ClockThứ Ba, 25/06/2024 08:32

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên 500.000 đồng/tháng từ ngày 1/7/2024

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có văn bản gửi các cơ quan lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị định của Chính phủ về điều chỉnh mức chuẩn trợ giúp xã hội tăng từ 360.000 đồng/tháng lên 500.000 đồng/tháng, tương ứng tăng 38,9% so với mức hiện hành, dự kiến áp dụng từ ngày 1/7/2024.

Những người về hưu trước năm 1995 sẽ được ngân sách hỗ trợ tăng lương từ 1/7/2024Dự kiến tăng 15% lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội từ ngày 1/7Đẩy mạnh chi trả chế độ bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt

Theo dự thảo, dự kiến nếu phương án này được thực hiện từ ngày 1/7/2024, thì ngân sách Nhà nước cần bố trí thêm khoảng 4.700 tỷ đồng trong 6 tháng cuối năm 2024, để thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng (với mức chuẩn trợ giúp xã hội 500.000 đồng/tháng) cho khoảng 3,356 triệu đối tượng bảo trợ xã hội và 349.000 đối tượng hưởng hỗ trợ kinh phí chăm sóc. Nếu được Chính phủ thông qua, quy định này sẽ được áp dụng từ ngày 1/7/2024.

Lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thăm hỏi, động viên trẻ em khuyết tật tại Trung tâm Phục hồi chức năng và Trợ giúp trẻ em khuyết tật Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN 

Theo đại diện Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, việc nâng mức chuẩn trợ giúp xã hội hàng tháng để bảo đảm đời sống cho nhóm đối tượng bảo trợ xã hội phù hợp Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới, Hiến pháp năm 2013 và thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Hiện nay, với mức chuẩn trợ giúp xã hội là 360.000 đồng/tháng, chỉ bằng khoảng 17% thu nhập bình quân, bằng 24% chuẩn nghèo nông thôn giai đoạn 2021-2025 (1,5 triệu đồng/tháng). Chế độ trợ cấp xã hội hàng tháng còn thấp, nên mới chỉ hỗ trợ được một phần nhu cầu thiết yếu của người dân; chưa tương đồng với chính sách bảo hiểm xã hội, lương hưu, giảm nghèo và trợ cấp đối với người có công với cách mạng.

Mặt khác, hiện giá của các loại hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng hàng ngày của người dân tăng lên, trong khi mức trợ cấp xã hội không thay đổi, khiến cuộc sống của đối tượng bảo trợ xã hội gặp nhiều khó khăn hơn...

Theo Nghị định 20/2021 của Chính phủ, hiện có 8 nhóm đối tượng bảo trợ xã hội đang được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng như: Trẻ em dưới 16 tuổi bị bỏ rơi chưa có người nhận làm con nuôi, mồ côi cả cha và mẹ; trẻ em nhiễm HIV/AIDS thuộc hộ nghèo. Các đối tượng khác là người cao tuổi thuộc thuộc diện hộ nghèo, người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đang sống tại địa bàn các xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn, người từ đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng; người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng...

Thống kê của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, trong nửa đầu năm 2024, Bộ đã chỉ đạo thực hiện trợ cấp xã hội cho 3,387 triệu người. Đặc biệt, đã có 61/63 tỉnh, thành phố thực hiện chi trả qua tổ chức dịch vụ chi trả và 63/63 tỉnh, thành phố đã chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng an sinh xã hội.

Theo baotintuc.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề xuất hỗ trợ lắp đặt điện mặt trời mái nhà tối đa 3 triệu đồng/hộ

Ngày 29/10, lãnh đạo Sở Công Thương cho biết, đơn vị đã tham mưu UBND thành phố xây dựng dự thảo nghị quyết về chính sách hỗ trợ hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ và hệ thống lưu trữ điện. Dự thảo dự kiến trình HĐND thành phố xem xét, thông qua vào cuối năm 2026.

Đề xuất hỗ trợ lắp đặt điện mặt trời mái nhà tối đa 3 triệu đồng hộ
Na Uy đề xuất cấm trẻ dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội

Chính phủ Na Uy vừa công bố kế hoạch siết chặt quy định về độ tuổi sử dụng mạng xã hội, đồng thời mở rộng phạm vi điều chỉnh sang các nền tảng trò chơi trực tuyến bị đánh giá có hại đối với trẻ dưới 16 tuổi.

Na Uy đề xuất cấm trẻ dưới 16 tuổi dùng mạng xã hội

TIN MỚI

Return to top