ClockThứ Hai, 24/07/2017 06:16

Quản lý dịch vụ nấu ăn lưu động ngay từ cơ sở

HNN - Dịch vụ nấu ăn lưu động phát triển mạnh, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý, giám sát nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các nhà hàng cho thuê mặt bằng luôn kiểm tra kỹ các giấy tờ liên quan khi cho các cơ sở nấu ăn thuê

Tiện lợi

Nhà có kỵ đúng vào thứ hai, thấy ai cũng bận rộn với việc công sở, mẹ tôi quyết định nhờ dịch vụ nấu ăn lưu động “giải nguy”. Sau một hồi tham khảo giá, chất lượng thực đơn, bà chọn dịch vụ nấu ăn của dì N trên đường Lịch Đợi. Theo giao ước, dì Ngọ cùng đội ngũ sẽ chuẩn bị thức ăn trước khi vận chuyển tới dọn tại nhà. Riêng gia đình phải chuẩn bị sẵn không gian nhỏ cho việc hâm nấu và bày biện món ăn. Các giấy tờ liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được cơ sở cung cấp đầy đủ khi chúng tôi yêu cầu.

Mỗi tháng nhận từ 5 đến 7 đám nên rất coi trọng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Nếu mình không tuân thủ các quy định thì rất khó làm ăn, mà hoạt động trong nghề này chỉ cần 1 lần mang tiếng xấu thì mất luôn uy tín. Chúng tôi rất chú tâm trong vấn đề chọn lựa nguyên vật liệu đầu vào đến kỹ thuật chế biến đảm bảo sạch, ngon - dì N nói.

Cuộc sống ngày càng bận rộn, những tiện lợi của dịch vụ nấu ăn lưu động càng thể hiện được ưu thế. Ngoài tiết kiệm công sức nấu nướng, rửa dọn, dịch vụ này còn giúp gia chủ tiết kiệm số tiền không nhỏ so với việc đặt cỗ, tiệc tại các nhà hàng, khách sạn. Giá cả của loại dịch vụ này cũng khá cạnh tranh, tuỳ theo túi tiền của khách mà có thể lựa chọn món ăn theo ý thích.

Theo khảo sát, giá dịch vụ nấu ăn khá linh động tùy vào nhu cầu và tính chất của buổi tiệc. Ví như, tiệc thôi nôi, cúng kỵ khách có thể đặt ít món hơn với mức giá thấp dao động từ  90 đến 110 ngàn đồng/suất tùy món ăn. Còn với các tiệc như cưới, hỏi... giá có thể dao động từ 120 đến 140 ngàn đồng/suất. Đi kèm với dịch vụ nấu ăn, các cơ sở còn liên kết với các đơn vị cung cấp dịch vụ rạp, âm thanh nên rất tiện lợi cho người sử dụng. Chỉ cần một cuộc điện thoại, khách hàng sẽ được tư vấn, phục vụ tận nhà mà không mất quá nhiều thời gian, công sức.

Phân cấp quản lý

Bên cạnh các cơ sở nấu ăn “chuyên nghiệp” có đầy đủ giấy tờ thì cũng có 1 bộ phận cá nhân có “tay nghề” đầu tư dịch vụ nấu ăn lưu động, nhưng chưa đăng ký cấp các chứng nhận liên quan. Theo chị Nguyễn Thị Bé, thị xã Hương Trà, đây không phải là công việc chính của mình, người quen thân nhờ mình mới làm nên không xin cấp các giấy chứng nhận liên quan. Với lại, mình chỉ nhận nấu với số lượng ít, chủ yếu cho người thân, hàng xóm nên chuyện đảm bảo an toàn, sạch sẽ trong quá trình chế biến là điều đương nhiên.

Theo thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, toàn tỉnh hiện có 30 cơ sở nấu ăn lưu động lớn có giấy phép đăng ký kinh doanh do Chi cục quản lý. Số còn lại theo phân cấp quản lý do các huyện, thị, thành phố… quản lý. Tuy nhiên theo đánh giá, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại các cơ sở nấu ăn lưu động vẫn đảm bảo, đa số các cơ sở nấu ăn đều có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo Bác sĩ chuyên khoa II, Nguyễn Ngọc Diễn, Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác quản lý, giám sát các bữa ăn đông người đang được chi cục và các trung tâm y tế từ huyện, thị, thành phố đến các xã, phường thực hiện rất tốt. Từ trước đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh chưa ghi nhận một vụ ngộ độc thực phẩm nào liên quan đến các dịch vụ nấu ăn lưu động. Mặc dù hàng năm trên địa bàn đều diễn ra các lễ hội lớn, như Festival Huế có lưu lượng người tham gia rất đông. Đây là nỗ lực rất lớn của các đơn vị quản lý và người đứng ra tổ chức các dịch vụ nấu ăn lưu động.

Chính việc phân cấp trong quản lý cơ sở nấu ăn lưu động giúp hoạt động này dần đi vào khuôn khổ. Theo ông Võ Bang, Trưởng phòng Y tế huyện Quảng Điền, hàng năm huyện đều có kế hoạch chấn chỉnh dịch vụ nấu ăn, nấu ăn lưu động trên địa bàn. Phòng thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát, nắm danh sách, hướng dẫn các cơ sở nấu ăn lưu động thực hiện các quy định về điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Diễn khuyến cáo, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các cơ sở dịch vụ nấu ăn lưu động cần xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện hoặc cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm để được hướng dẫn thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về đảm bảo an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng cũng phải phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm, kịp thời phát hiện, đấu tranh với những hành vi vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm và nói không với thực phẩm bẩn. Riêng các nhà hàng cho thuê mặt bằng bắt buộc phải kiểm tra các giấy tờ vệ sinh thực phẩm, giấy khám sức khỏe của đơn vị nhận chế biến thức ăn. Nếu xảy ra sự cố, cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện cơ sở không lưu lại các giấy tờ liên quan thì chủ cơ sở cho thuê phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Theo quy định phân cấp quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý cơ sở có quy mô kinh doanh trên 200 suất ăn/lần phục vụ. Ủy ban Nhân dân (hoặc cơ quan có thẩm quyền) quận, huyện, thị xã và thành phố trực thuộc tỉnh quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có quy mô kinh doanh từ 50 - 200 suất ăn/lần phục vụ. Trạm y tế xã, phường, thị trấn quản lý cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có quy mô kinh doanh dưới 50 suất ăn/lần phục vụ, kinh doanh thức ăn đường phố.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Nội dung góp ý

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mạnh hơn từ cơ sở

Sau những phép thử liên tiếp từ thiên tai, khối lượng nhiệm vụ tăng chưa từng có và yêu cầu của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (CQĐP2C), bộ máy cơ sở ở Huế đang chứng minh một điều rất rõ: trực tiếp hơn, phản ứng nhanh hơn và hiệu quả lan tỏa rõ ràng hơn.

Mạnh hơn từ cơ sở
Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới

Phát biểu tại Diễn đàn Logistics Việt Nam 2025, nhấn mạnh mục tiêu phát triển bền vững hệ sinh thái logistics quốc gia "Thông minh - Hiện đại – Xanh – Số - Cạnh tranh - Hiệu quả", với tinh thần "nhìn xa trông rộng, nghĩ sâu làm lớn", đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu khu vực Đông Nam Á, châu Á và thế giới, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ 8 nhiệm vụ chung, quan trọng và các nhiệm vụ cụ thể với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan để phát triển ngành logistics Việt Nam.

Đưa Việt Nam trở thành trung tâm dịch vụ logistics hàng đầu Đông Nam Á, châu Á và thế giới
Quản lý hoạt động cơ sở thu mua gỗ keo tràm: Trách nhiệm thuộc chính quyền địa phương

Theo Chi cục Quản lý đất đai - Sở Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực đất đai thì chủ tịch UBND cấp xã, phường là người có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai tại địa phương theo thẩm quyền.

Quản lý hoạt động cơ sở thu mua gỗ keo tràm Trách nhiệm thuộc chính quyền địa phương
Siết chặt quản lý, nâng tầm hệ thống chợ

Nhiều chợ truyền thống hiện nay đang có tình trạng lấn chiếm vỉa hè, buôn bán tự phát, ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ… Vì vậy đòi hỏi các cơ quan quản lý phải có những giải pháp xử lý đồng bộ và hiệu quả.

Siết chặt quản lý, nâng tầm hệ thống chợ
Nâng cao chất lượng quản lý giáo dục mầm non vùng khó khăn

Từ ngày 12 đến 14/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tập huấn trực tuyến chuyên đề “Hướng dẫn nâng cao chất lượng quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non vùng khó” và “Hướng dẫn công tác quản lý chuyên môn trong cơ sở giáo dục mầm non nhằm nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi tại các xã vùng khó khăn”.

Nâng cao chất lượng quản lý giáo dục mầm non vùng khó khăn

TIN MỚI

Return to top