao tặng học bổng tại tỉnh Tuyên Quang (được sáp nhập bởi 2 tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang).

Trao 60 suất học bổng cho học sinh Tuyên Quang
Trao 230 suất quà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn

Chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, trùng với dịp Phật tử khắp nơi thành tâm hướng về mùa Vu Lan báo hiếu 2025, ngày 28/8, Ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) TP. Huế phối hợp với UBMTTQ Việt Nam xã Phú Vang tổ chức chương trình trao tặng quà đến 230 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Trao 230 suất quà cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn
Bản sắc Huế - Những yếu tố tạo thành một vùng văn hóa đặc biệt

Bằng cách tiếp cận liên ngành giữa nhân học văn hóa, xã hội học, ngôn ngữ học và nghiên cứu di sản, Đề tài “Các yếu tố cốt lõi làm nên bản sắc Huế, một vùng đất đặc biệt trong văn hóa Việt Nam - nơi từng là Kinh đô, là trung tâm văn hóa - tôn giáo - nghệ thuật và là biểu tượng của chiều sâu truyền thống” hướng đến làm rõ vai trò và giá trị của bản sắc Huế trong tổng thể văn hóa dân tộc; đồng thời, gợi mở những định hướng bảo tồn và phát huy bền vững trong bối cảnh hiện đại hóa và toàn cầu hóa hiện nay.

Bản sắc Huế - Những yếu tố tạo thành một vùng văn hóa đặc biệt
Thắt chặt đoàn kết giữa các tôn giáo và lực lượng Công an

Ngày 15 và 16/8, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. Huế, Tổng giám mục Huế đã đến thăm và chúc mừng Công an thành phố nhân kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025).

Thắt chặt đoàn kết giữa các tôn giáo và lực lượng Công an

TIN MỚI

Return to top