ClockThứ Năm, 03/08/2023 09:34

Giấc mơ xe đạp đường trường

HNN - Là một thành phố khá tĩnh lặng, thiên nhiên ưu ái cho Huế nhiều cung đường rất lý tưởng cho việc đạp xe buổi sáng và chiều tối. Sau dịch COVID-19, đạp xe để rèn luyện sức khỏe đã trở thành thói quen, đam mê của nhiều người, nhiều cua-rơ kết nối thành lập các CLB xe đạp. Những hội, nhóm có chung đam mê này luyện tập ngày một đều đặn, chuyên nghiệp hơn, nhưng họ vẫn thiếu một định hướng…

Trần Tuấn Kiệt cán đích chặng 6: Trường Tiền - Phú XuânBật mí 3 lợi ích của xe đạp tập có thể bạn chưa biếtĐiểm nhấn của thể thao phong trào

leftcenterrightdel
 Võ Văn Hậu đạt giải nhì Giải đua xe đạp thành phố Tuy Hòa mở rộng lần thứ II. Ảnh: NVCC

Ước mơ xe đạp đường trường

Hue Cycling là một CLB xe đạp tự phát ra đời khá sớm, nhưng không chỉ đơn giản là đạp xe cho vui, Hue Cycling hướng đến đạp xe đường trường. Đây là một bộ môn đơn giản, dễ chơi lại thể hiện được cá tính, là thú chơi xe đạp thể thao đã trở thành một trào lưu ở nước ta, thu hút rất nhiều người tham gia. Các thành viên của CLB Hue Cycling rất đa dạng, từ những anh chị lớn tuổi, thanh niên, sinh viên, học sinh, và cả “thế hệ F2” được bố mẹ dẫn đi tập luyện chung. Sau dịch COVID-19, Hue Cycling có thêm rất nhiều thành viên mới và luôn được các thành viên “lão làng” nhiệt tình đón nhận, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm nên rất nhanh hòa nhập với CLB.

Ngoại trừ những ngày mưa lớn, cứ 5 giờ sáng đoàn xe của CLB Hue Cycling xuất phát từ cầu Dã Viên, điểm đến là khu vực gần xi măng Đồng Lâm (Phong Điền), rồi trở lại. Anh Võ Văn Hậu (sinh 1991), một thành viên của Hue Cycling cho biết: “Chúng tôi chọn cung đường này để bảo đảm được chiều dài quãng đường (khoảng 50km), và cung đường này cũng ít xe vào sáng sớm nên khá an toàn”. Một nguyên tắc được CLB tuân thủ là đảm bảo an toàn cho mỗi buổi tập, cho mình và cho cộng đồng. Các thành viên luôn tuân thủ chặt chẽ việc chỉ chạy theo hàng thẳng gần lề đường bên phải, ai mệt tấp vào lề nghỉ hoặc chạy chậm lại thành người đạp cuối. Nhờ vậy mà đến nay CLB chưa xảy ra sự cố đáng tiếc nào.

Từ thể dục đơn thuần thành đam mê, một số thành viên dần dần muốn hướng đến đạp xe bán chuyên, tiêu biểu là Võ Văn Hậu. Từ đạp xe giảm căng thẳng, anh hướng tới việc kết hợp thể dục và khám phá danh lam thắng cảnh bằng xe đạp. Huế đẹp từ mỗi cung đường, mỗi điểm đến, những khám phá luôn luôn mới khiến những cua-rơ không chỉ không nhàm chán mà luôn ngỡ ngàng. Riêng Hậu ngày càng say mê đạp xe, anh tham gia vào các hội, nhóm đạp xe trên mạng, rồi tự nghiên cứu về bộ môn đạp xe đường trường. Sau khi tích lũy kiến thức, kinh nghiệm và sức khỏe, Hậu bắt đầu tham gia các giải đạp xe ở khắp Việt Nam và đạt khá nhiều thành tích. Với Hậu, điều quan trọng là niềm vui và những bài học anh rút ra từ các giải đấu. Tham gia khá nhiều giải, nhưng điều đáng tiếc nhất của Hậu và những cua-rơ như anh, chính là chưa thể mang tên “Team Huế” đi thi đấu. Mỗi giải, tính cả Hậu thì thành viên Huế tham gia chỉ được 2 đến 3 người, trong khi một đội thường từ 5 đến 7 thành viên. Để tham gia, anh và các bạn buộc phải nhập vào đội của tỉnh khác… Đây là một điều tiếc nuối khi Huế có rất nhiều cua-rơ mang mong muốn đưa tên quê hương đến các giải đua xe đạp.

Dù “đơn độc” nhưng Hậu đã đạt được khá nhiều thành tích, như giải nhì đồng đội tại Giải đua xe đạp TP. Đông Hà mở rộng – Cúp Huda; giải nhất đồng đội, nhất hạng mục Nam trẻ tại Giải đua xe đạp Cửa Lò lần II cúp Hoa Cúc Biển và giải nhì Giải đua xe đạp thành phố Tuy Hòa mở rộng lần thứ II vào đầu tháng 7 vừa rồi… Thế nhưng trong lòng Hậu và những cua-rơ như anh vẫn đau đáu mong mỏi có một đội tuyển của Huế, mang màu cờ sắc áo đi thi đấu.

Cần lắm một "nhạc trưởng"

Vào hai năm 2018 và 2019, Huế từng xuất hiện giải đua xe đạp “Coupe de Hue”, thế nhưng điều đó vẫn không đủ để dấy lên một phong trào. Không có đội tuyển thi đấu, không tổ chức giải nhiều dẫn đến việc Huế không có tiếng tăm trong giới đạp xe đường trường. Và hệ lụy là các nhóm đạp xe của Huế ít được mọi người quan tâm, không có tài trợ, các vận động viên dán nhãn “Huế” đơn độc và quá ít trong các giải lớn. Những người tham gia tự phát chỉ có thể mang tên… đội khác. Đây là một “vòng tuần hoàn ác tính” khiến phong trào đạp xe đường trường của Huế khó có thể phát triển. Mong muốn của Hậu và những cua-rơ tự phát chính là thoát ra khỏi cái vòng đó, hướng CLB Hue Cycling hoạt động theo hướng bán chuyên. Thu hút được những “hạt giống trẻ” có đam mê đạp xe đường trường để cùng nhau tập luyện, chia sẻ kinh nghiệm thi đấu, tạo nên một đội đạp xe “Cố đô” đi chinh chiến các giải thi đấu của Việt Nam. Còn những bạn trẻ muốn thi đấu chuyên nghiệp sẽ được CLB giới thiệu vào những đội chuyên nghiệp như đội xe đạp của Quân khu 7.

Sau khi kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia vừa rồi, CLB Hue Cycling đón sự quay trở lại của nhiều cua-rơ. Những bạn trẻ này đều là hạt giống đầy triển vọng của xe đạp Huế. Huế vẫn còn có rất nhiều người đam mê đạp xe đường trường nhưng… đang đơn độc trên những cung đường.

Phạm Phước Châu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hồi hộp chờ… SEA Games

Hai năm một lần, đây là thời điểm đồng hồ đếm ngược khi chuẩn bị đến kỳ SEA Games 2025 khai hội (lần thứ 33) vào ngày 9/12/2025. Chỉ là sân chơi “ao làng” khi so sánh với “sông lớn” Asiad (châu Á) hay lớn hơn nữa là Olympic (thế giới), nhưng SEA Games vẫn có sự hấp dẫn đặc biệt.

Hồi hộp chờ… SEA Games
Những căn phòng nhỏ nuôi dưỡng giấc mơ âm nhạc

Giữa nhịp sống yên ả của Huế, âm nhạc vẫn có những nơi riêng để vang lên, không phải ở sân khấu lớn, mà trong căn phòng nhỏ, nơi người trẻ Huế tự do gửi gắm đam mê trong những phòng thu âm mọc lên ngày càng nhiều.

Những căn phòng nhỏ nuôi dưỡng giấc mơ âm nhạc
VierCycle và hành trình đưa e-bike về Cố đô

Những năm gần đây, cùng với định hướng xây dựng Huế trở thành đô thị xe đạp đầu tiên của Việt Nam, các giải pháp giao thông xanh ngày càng được chú trọng. Trong số đó, bộ chuyển đổi trợ lực điện cho xe đạp do nhóm kỹ sư trẻ VierCycle phát triển đang được xem là một hướng đi mới, vừa hiện đại, vừa phù hợp với đặc thù đô thị nhỏ, yên bình như Huế.

VierCycle và hành trình đưa e-bike về Cố đô
Khi World Cup mở rộng...

Đây là lần thứ ba FIFA quyết định tăng số đội tham dự, sau các kỳ World Cup 1982 (tăng từ 16 đội lên 24 đội) và 1998 (từ 24 lên 32 đội), nhưng nếu các lần tăng trước đó chỉ thêm 8 suất tham dự thì lần này tăng lên đột biến với 16 suất.

Khi World Cup mở rộng

TIN MỚI

Return to top