ClockThứ Ba, 09/08/2022 13:45

Giữ nghề đan thuyền nan

HNN - “Nghề làm thuyền nan không khó nhưng phải tỉ mỉ, cẩn thận bởi để làm ra một chiếc thuyền nan phải qua nhiều công đoạn, đặc biệt tuổi thọ của chiếc thuyền phụ thuộc vào sự cẩn thận của người thợ”, anh Nguyễn Văn Huy (42 tuổi, Phú Diên, Phú Vang) chia sẻ về công việc làm thuyền nan của mình.

Nương nhờ con nướcHồi sinh nghề đóng thuyền nan

 Tỉ mẩn với từng nan tre

Ngày nối ngày những người thợ làm thuyền nan vẫn lặng lẽ cùng nghề ở một góc làng chài. Nghề truyền nghề, cứ thế những chiếc thuyền nan lần lượt ra khơi nhờ bàn tay tỉ mẩn của những người thợ.

Về vùng biển Phú Diên hỏi về thợ làm thuyền nan, chúng tôi được các ngư dân trong làng chỉ tới nhà anh Nguyễn Văn Huy. Khác với suy nghĩ về một người thợ kỳ cựu có thâm niên hàng chục năm với nghề truyền thống, anh Huy mới 42 tuổi nhưng được nhận xét là một trong những thợ giỏi của làng. Kể về công việc làm thuyền nan của mình, anh Huy cho biết, từ khi còn nhỏ anh thường thấy những người lớn trong làng làm thuyền nan để đi biển, anh cũng đi theo mày mò xem và học làm rồi thành thợ từ lúc nào. Ban đầu anh chỉ học để sửa và làm thuyền cho mấy anh em trong nhà. Ngày trước dân trong vùng chủ yếu làm đi biển nên nghề làm thuyền rất thịnh, nhưng giờ người bám biển thưa dần thợ thuyền nan vì thế bỏ nghề hết.

Mỗi chiếc thuyền nan truyền thống dài chừng 6m, rộng 1,6m và sâu 0,8m. Để làm được một chiếc thuyền hoàn thiện, chưa kể công đoạn đan phên tre, đã phải mất 8 ngày. Công đoạn quan trọng nhất là chọn phên tre, tre được chọn phải là loại tre đã phơi khô, già đều nhau, nếu không, độ co giãn của nan tre không bằng nhau sẽ làm cho thuyền bị vênh, bị hở...

Làm được thuyền nan thì đòi hỏi thợ phải lành nghề. Nhưng để đan thuyền thì càng cần phải rất tỉ mỉ, cẩn thận. Bởi càng cẩn thận bao nhiêu thì khi đan các nan thuyền mới đều và khít bấy nhiêu, các thanh nan phải được dồn cho thật chặt. Từ đó, các công đoạn sau từ sơn, sắn thuyền… sẽ gắn kết làm một, lòng thuyền sẽ không bị thấm nước.

Sau khi đã hoàn thành phên tre, công đoạn tiếp theo là cạp thuyền bằng khung tre. So với thuyền thúng, người thợ làm thuyền nan phải kỳ công hơn, nhất là trong khâu làm khung thuyền. Khung thuyền nan chủ yếu bằng tre hoặc gỗ, đòi hỏi phải chắc chắn để đủ sức chống chịu với sóng gió. Anh Huy cho biết: Đây cũng là công đoạn quan trọng nhất, đòi hỏi người thợ phải có tay nghề, kỹ thuật cao, cạp sao cho cân đối, không bị vênh, bị méo.

Sau khi hình thành chiếc thuyền, người thợ sẽ bắt đầu quét mặt ngoài chiếc thuyền bằng dầu rái để chống thấm nước vào khoang thuyền thì coi như chiếc thuyền đã hoàn thành. Để tạo độ cứng cho thuyền, người ta phải đóng thêm bộ ki gỗ táu ở đáy thuyền và bộ xà lỳ ở bốn bên cạp thuyền. Chính vì thế, tuy đan bằng nan tre nhưng thuyền rất vững và chắc.

Đan một chiếc thuyền mất khá nhiều thời gian, thợ lành nghề cũng phải từ vài ba ngày công mới hoàn thành được một chiếc thuyền nhỏ, còn thuyền lớn hơn thì có khi tới nửa tháng.

Ngày nay, ở các làng chài rất khó tìm ra thợ thuyền nan, bởi đa số họ bỏ nghề. Ông Nguyễn Lơ, một ngư dân nhận xét: “Ngay như tôi đây, đi biển mấy chục năm mà vẫn không tự làm thuyền được, phải những người khéo tay, yêu nghề mới làm được”.

 Tuy không phải là nghề chính, nhưng với tay nghề có sẵn anh Huy đã góp sức sửa chữa kịp thời cho biết bao nhiêu chiếc thuyền ở làng ra khơi không may bị hỏng hóc, hay nâng cấp cho chắc chắn hơn trước mỗi mùa ra khơi, đánh bắt.

Những chiếc thuyền nan do chính tay anh Huy làm cho bà con trong thôn lần lượt ra khơi với đầy ắp cá tôm khi trở về, đó không chỉ là niềm vui của ngư dân mà mang theo niềm vui của người thợ thuyền “nhẹ vía”. Tuy chỉ là nghề phụ, làm khi có người cần, nhưng chính vì yêu cái nghề dung dị này mà anh Huy vẫn quyết giữ nghề và gắn bó với nghề.

Bài, ảnh: Thảo Vy

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường tuần tra cao điểm chống khai thác IUU

Trong 2 ngày 11-12/12, thành phố Huế huy động lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra, kiểm tra và kiểm soát đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU); đồng thời nắm tình hình quốc phòng, an ninh trên vùng biển của thành phố.

Tăng cường tuần tra cao điểm chống khai thác IUU
Người trẻ giữ nghề xưa

Sinh ra ở Huế - nơi nghề thủ công gắn bó sâu sắc với đời sống tâm linh, Trần Phước Hoàng (28 tuổi) chọn gắn bó với nghề khắc long vị. Gần 10 năm theo nghề, anh đã lặng lẽ gìn giữ giá trị truyền thống qua từng sản phẩm được tạo tác bằng tâm huyết.

Người trẻ giữ nghề xưa
Mưu sinh mùa biển động

Những cơn gió mùa Đông Bắc tràn về mang theo từng đợt sóng bạc đầu cuộn trào nơi vùng biển Ngũ Điền, báo hiệu mùa biển động đang vào độ cao điểm. Khi sóng tạm lặng, cũng là lúc ngư dân nơi đây bắt đầu hành trình mưu sinh đầy gian nan giữa trùng khơi, đối mặt với vô vàn hiểm nguy rình rập phía sau mỗi con sóng.

Mưu sinh mùa biển động
Đưa 3 thuyền viên gặp nạn vào bờ an toàn

Tối 7/10, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An và Hải đội 2 Biên phòng đã đưa 3 thuyền viên gặp nạn vào Trạm Kiểm soát Biên phòng an toàn và tiến hành các bước chăm sóc y tế.

Đưa 3 thuyền viên gặp nạn vào bờ an toàn

TIN MỚI

Return to top