ClockThứ Tư, 15/05/2019 05:30

Cơ hội mở để Lăng Cô tiếp tục thu hút đầu tư

TTH - Chưa bao giờ Lăng Cô (Phú Lộc) lại nắm tay trong những cơ hội phát triển như thời gian qua, khi các nhà đầu tư lớn liên tiếp quyết định dồn lực vào nơi đây.

Công bố quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Lăng Cô - Cảnh DươngLăng Cô chuẩn bị đón khách mùa lễ hộiCơ hội không đến nhiều lần

Lăng Cô, điểm du lịch năng động, hấp dẫn

Điểm đến của các nhà đầu tư

Những ngày giữa tháng 5/2019, Khu du lịch quốc tế Minh Viễn hối hả hoàn thiện cơ sở vật chất, hạ tầng để tổ chức lễ hội “Lăng Cô – Vịnh đẹp thế giới”, nhân kỷ niệm 10 năm Lăng Cô được công nhận vịnh đẹp thế giới. Ông Phan Quang Minh, Giám đốc khai thác phát triển Khu du lịch quốc tế Minh Viễn cho biết, dự kiến ngay trong cuối năm 2019, sẽ có khoảng 200 – 300 phòng lưu trú giai đoạn I của dự án (DA) sẽ chính thức đưa vào khai thác. Một tốc độ thi công nhanh chưa từng có trong tiền lệ của công ty.

Tính đến tháng 4/2019, Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô nói chung đã thu hút được 21 DA đầu tư vào lĩnh vực du lịch với trên 67.000 tỷ đồng. Riêng trong quý I năm 2019, Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô có 4 DA đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký trên 60 triệu USD và 4 DA trong nước với tổng vốn đăng ký 5.763 tỷ đồng. Riêng với Laguna Lăng Cô, được điều chỉnh tăng vốn lên 2 tỷ USD, hướng đến trở thành “bộ tứ” khu nghỉ dưỡng biển lớn nhất của cả nước trong tương lai.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho hay, bức tranh đầu tư vào Lăng Cô nói riêng và Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô đang “bừng sáng”, khởi sắc bởi nhiều DA lớn, tiến độ thi công cũng nhanh chóng. Sở dĩ có điều này là có sự chỉ đạo của UBND tỉnh và việc phối hợp giữa Ban quản lý các Khu kinh tế - công nghiệp tỉnh và UBND huyện Phú Lộc được hiệu quả hơn, nhất là trong việc quảng bá và xúc tiến đầu tư.

“Về phía địa phương, huyện Phú Lộc tập trung thực hiện hiệu quả nhất có thể công tác giải phóng mặt bằng, tạo được lòng tin đối với các nhà đầu tư. Khu vực Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô là địa bàn khá phức tạp về an ninh, nhạy cảm về chính trị khi có nhiều lao động ngoài địa phương và nước ngoài đến làm việc. Với việc chủ động đảm bảo an ninh, an toàn, xử lý các vụ việc kịp thời cũng đã góp phần làm cho các nhà đầu tư rất yên tâm trong phát triển kinh doanh”, ông Nguyễn Văn Mạnh nói.

Lăng Cô – Cảnh Dương vừa mới được Chính phủ quy hoạch tổng thể phát triển thành Khu du lịch quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Ông Lê Văn Tuệ, Trưởng Ban quản lý các Khu kinh tế - Công nghiệp tỉnh phấn khởi, theo quy hoạch, Lăng Cô - Cảnh Dương có thể huy động hiệu quả hơn các nguồn lực để đầu tư hơn trong tương lai, gồm những hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, ODA, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), huy động từ sự đóng góp của các tổ chức doanh nghiệp, các thành phần kinh tế trong nước và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác.

Du khách thích thú với đường rẽ sóng ở Lăng Cô

Gỡ nút thắt hạ tầng để phát triển

Theo các chuyên gia du lịch, hạ tầng giao thông luôn được xem là “mạch máu” cho sự phát triển bền vững của du lịch. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông ở Lăng Cô và cả Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô vẫn còn rất hạn chế. Các điểm du lịch chưa thế đấu nối nhau để trở thành chuỗi resort và khách sạn. Do đó, bộ mặt đô thị du lịch biển nơi đây ít nhiều cũng bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Văn Mạnh thông tin, “nút thắt” này sẽ được tháo gỡ. Vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị Chính phủ điều chỉnh quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng tại Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, cùng với đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng giao thông. Trong điều chỉnh, sẽ có những tuyến đường giao thông huyết mạch, cùng với các thủ tục thu hút đầu tư hạ tầng giao thông được hình thành. Điều này, giúp Chân Mây – Lăng Cô phát triển hài hòa ở cả hai lĩnh vực du lịch và công nghiệp.

Cụ thể, quy hoạch thay đổi đường ven Cảnh Dương thành đường ven đèo Phú Gia, nhằm tạo ra các khoảng diện tích đất lớn để các DA tầm cỡ có thể đầu tư. Các điểm đấu nối giữa các tuyến đường được mở rộng, tầm nhìn thoáng hơn, giúp các xe có vận tốc di chuyển nhanh và an toàn hơn.

Ngoài ra, đường hầm bộ Hải Vân số 2 cũng đang gấp rút được thi công, sau khi hoàn thiện sẽ mở ra cơ hội phát triển mới cho Lăng Cô. Đồng thời, bến cảng số 3 của cảng Chân Mây sắp đưa vào hoạt động, bến cảng số 2 cũng đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Khi hai bến cảng này đi vào hoạt động thì các tàu hàng sẽ di chuyển vào đây, còn bến cảng số 1 sẽ được chỉnh trang, nâng cấp thành bến thuyền du lịch, đáp ứng được việc cập cảng của những du thuyền du lịch lớn nhất thế giới hiện nay.

Được biết, tại khu vực Lăng Cô vẫn tiếp tục thu hút các doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo tiền đề phát Lăng Cô, từ đó kết nối với Bạch Mã – Cảng Chân Mây tạo thành tam giác tăng trưởng về du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch văn hóa và du lịch sinh thái.

Các DA trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 49A, Quốc lộ 49B, đường cao tốc La Sơn – Túy Loan, đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn, mở rộng nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Phú Bài… cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Đây cũng được xem là cơ sở để việc hình thành “mạng lưới” giao thông đồng bộ, giúp vận chuyển khách du lịch đến với Lăng Cô thuận lợi hơn.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cân đối nguồn vốn đầu tư xây dựng kè biển

Trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp, diễn biến bất thường của thời tiết; đặc biệt trong năm 2024 ảnh hưởng của bão số 6 và liên tiếp các đợt thiên tai trong tháng 9 và 10 đã làm xói lở bờ biển trên địa bàn hơn 10,3km/tổng số 127km, tập trung các khu vực huyện, thị Phong Điền, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc và quận Thuận Hóa.

Cân đối nguồn vốn đầu tư xây dựng kè biển
Dự án Osaka Huế nhận bàn giao mặt bằng đợt 1

Ngày 7/1, chủ đầu tư dự án Osaka Huế thông tin, đơn vị đã nhận giao đất đợt 1 để đầu tư thực hiện dự án khu dân cư tại khu quy hoạch LK8, LK9, CX11 và CC5 thuộc khu A, Khu đô thị mới An Vân Dương, thành phố Huế.

Dự án Osaka Huế nhận bàn giao mặt bằng đợt 1
Nhiều âu thuyền, vũng neo cần được đầu tư

Trên địa bàn thành phố Huế hiện có 8 khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão, 55 âu thuyền nhỏ và vũng neo đậu tự nhiên. Nhiều âu thuyền nhỏ, vũng neo đậu tự nhiên ở các vùng ven biển, đầm phá đã xuống cấp hoặc chưa được đầu tư hạ tầng, ảnh hưởng đến việc phát triển hậu cần nghề cá và du lịch địa phương.

Nhiều âu thuyền, vũng neo cần được đầu tư
Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu

Tháng 1/2025 vừa bắt đầu với triển vọng đầy thách thức đối với ngành du lịch toàn cầu, khi một loạt các sự kiện bất lợi phủ bóng đen lên đà tăng trưởng đầu năm. Tuy nhiên, theo Tạp chí du lịch thế giới TTW, đây vẫn là tháng then chốt đối với ngành du lịch, thời điểm mang lại những cơ hội đáng kể để ngành này tăng tốc và đặt nền móng cho tăng trưởng cả năm.

Nhiều cơ hội cho tăng trưởng du lịch toàn cầu
Tận dụng cơ hội & vượt qua thách thức

Đúng 20 ngày sau khi Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV thông qua Nghị quyết thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương và 10 ngày trước khi lễ công bố được tổ chức, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế (cũ) tổ chức Tọa đàm khoa học "Cơ hội và thách thức trong quản lý đô thị di sản của thành phố Huế trực thuộc Trung ương". Tôi nghĩ, đó là một việc làm cần thiết khi Huế là thành phố trực thuộc Trung ương đầu tiên của Việt Nam chọn con đường dựa vào nền tảng văn hóa, di sản để phát triển.

Tận dụng cơ hội  vượt qua thách thức

TIN MỚI

Return to top